Trên thực tế có rất nhiều hoạt động và cách thức để tổ chức Black Friday cho các thương hiệu kinh doanh offline. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách tổ chức khác nhau tùy vào quy mô, mục đích, đối tượng khách hàng, điều kiện tài chính và nhiều yếu tố khác.
Trong trường hợp bạn vẫn chưa biết nên tổ chức các hoạt động kinh doanh, tiếp thị như thế nào trong mùa lễ mua sắm này, bạn có thể tham khảo các cách tổ chức Black Friday sau đây và thay đổi sao cho phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của mình:
Thuật ngữ “Deal” trong ngành mua bán được hiểu với nghĩa là khuyến mãi, thỏa thuận hoặc các chương trình ưu đãi. Đây cũng là một trong những cách thức quảng cáo được áp dụng phổ biến cho các doanh nghiệp có nhu cầu giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng bằng các chương trình giảm giá hấp dẫn.
Theo đó, cụm từ “deal chồng deal” được dùng để miêu tả việc kết hợp cả hai chương trình khuyến mãi cùng một lúc. Cách tổ chức này sẽ có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng do hầu hết mọi khách hàng đều mong muốn “săn” được nhiều deal hời khi mua sắm.
Để áp dụng cách tổ chức Black Friday theo chiến lược ưu đãi “deal chồng deal”, bạn có thể kết hợp các chương trình giảm giá với nhau, ví dụ như chương trình ưu đãi mua càng nhiều, giá càng giảm. Theo đó, khi mua sản phẩm thứ nhất khách hàng sẽ được sale 10%, với sản phẩm thứ 2 khách hàng sẽ được sale thêm 20%
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trên cùng một bill, ví dụ như kết hợp khuyến mãi 50% các mặt hàng hot, 70% Flash sale và miễn phí vận chuyển.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng lỗ vốn, các doanh nghiệp nên lưu ý lựa chọn sản phẩm và thiết lập chương trình ưu đãi với mức giá phù hợp. Thông thường, số tiền giảm giá phải thấp hơn tổng giá trị tiền của tất cả các mặt hàng trong deal.
Nhắc đến các chương trình ưu đãi mùa lễ mua sắm chắc chắn không thể bỏ qua hình thức sale up to - một chương trình giảm giá với hình thức giảm giá tối đa trên mỗi sản phẩm.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ thông báo mức giá giảm lên đến 50%, 70% hay thậm chí là 100%. Theo đó, các cửa hàng chỉ áp dụng giảm đến ngưỡng cao nhất đối với một số mặt hàng nhất định.
Chính những tỷ lệ giảm cao ngất ngưỡng này đã góp phần kích thích sự tò mò, thu hút sự chú ý và khơi dậy mong muốn mua sắm của khách hàng, bởi vì mọi khách hàng đều có tâm lý chung là muốn mua sản phẩm tốt với giá rẻ.
Hình thức sale up to rất thích hợp để tổ chức Black Friday cho các thương hiệu đang kinh doanh nhiều sản phẩm đa dạng. Với mỗi mặt hàng bạn có thể giới hạn một mức giảm khác nhau sao cho phù hợp với giá trị của sản phẩm.
Ví dụ như một cửa hàng mỹ phẩm có thể triển khai chương trình khuyến mãi Black Friday “Sale up to 90%” với các sản phẩm son được giảm 90% nhưng các mặt hàng khác như kem chống nắng chỉ giảm 25%, sữa rửa mặt giảm 40%, phấn mắt giảm 70%,…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đừng quá lạm dụng chương trình giảm giá mà tổ chức sale up to quá nhiều. Điều này vừa không giúp kích cầu tiêu dùng mà còn khiến cho khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần có những chiến lược sale up to cụ thể, rõ ràng và mang lại hiệu quả tốt.
Đúng như tên gọi, Flash sale là một hình thức giảm giá diễn ra rất nhanh nhưng hiệu quả mang đến lại hơn sự kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp.
Việc tạo mức giá hời trong một khung giờ cố định sẽ có thể hỗ trợ thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng do khách hàng thường có xu hướng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn đối với các mặt hàng bị giới hạn thời gian giảm giá.
