Cán bộ công an lãnh 15 năm tù vì lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

 Sử dụng những giấy tờ, cấp bậc trong ngành Công an, Hiền đã lừa đảo được 3,2 tỷ đồng trong vòng 3 năm liền.

Ngày 15/3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi, nguyên Thiếu tá công an, trú phường Thi, TP. Vinh, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản cáo trạng, Nguyễn Đại Hiền là cán bộ Trại giam số 6 - Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương) sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra quân. Do nợ nhiều tiền không có trả nên năm 2014, Hiền đã nghĩ cách lừa tiền của người khác bằng việc nhận tiền chạy việc vào ngành công an.

Để tạo được lòng tin, Hiền đã sử dụng các giấy tờ photo giả của các lãnh đạo công an các cập tạo ra việc khám tuyển tại Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An. Cụ thể, từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng.

Tại phên tòa xét xử, Hiền đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cũng tại phiên tòa, Hiền còn nêu bà Trần Thị Phương Chi (trú TP. Vinh) cùng là đồng phạm.Ngoài ra, Hiền còn có hành vi sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, Hiền khai, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tiền đã nhận từ các bị hại đều được chuyển đầy đủ cho bà Phương Chi.

Hiền cũng khẳng định những thủ tục liên quan để hợp thức hóa hồ sơ như giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An để đưa cho các bị hại đều do bà Chi làm mà Hiền không biết đây là giấy tờ giả mạo. Ngoài bà Chi, Hiền còn khai còn có Chu Văn Thoại (trú TP. Vinh) cũng lầ người liên quan.

Phía đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiền cho rằng bà Chi có liên quan đến vụ án nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu khởi tố bà Chi với tư cách đồng phạm với Hiền, thậm chí là cầm đầu.

can bo cong an lanh 15 nam tu vi lua dao hon 3 ty dong

Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Với những căn cứ tại phiên tòa, phía đại diện VKS cũng cho rằng, trong quá trình điều tra cơ quan công an đã cho Hiền và bà Phương Chi đối chất. VKS cũng nhìn nhận, việc hại giao tiền trực tiếp cho Hiền chứ không giao cho bà Phương Chi và ông Chu Văn Thoại. Vì những cáo buộc không đủ căn cứ, đại diện VKS nhận định bà Phương Chi không có ý thức chiếm đoạt, sau khi không xin được việc đã hoàn trả lại tiền đầy đủ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hiền cũng mong HĐXX có thể giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo có thể quay lại hòa nhập sớm với gia đình, xã hội.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hiền 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc Hiền phải trả lại số tiền mà Hiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.