Cô gái song tính, vô tính: 'Rất khó để tìm được người yêu mình suốt đời'

Tự nhận mình là người song tính, vô tính, cô gái 9x đến từ Hà Nội hiểu rằng, rất khó để duy trì được một mối quan hệ lâu dài với bất kỳ một ai.
co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi 'Chàng gay yêu một chàng vô tính có bao giờ là sai'

Khi sự hiện diện của người vô tính vẫn còn mờ nhạt trong xã hội thì vô hình chung, rất nhiều người định kiến rằng: “vô tính là một bệnh” hay “căn bệnh” đó chỉ xuất hiện ở một thời kỳ nhất định trong cuộc đời. Chính bởi cái nhìn về người vô tính chưa thực sự cởi mở nên không ít thành viên thuộc cộng đồng này rơi vào tình trạng e dè, không dám công khai.

Nguyễn Linh (SN 1990) đến từ Hà Nội tự nhận mình là người song tính, vô tính tức là cô gái này bị hấp dẫn về mặt cảm xúc với hai giới, nam và nữ nhưng lại không có nhu cầu về tình dục.

co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi
Nguyễn Linh.

8 năm trước, Linh vẫn còn loay hoay khám phá bản ngã của mình. Hoang mang, bối rối và đôi lúc tưởng mình bị mắc chứng lãnh cảm là những cảm xúc mà 9x đã từng trải qua. Tới thời điểm hiện tại, cô gái này vẫn chưa hoàn toàn công khai mình là người vô tính với tất cả bạn bè và người thân. Với Linh, câu chuyện công khai thành công dường như vẫn còn rất xa vời.

Bắt đầu từ những năm cấp 3, ở ngưỡng tuổi nhận biết trái tim mình biết rung động, 9x nhận thấy mình không hề quan tâm đến những câu chuyện về “sex”. Khi bạn bè xung quanh bàn tán chủ đề đó, Linh lại thờ ơ và thường lảng tránh.

Linh chưa bao giờ tò mò hay thích xem những bộ phim sex cũng như không thích người khác động chạm vào mình. Lúc đó, 9x chỉ đơn thuần nghĩ: “Có thể do mình chưa đến thời điểm có hứng thú tìm hiểu về tình dục”.

Khi có bạn trai đầu tiên, Linh mới dần xác định rõ ràng hơn con người mình. Tình yêu đó với Linh chỉ dừng lại ở cầm tay và những nụ hôn. Khi nghĩ tới chuyện đi quá giới hạn, 9x đã cảm thấy rùng mình và sợ sệt.

co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi

“Lúc đó, mình cho rằng vì những vấn đề gia đình tác động nên tính cách và tư tưởng của mình không cởi mở, mình thường hay bị trêu là bị lãnh cảm.” – Linh chia sẻ. “Mình và người yêu đã tranh cãi về việc mình không bị hấp dẫn về mặt tình dục với người khác giới. Bạn đó nghĩ mình bị bệnh và “bệnh” này chỉ theo thời kỳ mà thôi. Nhưng nếu thế thì “thời kỳ” đó kéo dài quá lâu, cả một đời người đấy.”

Năm 2004, học giả người Canada Anthony Bogaert đã công bố kết quả nghiên cứu về khuynh hướng tỷ lệ dân cư không có ham muốn tình dục tăng lên. Theo đó, nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu thu thập trên 18.000 người Anh và lập luận rằng, có tới 1 % dân số là người vô tính.

Năm 22 tuổi, tình cờ quen một người bạn là đồng tính nam, vô tính, Linh mới có cơ hội tìm hiểu về nhóm người này. Khi đó, 9x mới biết mình nằm trong nhóm chỉ chiếm 1% dân số.

Trái với trạng thái hoang mang như ban đầu, cô nàng lại cảm thấy như trút được gánh nặng. “Khi ấy, mình mới có cảm giác biết mình là ai và xác định được mình đang ở đâu. Trước đó, mình đã không tin rồi còn phủ nhận tất cả việc mình không bị hấp dẫn tình dục với bất kỳ ai.”

Kết thúc mối tình với người bạn trai, 9x trải qua 2 mối tình nữa nhưng chỉ duy nhất có một người chấp nhận sự thật rằng “người yêu mình là vô tính”.

Với Linh, yêu một ai đó là đợi chờ sự chia sẻ và đồng cảm từ đối phương. Nhưng cuối cùng, câu trả lời mà cô gái 9x nhận được là cái lắc đầu khó tin hay nụ cười cho qua. Chỉ đến lúc trải nghiệm trong tình yêu, Linh mới rơi vào tình huống khó xử.

“Hai bạn nữ mình quen đều nghĩ do mình ngại, xấu hổ nên họ chờ đợi. Một người thấy “sự đáp ứng thiếu hào hứng” của mình thì cảm thấy có chút thất vọng. Một người khác thì thấy mình “trơ” quá nên dần dần chấp nhận khía cạnh vô tính của mình dù bạn ấy cũng không thực sự hiểu rõ.”

“Người ta thường nói đến sự hấp dẫn giới tính tức là khi nhìn thấy một người có thân hình đẹp hoặc một cái gì đó thu hút, thì sẽ có cảm xúc hơi hướng dục vọng. Nhưng mình hoàn toàn không có cảm giác đấy với bất cứ ai và với giới tính nào cũng thế.

co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi

Mình chỉ rung động về mặt tình cảm với đối phương chứ chưa từng xuất hiện cảm giác dục vọng. Nhiều người nói, làm sao có chuyện nhìn thấy người yêu không mặc gì lại chẳng động lòng. Thế nhưng, mình lại có thể”.

Cho đến giờ, Linh hạn chế việc công khai mình là ai với gia đình và bạn bè. Đã không ít lần cô nàng tâm sự với những người bạn thân nhưng đa phần mọi người cho rằng: “Đó là thời kì “nổi loạn” của tuổi trẻ và sẽ sớm qua thôi.”

Với Linh, vô tính là một xu hướng tính dục tự nhiên. Nhưng cô nàng này luôn cảm nhận được những khó khăn trong tương lai mà mình sẽ gặp phải.

“Chưa bao giờ mình tin vào tình yêu vĩnh cửu hay tình yêu mà không có tình dục dù bản chất mình là người như vậy. Thật sự rất khó để mình có thể tìm được ai đó chấp nhận con người, gia cảnh, và tính dục của mình. Mối quan hệ “không lành mạnh” như vậy sẽ không thể kéo dài mãi được. Tuy nhiên, mình chưa bao giờ cảm thấy cuộc đời mình quá tăm tối.”

co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi Người vô tính có đạt được sự khoái cảm khi làm 'chuyện ấy'?

Sự khoái cảm trong 'chuyện ấy' đối với người vô tính vẫn có thể xảy ra nhưng với tần suất thấp.

co gai song tinh vo tinh rat kho de tim duoc nguoi yeu minh suot doi Công nhận người vô tính là tôn trọng sự đa dạng cuộc sống

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, khái niệm về người vô tính đã bắt đầu dần xuất hiện với tần suất nhiều trong xã ...

chọn