Cách phân biệt ớt bột thật và ớt bột nhuộm phẩm màu

Ớt bột là một trong những loại gia vị phổ biến trong việc chế biến các món ăn hàng ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận mà rất nhiều cơ sở sản xuất ớt bột nhái xuất hiện và tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, gây hại đến sức khỏe người sử dụng. 
 
phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau Thường xuyên ăn ớt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ

CÁCH PHÂN BIỆT BỘT ỚT THẬT VÀ BỘT ỚT NHUỘM PHẨM MÀU

Từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2017, các nhà nghiên cứu của Viện Pasteurs TP. HCM đã thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô tại các chợ và tiệm tạp hóa thuộc 5 tỉnh là Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và TP. HCM. Sau nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tất cả các mẫu ớt này đều có sự hiện diện của vi nấm tạo mốc và chứa độc tính cao.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: Thực phẩm hữu cơ Organica)

PGS. TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cảnh báo: 100% mẫu ớt bột được thí nghiệm đều có chất Aflatoxin vượt ngưỡng, loại chất có thể gây ung thư gan. Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện Aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản.

Để an toàn khi sử dụng bột ớt khô, người dân cần phải có sự lựa chọn thông minh khi mua hàng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn và cách để bạn có thể nhận biết đâu là bột ớt đạt chất lượng và đâu là bột ớt nhộm phẩm màu.

1. Màu sắc

Bột ớt khô chất lượng sẽ có màu giống như màu đồng hoặc hơi nâu một chút, kém phần tươi sáng. Từ ớt tươi làm thành bột ớt khô thì cần phải qua quá trình phơi sấy. Dưới nhiệt độ cao, màu sắc của ớt sẽ không còn sặc sỡ và đỏ tươi như trước. Do vậy, nếu như các sản phẩm bột ớt bạn mua có màu đỏ đẹp thì rất có thể đó là những loại không đảm bảo chất lượng, đã được nhuộm tẩm phẩm màu.

2. Bao bì, đóng gói

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: SongKhoe.vn)

Loại ớt bột xịn sẽ được đóng gói một cách cẩn thận trong các hộp nhựa sạch sẽ, có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản và không có dấu hiệu tẩy xóa. Còn bột ớt giả thường được đóng gói một cách sơ sài trong túi nilon hoặc trong hộp nhựa không có ghi tên cơ sở sản xuất. Nếu có thì chỉ đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin màu trắng đen, có thể làm giả dễ dàng.

3. Mùi vị

Những loại ớt bột được trộn, nhuộm phẩm màu sẽ không có mùi và vị cay đặc trưng, thường có mùi phẩm màu. Còn ớt bột thật thì sẽ có hương thơm, vị cay riêng biệt. Những người không quen nếu ngửi mùi thì có thể hắt hơi, bị sặc mùi.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: YouTube)

4. Thử nghiệm với nước

Ớt bột thật là loại không thể hòa tan trong nước. Nếu cho vào nước thì sẽ nổi lên trên và không bị ra màu. Còn nếu bạn cho vào nước và thấy bột ớt ấy tan biến thành một loại dung dịch có màu đỏ hoặc màu cam thì chắc chắn đó là loại bột ớt đã được pha, nhuộm màu.

VÌ SAO BẠN NÊN SỬ DỤNG ỚT TRONG CÁC BỮA ĂN?

1. Chống tiểu đường

Mới đây, một công trình nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tasmania, Úc cho thấy: Sử dụng ớt thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp cơ thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này mang lại lợi ích rất lớn cho những bệnh nhân tiểu đường.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: Báo mới)

Theo nghiên cứu này, những người thực hiện chế độ ăn uống có thêm ớt đã giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn. Đây không chỉ là tin vui cho bệnh nhân tiểu đường mà còn là thông tin hữu ích để những người khỏe mạnh cũng nên thường xuyên ăn ớt hơn.

2. Chống ung thư dạ dày

Vì ớt có vị cay, tính nóng nên không ít người cho rằng ăn ớt sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu kéo dài nhiều năm của Viện Sức khoẻ cộng đồng Mexico, các nhà khoa học đã khẳng định rằng không có mối liên quan nào giữa bệnh viêm loét dạ dày với thói quen ăn ớt.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: FOX FM)

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, thành phần capsaicin có nhiều trong ớt còn giúp chống lại bệnh ung thư dạ dày rất hiệu quả. Họ cũng chỉ ra rằng, tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày ở Mexico - nơi có tỉ lệ người dân ăn ớt nhiều nhất thế giới là rất thấp.

3. Giúp giảm đau

Ngoài phòng chống ung thư dạ dày, chất capsaicin trong ớt còn có tác dụng giảm đau và có liên quan đến thuốc gây tê. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), capsaicin là loại chất được sử dụng như cơ quan thụ cảm đau mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến dây thần kinh.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: Nam An Market)

Đây cũng chính là lời giải thích tại sao nhiều hãng dược phẩm ngày nay lại dùng ớt để chiết xuất lấy thành phần giảm đau, làm thuốc gây mê cho bệnh nhân phẫu thuật, mổ đẻ... Ngoài ra, người ta còn dùng capsaicin để làm kem thoa cho những bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp mãn tính, người bị co thắt cơ và đau lưng.

4. Giảm cân

Vì có tính nóng nên hiệu quả sinh nhiệt từ ớt sẽ rất lớn. Chất cay trong ớt có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo ngay sau bữa ăn dù cho bạn không vận động quá nhiều.

phan biet ot bot that va ot bot nhuom pham mau
(Ảnh: Livestrong)

Ngoài ra, chất này còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no lâu và nhờ đó giúp những người ăn ớt có thể giảm cân hiệu quả. “Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể. Khi thận tiết ra các dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, vì vậy có tác dụng giảm béo”, một nhà nghiên cứu người Mỹ cho biết.

5. Cải thiện tâm trạng

Một lợi ích thú vị khác của ớt đó là chúng có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng. Bởi khi ăn cay, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất ra serotonin, loại chất có tác dụng cải thiện tâm trạng hiệu quả. Nếu bạn không phải tín đồ của những món ăn cay thì thỉnh thoảng cũng nên thêm một lượng nhỏ ớt vào bữa ăn để tâm trạng được tốt hơn.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.