Các mặt hàng với mức giá hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng nhanh chóng. Đặc biệt, nếu đó là món hàng mà họ đang tìm kiếm và mong muốn được sở hữu, cơ hội chốt đơn có thể lên tới 90% mà không cần phải tốn nhiều thời gian đắn đo, suy nghĩ như thông thường.
Ngoài ra, cách tổ chức Black Friday theo hình thức Flash sale còn mang đến những lợi ích nổi trội như tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo, giúp người bán đẩy nhanh mặt hàng cận date, tồn kho hoặc những mặt hàng muốn thúc đẩy doanh thu.
Để chương trình Flash sale Black Friday đạt được hiệu quả tối ưu nhất, doanh nghiệp sẽ cần phải đảm bảo chắc chắn số lượng sản phẩm Flash sale được cân đối giữa doanh thu, mục tiêu cũng như chi phí nhà bán hàng bỏ ra. Việc xác định được số lượng cần thiết giúp bạn đảm bảo lợi nhuận, tránh tình trạng “lỗ” sau mỗi mùa Flash sale.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm thông minh để triển khai chương Flash sale cũng là một chiến lược cực kì quan trọng giúp bạn có doanh thu như mong đợi. Theo đó, các sản phẩm sẽ được chia thành ba loại gồm có:
- Sản phẩm chủ đạo là sản phẩm đang có lượt bán tốt và cần tăng mức độ hiển thị. Sản phẩm này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi đã có lượng khách hàng ổn định.
- Sản phẩm cận date là sản phẩm mà doanh nghiệp muốn tăng lượng bán với các ưu đãi hấp dẫn.
- Sản phẩm mới là sản phẩm mà doanh nghiệp có mong muốn kích thích nhu cầu dùng thử của khách hàng
Với mỗi sản phẩm sẽ có những khung giờ tương ứng mà tại thời điểm đó nhu cầu mua sắm đạt mức tối đa. Vì vậy, trước khi thực hiện chiến dịch Flash sale bạn nên nghiên cứu khung giờ một cách cẩn thận, tránh việc không được quan tâm, dẫn đến thất bại.
Theo khảo sát, khung giờ vàng để triển khai Flash sale mà các doanh nghiệp nên thiết lập là 0h00, 12h00 và 21h00.
Hình thức khuyến mãi Buy one get one - Mua 1 Tặng 1 đã được áp dụng từ rất lâu trước đây và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở đủ mọi lĩnh vực. Các chương trình Buy one get one xuất hiện thường xuyên trên các Voucher và Coupon khuyến mãi, chiếm đến 80% trong các chiến lược khuyến mãi của doanh nghiệp.
Hầu hết người tiêu dùng đều đã mua hàng với hình thức khuyến mãi này và nói rằng đây là hình thức khuyến mãi mà họ thích nhất.
Về cơ bản, cách tổ chức Black Friday này sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm của họ.
Xét về giá thành, hình thức này không khác với việc sale off 50% nhưng lại tận dụng được hiệu ứng truyền thông liên cá nhân một cách hiệu quả.
Việc này giúp tiêu thụ nhiều sản phẩm hơn, vì càng mua nhiều càng được tặng nhiều. Đây cũng là một giải pháp tốt nếu bạn có quá nhiều hàng tồn kho hay muốn giới thiệu sản phẩm mới. Các doanh nghiệp cũng có thể tặng kèm sản phẩm mới ra mắt cho khách hàng dùng thử khi họ mua những sản phẩm cùng loại.
Một hình thức khuyến mãi khác mà các doanh nghiệp offline không nên bỏ qua trong mùa lễ mua sắm Black Friday này chính là các chương trình đồng giá.
Với mỗi doanh nghiệp, chiến lược giá luôn là một trong những yếu tố rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số “9” là số kích thích khách hàng đưa ra quyết định “xuống tiền” hiệu quả.
Do đó, các cửa hàng nên cân nhắc việc điều chỉnh giá giảm về các ngưỡng chứa số 9 “quyến rũ” (charm pricing) để kích cầu, khiến người mua dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.
Các mức giá thường được áp dụng như 49.000 đồng, 99.000 đồng, 199.000 đồng,... Đây không phải là những con số được đề ra một cách ngẫu nhiên mà đều được định giá dựa trên tâm lý khách hàng.
