Cách duy trì mối quan hệ tình cảm với người vô tính

Tình yêu với người vô tính là một mối quan hệ lãng mạn, lành mạnh khiến đối phương cảm thấy hạnh phúc, thoải mái, tự do và không ràng buộc. Tình yêu có thể được định nghĩa bởi nhiều cách khác nhau, nhưng đối với người không có thiên hướng tình dục thì bạn nên làm gì để duy trì mối quan hệ?
cach duy tri moi quan he tinh cam voi nguoi vo tinh Những người nổi tiếng... có thể là người vô tính

Tiếp cận 1 kiểu quan hệ mới

Cũng giống như tình bạn, tình mẫu tử, tình cảm của anh em trong nhà… tình yêu với người vô tính cũng nằm trong các mối quan hệ thuần khiết, lãng mạn ngoài tình dục. Bởi những người vô tính không cảm thấy hấp dẫn tình dục với bất kỳ ai. Chính vì vậy, hẹn hò với người vô tính giúp bạn tiếp cận một kiểu quan hệ mới: mối quan hệ lãng mạn không tình dục hoặc mối quan hệ không lãng mạn và tình dục.

Mối quan hệ lãng mạn không tình dục thường bao gồm gần gũi về thể chất và có sự ràng buộc lẫn nhau. Còn mối quan hệ không lãng mạn và tình dục là mối ràng buộc sâu sắc của cả hai. Bên cạnh đó, mối quan hệ này có thể xuất hiện sự gần gũi về thể chất.

“Tình yêu không tình dục là mối quan hệ nhiều bạn vẫn hướng tới nhưng bạn vẫn có sự hấp dẫn với người khác giới hoặc đồng giới. Đối với người vô tính như mình sẽ không có xu hướng tính dục. Tuy nhiên, mình vẫn khao khát yêu đương như những người khác. Mình và người yêu sẽ có 1 mối quan hệ ràng buộc thông qua hoạt động quan tâm, chăm sóc và gần gũi thể chất (giống như một chất gây nghiện tương đồng với tình dục)”, một người vô tính chia sẻ.

cach duy tri moi quan he tinh cam voi nguoi vo tinh
Ảnh minh họa. (Ảnh: Tiền Phong)

Cởi mở trong mối quan hệ

Trong mối quan hệ yêu đương, hẹn hò là yếu tố lãng mạn giúp cả hai tìm hiểu về đối phương rõ ràng hơn. Hẹn hò với người vô tính cũng vậy. Bên cạnh đó, “chìa khóa thành công” trong mối quan hệ này là giao tiếp cởi mở. Còn điều đầu tiên và then chốt bạn phải nắm rõ ở mối quan hệ này đó chính là ranh giới cá nhân. Bạn phải biết cái gì có thể và không được làm nếu muốn duy trì mối quan hệ.

Chắc chắn, họ sẽ thú nhận mình là người vô tính với bạn. Khi ấy, bạn không được xúc phạm đối phương và cần trân trọng. Bởi khi ấy, họ chỉ đang cố gắng trung thực và cởi mở trong mối quan hệ này chứ không phải cái cớ “chia tay” với bạn. Nếu chưa thể bình tĩnh đón nhận, hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian riêng. Cuối cùng, bạn hãy chân thành truyền đạt cảm xúc của mình. Đây là cơ sở lành mạnh của bất kỳ mối quan hệ nào.

“Tôi từng tự trách bản thân tại sao dậy thì muộn so với bạn bè. Trong khi chúng thường xuyên kể mối tình qua mạng, thậm chí rủ nhau xem phim đen thì tôi không có cảm xúc với bất kỳ ai. Nhiều lúc tôi nghĩ hay mình đồng tính nhưng không tôi vẫn yêu một bạn khác giới. Cuối cùng, tôi nhận ra mình không có chút suy nghĩ nào về tình dục. Tôi cảm thấy tự ti vào bản thân nhưng rồi tôi cũng thú nhận với người ấy. Đó là một đoạn chat yahoo dài và rất lâu sau tôi mới nhận được hồi âm hẹn gặp mặt. Sau hôm ấy, chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn. Anh ấy có nói với tôi ngày trước khi đọc được tin nhắn anh đã sốc và mất nửa tháng suy nghĩ. Tình yêu không đi liền với tình dục có thật, quan trọng bạn có đủ chân thành hay không”, một bạn nữ là người vô tính chia sẻ.

