Cần góc nhìn khách quan

Một tờ báo điện tử dẫn lời một số đại biểu Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV ngày 25/5 với nội dung:

“Nhiều đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được, nhưng cũng bày tỏ mối lo trước tình trạng đất “vàng”, đất “bạc”, đất “kim cương” rơi vào tay các doanh nghiệp “bạch tuộc”, không đầu tư cho sản xuất mà chăm chăm sang nhượng dự án, phân lô bán nền…, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước”.

can goc nhin khach quan kinh te xa hoi
Những khu đô thị mới mọc lên không chỉ đáp ứng về chỗ ở mà còn góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp là chủ thể cạnh tranh của nền kinh tế. Bởi thế thành hay bại của nền kinh tế ngoài cơ chế, chính sách cộng đồng doanh nghiệp đóng phần quan trọng.

Nhận thấy vai trò đó, Chính phủ đã lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam- đi kèm đó là rất nhiều cơ chế, chính sách và cụ thể hóa bằng nhiều hành lang pháp lý để doanh nghiệp vươn lên khởi nghiệp.

Đặc biệt, từ chủ thể bị quản lý, hiện tại doanh nghiệp trở thành khách thể quản lý; Chính phủ, chính quyền luôn coi doanh nghiệp là đối tác là bạn đồng hành.

Có thể chưa bao giờ doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong trên mặt trận xây dựng đất nước như thế.

Phải thừa nhận đây là tâm sự và cũng là kiến nghị xuất phát từ tận đáy lòng của một số đại biểu nói lên tiếng nói của dân về một số biểu hiện tiêu cực liên quan đến đất đai; đặc biệt là tại các đô thị lớn thời gian qua mà báo chí phản ánh, thanh tra đang vào cuộc.

Tuy nhiên, bên cạnh “con sâu làm rầu nồi canh” (nếu có như dư luận phản ánh) chúng ta cũng phải thừa nhận ở mặt tích cực một điều, nếu không có cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế không phát triển được như ngày hôm nay.

Nếu không có những doanh nghiệp đủ mạnh bộ mặt các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... không có được như ngày hôm nay; nếu không có các doanh nghiệp, những mảnh đất vốn rất tiềm năng, nhưng “ngủ quên” bao năm nay thành những địa chỉ du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Bộ mặt đô thị đổi thay với những khu đô thị mới hiện đại mọc lên; những khu hoang sơ này thành nơi du lịch... tất cả đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị và đất nước.

Và với bản thân doanh nghiệp, đa số họ đều có khát khao vươn lên làm giàu, cống hiến cho đất nước.

Với đặc trưng của doanh nghiệp là lợi nhuận. Ở đâu họ cảm thấy có lợi, sản sinh ra lợi nhuận thì họ đầu tư trên tinh thần pháp luật cho phép và luật pháp không cấm.

Doanh nghiệp họ chỉ muốn có một môi trường kinh doanh minh bạch để đầu tư. Bằng chứng nhất mỗi lần Thủ tướng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; Mỗi lần ngành Tài chính hay VCCI đứng ra tổ chức hội thảo đa số doanh nghiệp họ đều thể hiện ý nguyện “Hãy cho họ môi trường đầu tư minh bạch, không phải qua cửa nọ, lách cửa kia để kinh doanh”.

Bởi thế câu chuyện “đất vàng ở các thành phố lớn vào tay các doanh nghiệp” cũng phải nhìn nhận góc độ khoa học (ngoại trừ yếu tố nếu có đi đêm, sân trước sân sau như dư luận nêu ra).

Chủ trương quy hoạch, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị, nhà máy xí nghiệp trong nội đô hoạt động không hiệu quả hoặc liên quan đến ô nhiễm môi trường, Nhà nước căn cứ vào những gì pháp luật cho phép tiến hành đấu giá công khai.

Trong quá trình đấu giá, doanh nghiệp nào đủ tiềm lực tài chính thì trúng thầu. Do đó, (nếu có sai) liên quan đến đấu giá thấp so với quy định thì trách nhiệm của Nhà nước (cụ thể là chính quyền) chứ không thể đỗ lỗi cho doanh nghiệp.

Họ đơn giản chỉ là nhà đầu tư. Sau khi thắng trong đấu giá, họ tiến hành đầu tư xây dựng khu thương mại, chung cư theo đúng quy hoạch đã được các cơ quan chức năng cho phép (giấy phép).

Chính những khu đô thị doanh nghiệp (nhà đâu tư) xây dựng không chỉ góp phần tạo ra hàng trăm nghìn chỗ ở mới cho nhân dân, mà còn góp phần cải tạo bộ mặt đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và quan trọng hơn nữa Nhà nước được thu thuế.

Bởi thế, một lần nữa xin nhấn mạnh, bất luận thế nào chúng ta cũng không chấp nhận kiểu kinh doanh gian dối, quản lý Nhà nước lỏng lẻo,

song đến lúc cũng phải bình tĩnh nhìn lại những gì mà cộng đồng đồng doanh nghiệp đóng góp cho đất nước nói chung và cho sự hiện đại của các đô thị, các nơi đầy tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác nói riêng.

Doanh nghiệp họ là chủ thể kinh doanh, tạo ra công ăn việc làm, đóng thuế cho Nhà nước cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan.

can goc nhin khach quan kinh te xa hoi Cháy lớn tại tầng 18 chung cư CT3 Bắc Hà, Hà Đông

Khoảng 16h40 ngày 25/5, một vụ cháy lớn bắt nguồn từ tầng 18 chung cư CT3 Bắc Hà, phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

can goc nhin khach quan kinh te xa hoi Có dấu hiệu doanh nghiệp ‘ôm’ đất vàng là 'sân sau' của quan chức

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 25.5, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) đề nghị Chính phủ sớm có giải ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.