Xu hướng mua hàng online ngày càng trở nên thịnh hành hơn trong những năm gần đây, do đó các doanh nghiệp nên nắm bắt tâm lý và nhu cầu mua sắm của khách hàng trong ngày lễ Black Friday để có thể thúc đẩy doanh thu cho thương hiệu của mình.
Dưới đây là một số cách tổ chức Black Friday hiệu quả nhất dành cho các thương hiệu, cửa hàng kinh doanh online:
Livestream bán hàng là hình thức bán hàng bằng cách phát video trực tuyến. Hình thức bán hàng bằng Livestream đang khá phổ biến khi có thể thu hút lượng lớn người xem và chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong một buổi phát trực tiếp video.
Khác với hình thức bán hàng và quảng cáo qua các video quay dựng sẵn thường mang tính thụ động và bạn không thể kiểm soát được sự tương tác của khách hàng.
Với Livestream, mọi hình ảnh, âm thanh trong buổi phát sóng sẽ hiện lên một cách chân thực nhất. Doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng qua giọng nói, hình ảnh thực của sản phẩm, qua các tương tác, lời kêu gọi, khuyến mãi từ đó khách hàng có thể để lại bình luận, cảm xúc, đặt hàng và tương tác trực tiếp với video stream của bạn.
Chính vì những ưu điểm này mà Livestream luôn là cách bán hàng online được ưa chuộng do chi phí cực thấp nhưng lại rất hiệu quả.
Tuy nhiên, hình thức này vẫn có những nhược điểm nhất định ví dụ như việc công cụ Livestream bán hàng Livestream trở nên phổ biến và gây phiền hà cho khách hàng và các trường hợp lừa đảo đã khiến cho khách bị mất niềm tin vào bán hàng qua Livestream.
Một số điều cần lưu ý khi Livestream bán hàng trong ngày Black Friday:
- Nên Livestream bán hàng trên các kênh truyền thông như Facebook, Tik Tok, Youtube, Bigo,...
- Nên thông báo cho khách hàng trước thời gian buổi Livestream bán hàng
- Nên Livestream trong khung giờ “vàng” là 7 - 9 giờ sáng (thời điểm mọi người vừa thức dậy và lướt điện thoại đọc tin tức), 12 - 13 giờ trưa (mọi người đang nghỉ trưa), 20 - 22 giờ tối (thời gian mọi người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi và giải trí bằng mạng xã hội).
- Cân đối thời lượng Livestream tối ưu trong khoảng 90 - 180 phút.
Voucher được hiểu là một loại phiếu mua hàng, phiếu giảm giá, quà tặng mà các doanh nghiệp, cửa hàng dành cho khách hàng. Người dùng có thể sử dụng nó trong những lần thanh toán để nhận được giảm giá, chiết khấu trong đơn hàng của mình.
Tại Việt Nam, voucher được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các mô hình kinh doanh khác nhau như: cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, quán cà phê, nhà hàng ăn uống, du lịch, khách sạn, spa, khóa học online,....
Để giúp cho chương trình ưu đãi Black Friday trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn, bạn có thể tổ chức một hoạt động minigame để nhận được voucher.
Chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích từ cách tổ chức này, trước hết là thu hút khách hàng mới, kích thích nhu cầu mua sắm nhằm gia tăng doanh số, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng thực hiện remarketing hiệu quả
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng voucher là công cụ tác động đối tượng mua sắm có nhu cầu nhưng chưa đủ khả năng chi trả. Khi có Voucher khuyến mãi, đa phần họ sẽ xem xét và tiến hành mua hàng.
Từ Voucher đơn thuần, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sáng tạo thêm các trò chơi minigame và dựa vào kết quả của mỗi chiến dịch để đưa ra các chính sách Marketing mới, hiệu quả hơn, các chiến lược kinh doanh cụ thể hơn, góp phần mang tới tối đa lợi nhuận.
Freeship - Giao hàng miễn phí từ lâu đã trở thành chiến lược bán hàng online phổ biến nhất trong suốt một thập kỷ qua. Hình thức này phổ biến đến nỗi, giờ đây đối với các khách hàng, giao hàng miễn phí đã không còn là một ưu đãi nữa, mà đó chính là kỳ vọng của người tiêu dùng.