Người vô tính vẫn có hoạt động tình dục

Đa phần, người vô tính sẽ không có ham muốn tình dục với bất kỳ ai mà chỉ có thu hút về mặt tình cảm. Nhưng một số ít trong mối quan hệ lãng mạn lại có quan hệ thể xác với người yêu. Bởi vậy, tùy vào việc người vô tính có cởi mở với tình dục mà họ có thể có hoặc không quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, đa số người vô tính hẹn hò không đòi hỏi tương tác về thể chất hoặc tình dục. Cả hai phát triển mối quan hệ lãng mạn thông qua sự thân mật (không chỉ là hành động đụng chạm cơ thể hay yếu tố tình dục).

“Tôi nhận ra mình là người vô tính sau khi có quan hệ thể xác với người yêu. Bởi tôi không có bất kỳ cảm giác nào ngoài ghê sợ. Sau đó, chúng tôi chỉ dừng lại ở ôm, hôn. Rất may, cô ấy không xa lánh hay kỳ thị tôi mà ở bên cùng nhau xây dựng mối quan hệ lãng mạn không tình dục”, một bạn nam người dị tính vô tính chia sẻ.

cach duy tri moi quan he tinh cam voi nguoi vo tinh
Ảnh minh họa. (Ảnh: Phụ nữ và gia đình)

Không nên hy vọng người vô tính sẽ thay đổi

Có rất nhiều người xác định bản thân là người vô tính trong một khoảng thời gian họ chưa xác định được xu hướng tính dục của mình. Bởi đa số, họ thường nhận ra mình là người đồng tính. Tính chất vô tính không phải là vấn đề rối loạn hay do nguyên nhân từng bị lạm dụng, bạo lực. Người vô tính sẽ không vì đối phương mà thay đổi bởi Asexual Visibility and Education Network (AVEN) định nghĩa người vô tính là "những ai không cảm thấy hấp dẫn tình dục".

Thậm chí, không có một phép thử nào có thể xác định một người là vô tính. Bởi vậy, nếu không thể chấp nhận hãy khéo léo rút lui. Một phần, việc tiết lộ bản thân là người vô tính là chuyện không dễ dàng. Nên việc thú nhận với bạn có nghĩa là họ đặt niềm tin khá lớn vào bạn.

“Tôi từng dẫn bạn gái đi xem phim gắn mác 18+. Tôi không xem phim mà ngồi quan sát biểu hiện của cô ấy trước cảnh nóng. Thay vì cảm xúc e thẹn trước người yêu hay phản ứng gì đó thì cô ấy dửng dưng như xem Tom và Jerry đang vờn nhau.

Ở quê tôi có “con đường Hàn Quốc” nơi các cặp tình nhân ôm, hôn nhau trong không gian khá tối. Tôi có dẫn người yêu qua nhưng cô ấy cảm thấy ghê sợ trước hành động thân mật kia. Tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng cô ấy không thay đổi. Hiện giờ chúng tôi vẫn yêu nhau và tôi tôn trọng con người của cô ấy”, một người dị tính yêu người vô tính chia sẻ.

Kết luận: Nếu đã có thể chấp nhận yêu người vô tính, bạn đã nắm chắc kết quả tốt đẹp trong mối quan hệ này.

cach duy tri moi quan he tinh cam voi nguoi vo tinh 11 quan niệm sai lầm nhưng vô cùng phổ biến về người vô tính
cach duy tri moi quan he tinh cam voi nguoi vo tinh Nam thần tượng K-pop công khai là người vô tính
chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.