Người vô tính có đạt được sự khoái cảm khi làm 'chuyện ấy'?

Sự khoái cảm trong 'chuyện ấy' đối với người vô tính vẫn có thể xảy ra nhưng với tần suất thấp.
nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay Công nhận người vô tính là tôn trọng sự đa dạng cuộc sống

Tình dục của người vô tính luôn là một đề tài nhận được nhiều sự quan tâm. Cũng như dị tính, đồng tính, song tính…đây là một xu hướng tính dục tự nhiên. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người lầm tưởng xu hướng tính dục này xuất phát từ bệnh sinh lý, lãnh cảm hoặc không hứng thú do chưa được trải nghiệm.

Một số khác tuy khẳng định vô tính là bẩm sinh nhưng vẫn tò mò về sự khoái cảm của người vô tính nếu được trải nghiệm tình dục. Vấn đề này cũng đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người vô tính tại Việt Nam.

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay
(Ảnh minh họa. Ảnh: Pinterest)

Theo định nghĩa, người vô tính (trong tiếng Anh là Asexual) là nhóm người cảm thấy ít hoặc không hấp dẫn về mặt tình dục. Đối với họ, khái niệm về tình dục trở nên xa lạ hoặc không cần thiết trong mối quan hệ tình yêu với đối phương. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có những mối quan hệ tình cảm như người dị tính hoặc LGBT song đa phần họ không hứng thú với tình dục.

Xuất phát từ chính định nghĩa "vô tính", không ít người băn khoăn về vấn đề “người vô tính liệu có đạt được khoái cảm trong chuyện ấy" hay không.

Người vô tính vẫn có hấp dẫn về mặt tình dục nhưng ít

Trước hết, khi phân loại nhóm vô tính, căn cứ vào thái độ với tình dục, người vô tính có thể rơi vào các nhóm sau: cảm thấy ghê sợ khi nhắc đến tình dục, nhóm đơn thuần là không có cảm hứng, một số khác lại có ham muốn tình dục nhưng không bị hấp dẫn về tình dục ví dụ như có người vô tính thích xem phim người lớn, thủ dâm nhưng lại sợ không dám làm chuyện đó trong thực tế.

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay
(Ảnh: Aven).

Một số xác nhận họ cảm thấy bị hấp dẫn tình dục nhưng không có khuynh hướng thực hiện chúng bởi họ không có ham muốn thực sự hoặc không thấy cần thiết phải tham gia vào. Một số hoàn toàn không có hoạt động tình dục lẫn phi tình dục (âu yếm, nắm tay...), trong khi số khác vẫn tham gia vào các hành vi phi tình dục. Một số hoạt động tình dục chỉ vì tò mò. Một số có thể thủ dâm để bản thân cảm thấy dễ chịu, số khác lại không thấy cần phải làm vậy.

Cũng xét trên phương diện sự hấp dẫn với tình dục, các nhà khoa học chia nhóm vô tính thành bán vô tính và tuyệt đối không có hấp dẫn về mặt tình dục.

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay 11 quan niệm sai lầm nhưng vô cùng phổ biến về người vô tính
nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay Nhìn hành động có biết được người vô tính hay không?

Trong đó, bán vô tính (gray asexuality, gray-sexual) là một khái niệm nằm giữa vô tính và hữu tính, nhưng họ thường nghiêng về phổ vô tính nhiều hơn. Chúng bao gồm định nghĩa như á tính (demisexual), bán tính (semisexual).

Trong đó, người á tính (demiasexual) là người không bị thu hút về tình dục trừ khi họ xây dựng được một mối liên hệ tình cảm mạnh mẽ với ai đó. Còn người bán tính (semiasexual) là ít có sự hấp dẫn về mặt tình dục với đối phương.

Khoái cảm trong "chuyện ấy" với người vô tính phụ thuộc vào đối tác

Khoái cảm trong "chuyện ấy" với người vô tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có hai nhân tố tác động chính là: bản thân người vô tính thuộc nhóm nào và đối tác trong mối quan hệ tình cảm đó. Điều này hoàn toàn có xảy ra hay không dựa vào trải nghiệm trong tình dục với người vô tính.

N.P (một người vô tính) chia sẻ rằng: “Với kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân mình, thì người vô tính vẫn có thể đạt được khoái cảm "chuyện ấy" hay không. Nhưng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác. Tuy nhiên, việc đạt được khoái cảm thường hiếm khi xảy ra vì cảm xúc dành cho tình dục khá ít, ham muốn ít.

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay
Khoái cảm trong chuyện ấy với người vô tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. (Ảnh: Asexualwiki).

Bản thân mình còn rơi vào tình trạng trở nên cảm thấy chán ghét ‘chuyện ấy’ với người đó ở lần gặp thứ 2 trở đi mặc cho lần đầu tiên cảm nhận tốt đẹp như thế nào. Bản thân mình hiện tại nhìn các bạn nam không hề có xuất hiện nhu cầu tình dục nhưng vẫn có cảm giác rung động, yêu thương, thậm chí muốn ở gần nhưng sợ hãi khi nghĩ tới hôn và tình dục.”

Chia sẻ về một góc nhìn khác về sự khoái cảm trong "chuyện ấy" của người vô tính, L.H.A (Hà Nội, người vô tính) cho rằng: “Vô tính là ‘không có hấp dẫn tình dục với người khác’, không có nghĩa là cơ chế đoạt khoái cảm hay cách họ quan hệ khác với những người bình thường. Nhưng đó chỉ là về mặt thể xác (physically), khoái cảm còn là về mặt tinh thần. Để đạt được khoái cảm còn cần phải thoải mái nữa. Đây là mặt khó khăn cho những người vô tính ngại tình dục (sex-repulsed asexual) hoặc trung tính về tình dục.”

Là thành viên trong mạng lưới cộng đồng vô tính Việt Nam, N.T.L nhận định rằng: “Nếu là người vô tính sợ hãi tình dục thì họ hoàn toàn không thể đạt được khoái cảm. Đối với trường hợp người bán tính hoặc á tính thì vẫn có sự hấp dẫn ít trong 'chuyện ây'. Nếu thoải mái và tìm được đối tác phù hợp, họ vẫn đạt được khoái cảm trong 'chuyện ấy'.”

'Đọc thêm'

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay Cách duy trì mối quan hệ tình cảm với người vô tính

Tình yêu với người vô tính là một mối quan hệ lãng mạn, lành mạnh khiến đối phương cảm thấy hạnh phúc, thoải mái, tự ...

nguoi vo tinh co dat duoc su khoai cam khi lam chuyen ay Những người nổi tiếng... có thể là người vô tính

Lịch sử đã ghi nhận rất nhiều cái tên có khả năng là người vô tính, bao gồm cả các nhà thơ, tiểu thuyết gia, ...

chọn