Không những vậy, chính sách freeship có thể là đòn bẩy khiến người mua sắm bỏ thêm nhiều sản phẩm vào giỏ hàng. Trên thực tế, 48% người tiêu dùng sẽ thêm các mặt hàng bổ sung vào giỏ hàng của họ chỉ để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí.
Để freeship cho tất cả các sản phẩm, bạn sẽ phải chi trả cho chính phần freeship đó hoặc tăng giá thành sản phẩm của mình để bù đắp chi phí. Nếu được áp dụng đúng cách, chiến lược freeship có thể mang lại lợi nhuận rất lớn.
Tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh và tỷ suất lợi nhuận hiện tại, bạn có thể cung cấp chính sách giao hàng miễn phí vào các thời điểm đặc biệt trong năm như Black Friday hoặc với các mặt hàng cụ thể.
Chính sách freeship có thể được sử dụng như một chiến thuật để đẩy các mặt hàng cụ thể, giảm tải hàng tồn kho hoặc tăng giá trị đơn hàng trung bình trong các sự kiện bán hàng.
Bên cạnh đó, khi định giá sản phẩm, ngoài các chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí quảng cáo,... doanh nghiệp nên cộng thêm chi phí vận chuyển, sau đó lập các chương trình miễn phí vận chuyển để không bị hao hụt lợi nhuận dẫn đến thua lỗ, mà còn kích thích được khách mua hàng.
Ví dụ, trong mắt người tiêu dùng, một sản phẩm có giá 100.000 đồng và phí ship 20.000 đồng sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều sản phẩm cùng loại có giá 120.000 đồng và được freeship.
Với cách tổ chức này, doanh nghiệp sẽ chỉ áp dụng các chương trình giảm giá cho hình thức mua hàng online để kích cầu người tiêu dùng chọn hình thức này, nhằm đẩy mạnh doanh số kênh online
Về cơ bản, các chương trình khuyến mãi giảm giá không chỉ là công cụ giúp thu hút khách hàng mà còn góp phần gia tăng sự trung thành. Những tác động này liên quan đến thông tin về sản phẩm, có ảnh hưởng đến suy nghĩ, đánh giá của khách hàng về chương trình giảm giá.
Một chương trình giảm giá hợp lý sẽ đem lại những tác động tích cực, khi người bán đề rõ mặt hàng khuyến mãi bị giới hạn về số lượng, thời gian, khách hàng sẽ cho rằng đây là loại hàng hóa tốt và đang rất được ưa chuộng.
Có thể thấy các chương trình giảm giá online có tác động đến quyết định mua hàng của từng khách nói riêng và với doanh số bán ra nói chung. Dù có tiêu cực hay tích cực thì người bán hàng cũng đảm bảo đem đến sự thành công cho chương trình khuyến mãi Black Friday khi áp dụng cách tổ chức này.
Hình thức bốc thăm may mắn hay quay số trúng thưởng luôn tạo được sự kích thích đối với người tiêu dùng. Đa số khách hàng đều có tâm lý dễ bị thu hút từ những phần thưởng bất ngờ mà mình có được nên sẽ rất thích thú khi trải nghiệm mua sắm của họ có đi kèm những phần thưởng hấp dẫn.
Để tổ chức Black Friday theo hình thức này, doanh nghiệp không cần bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo. Việc xây dựng chương trình đúng thời điểm sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề hàng tồn, thu hút lượng khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, các chương trình trúng thưởng được tổ chức với quy mô lớn sẽ gây được nhiều tiếng vang thu hút sự chú ý của nhiều người. Khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn cửa hàng của bạn hơn nhờ những chương trình trúng thưởng hấp dẫn.
Ví dụ cho cách tổ chức quay số trúng thưởng Black Friday cụ thể như sau, mỗi hóa đơn mua online sẽ nhận được số may mắn thông qua email hoặc SMS do khách hàng cung cấp khi đặt hàng, sau đó doanh nghiệp sẽ tổ chức quay số trao quà hàng ngày, định kỳ theo ngày hoặc ngày cuối cùng chiến dịch Black Friday.