Các vụ xâm hại tình dục: Trách nhiệm bảo vệ trẻ em thuộc về ai?

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết, đơn vị tham mưu về mặt pháp luật, các chính sách để giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em còn việc bảo vệ trẻ em, các đơn vị thực thi pháp luật phải ưu tiên giải quyết.
bao ve tre em cac don vi thuc thi phap luat phai uu tien giai quyet Giật mình với số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục
bao ve tre em cac don vi thuc thi phap luat phai uu tien giai quyet Công an xác minh vụ nghi vấn cháu bé 8 tuổi bị xâm hại ở Hà Nội
bao ve tre em cac don vi thuc thi phap luat phai uu tien giai quyet Bị xâm hại tình dục, tuổi thơ của tôi chấm dứt từ năm 9 tuổi!

Trong thời gian gần đây, những nghi án xâm hại tình dục đối với trẻ em đã khiến dư luận quan tâm đặc biệt. Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

bao ve tre em cac don vi thuc thi phap luat phai uu tien giai quyet
Ông Đặng Hoa Nam (Ảnh: Vương Trần/Tuổi trẻ)

Ông Nam cho biết, đơn vị đã nắm được những thông tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian vừa qua, bản thân ông cũng rất lo ngại và bức xúc về vấn đề này.

Ông Nam nói: “Về trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH sẽ tham mưu về mặt pháp luật, các chính sách để giải quyết vấn đề tới từng địa phương. Còn các vấn đề liên quan đến trẻ em các đơn vị thực thi pháp luật phải ưu tiên giải quyết”.

Ông Nam cho biết thêm, phía Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em có quy trình rõ ràng hướng dẫn cho từng địa phương xem xét xử lý, bảo vệ nạn nhân.

Nếu cháu bé bị xâm hại thì cần chăm sóc, bảo vệ thể chất, tâm lý, danh dự nhân phẩm cho nạn nhân. Đồng thời, phối hợp với các bên cơ quan công an điều tra, hỗ trợ tìm kiếm chứng cứ.

Bên cạnh đó, Cục cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyến cơ sở huy động tất cả dịch vụ có trên địa bàn kể cả phải phối hợp với trung ương, hoặc các địa phương khác hỗ trợ giúp các em hồi phục tốt nhất.

bao ve tre em cac don vi thuc thi phap luat phai uu tien giai quyet
Chị L. (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trình bày sự việc con gái mình. Ảnh: Vietnamnet.

Ông Nam cho biết thêm, vụ việc mẹ bé gái 9 tuổi là T.Y.N. (trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) “tố” anh C.M.H. (SN 1983, quê Thái Bình, tạm trú tại Hoàng Mai) có hành vi xâm hại tình dục con mình khiến dư luận xôn xao suốt hơn 2 tháng qua.

Về phía Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng như Thanh tra Bộ đã nắm toàn bộ sự việc và sẽ có công văn chỉ đạo đề nghị địa phương làm rõ đối với vụ việc phức tạp kéo dài trên.

Trước đó, chị N.T.L. (mẹ cháu T.Y.N.) đã có đơn trình báo, khoảng 19h30 tối 8/1/2017, cháu N. đến nhà bác ruột gần nhà để chơi. Lúc đó, ngoài N. còn có cháu M.Q. và cháu B. cùng chơi ở ngõ.

Theo chị L., lợi dụng sự ngây thơ của cháu N., C.M.H. đã dụ dỗ và bế N. vào sân trong một ngách nhỏ ở phố Tân Mai để giở trò đồi bại. Quá sợ hãi N. đã hét lên và cắn vào tay của H.

Nghe tiếng kêu của bạn, hai cháu M.Q và B. đã chạy tới, dùng chổi vụt vào lưng H. để giải cứu N. Sau khi nghe con gái kể lại sự việc, chị L. bức xúc gọi H. sang nói chuyện. Theo chị L., quá trình nói chuyện, H. liên tục xin lỗi gia đình, việc này đã được chị ghi âm lại.

Quá bức xúc về sự việc, ngày 10/1, chị L. đã tới công an gửi đơn tố cáo C.M.H. xâm hại tình dục con gái mình.

Và ngay trong tối 13/3, Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra Quyết định số 69, khởi tố vụ án hình sự Dâm ô với trẻ em này.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.