Cân nhắc việc bỏ phần thi áo tắm trong các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam.

Những ngày qua, thông tin về việc cuộc thi Miss America - Hoa hậu Mỹ 2019sẽ bỏ phần thi trình diễn áo tắm bất ngờ được truyền thông Việt Nam đặc biệt quan tâm. Đứng trước vấn đề này, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam. Đây sẽ là một phần nội dung của hội nghị lấy ý kiến về dự thảo nghị định mới diễn ra vào ngày 22/6 tại Huế.

Ông Tuấn cho rằng: "Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Mỹ thấy phần thi bikini (áo tắm) cho tới thời điểm này không cần thiết nữa, họ muốn hướng đến tập trung vào đánh giá trí tuệ của thí sinh thì đó cũng là một yếu tố tích cực. Trước những phản hồi về việc Hoa hậu Mỹ bỏ phần thi bikini (Mỹ), Cục đưa ra nội dung này để trao đổi, lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân liên quan.

Chúng tôi sẽ xem phản hồi từ dư luận, từ các đối tượng chịu tác động thế nào. Nếu có sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý, từ các tổ chức, cá nhân và quy định mới có khả năng giúp đạt hiệu quả quản lý tốt, không ảnh hưởng tới chất lượng các cuộc thi thì sẽ thể chế vào văn bản pháp luật".

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam
Các người đẹp trong phần thi áo tắm trên sân khấu Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 (Ảnh: MUV)

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, bà Thúy Nga TGĐ công ty Elite Vietnam bày tỏ quan điểm: "Cá nhân tôi cho là không nên bỏ, bởi chúng ta phải nhìn nhận mình đang ở đâu. Ở các nước phát triển các cuộc thi Hoa hậu họ không những đã cực kỳ chuyên nghiệp mà việc đào tạo thí sinh cũng như tổ chức cuộc thi đã lên đến tầm công nghệ. Tức là công nghệ đào tạo thí sinh và công nghệ tổ chức cuộc thi.

Các cuộc thi nhan sắc của chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức phong trào, tổ chức còn nghiệp dư. Nếu bỏ phần thi áo tắm thì liệu thí sinh sẽ thi cái gì khi mà phần thi ứng xử còn luôn bị mọi người nói đùa rằng là phần tấu hài của mỗi cuộc thi nhan sắc? Ngay cả thi áo tắm, hình thể thí sinh của chúng ta cũng không chuẩn. Đó là thực tế! Nhưng giữa một cái tệ (là tri thức) và một cái đỡ tệ hơn (hình thể) thì chúng ta chọn điều gì? Nếu có thay đổi thì chỉ có cách duy nhất là nâng cao chất lượng thí sinh".

Á hậu Nguyễn Thị Loan, người đẹp từng 3 lần đại diện Việt Nam tham dự 3/5 cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới chia sẻ: "Như chúng ta đã biết, các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam luôn đề ra tiêu chí để tìm ra một cô gái xứng đáng nhất hội tụ những yếu tố về vẻ đẹp hình thể lẫn vẻ đẹp tri thức. Do đó, theo quan điểm của tôi là không nên bỏ phần thi áo tắm. Dù phần thi này diễn ra trong phòng kín hay công khai trên sân khấu cũng là một phần thi quan trọng và được đánh giá rất kĩ càng để góp phần tìm ra một người xứng đáng nhất.

Về tính giải trí, thành công của một cuộc thi hoa hậu cũng được cấu thành từ sự ủng hộ và theo dõi của công chúng, mà phần thi áo tắm chắc hẳn là phần thi được quan tâm và chờ đợi nhất. Mặt khác, phần thi áo tắm cũng là phần để cho các thí sinh thể hiện, tích lũy kinh nghiệm trình diễn khi ra đấu trường nhan sắc quốc tế".

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam
Nguyễn Thị Loan trên sân khấu Miss Universe - Hoa hậu hoàn vũ 2017 (Ảnh: M.U)

Á hậu Việt Nam 2016 Thùy Dung cho rằng: "Thật ra bikini là phần thi khá quan trọng phô diễn hình thể của các thí sinh. Nếu từ bỏ phần này thì việc chấm điểm toàn diện thí sinh sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi tin rằng, trang phục bikini phù hợp cũng như phong cách trình diễn vừa phải và đúng cách của các thí sinh sẽ giúp cho phần thi trở nên chuyên nghiệp, không đi ngược với thuần phong mĩ tục Việt Nam".

Trên các trang báo điện tử cũng như nhiều diễn đàn, vấn đề này đang được dư luận quan tâm. Trong nhiều cuộc khảo sát, số đông cho rằng không nên bỏ phần thi áo tắm.

Ngày 5/6, ban tổ chức cuộc thi Miss America - Hoa hậu Mỹ tuyên bố bỏ phần bikini. Cựu Hoa hậu Mỹ Gretchen Carlson - đại diện ban tổ chức - nói: "Chúng tôi đã nghe rất nhiều phụ nữ trẻ nói muốn tham gia cuộc thi nhưng không sẵn sàng bước ra ngoài kia với giày cao gót và đồ bơi hai mảnh. Ai lại không muốn được trao quyền, học các kĩ năng lãnh đạo, học bổng đại học và chứng minh cho thế giới biết vẻ đẹp tâm hồn của mình? Đó là những thứ chúng tôi đánh giá thí sinh bây giờ".

Trên thế giới, trước Miss America - Hoa hậu Mỹ, Miss World - Hoa hậu thế giới cũng đã bỏ phần thi áo tắm trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, những cuộc thi lớn trên thế giới khác như Miss Universe - Hoa hậu hoàn vũ, Miss International - Hoa hậu quốc tế, Miss Grand International - Hoa hậu hòa bình quốc tế, Miss Supranational - Hoa hậu siêu quốc gia và Miss Earth - Hoa hậu trái đất, phần thi áo tắm vẫn luôn diễn ra và được đánh giá là phần thi hấp dẫn nhất.

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam
Sarah Rose Summers trong phần thi áo tắm. Cô vừa đăng quang cuộc thi Miss USA - Hoa hậu Mỹ, một cuộc thi khác Miss America

Riêng ở nước Mỹ, bên cạnh Miss America (cuộc thi vừa công bố sẽ bỏ phần thi bikini) vẫn còn có 2 cuộc thi sắc đẹp lớn, uy tín và có sức ảnh hưởng khác là Miss USA và Miss World America. Hai cuộc thi này vẫn đi theo hình thức tổ chức như cũ.

Nếu như Miss America là mục tiêu "săn học bổng" của các cô gái đăng kí tham dự thì Miss USA là sân chơi tìm ra đại diện nước Mỹ tham gia Miss Universe. Miss USA cũng là cuộc thi được đánh giá là hấp dẫn, có sự cạnh tranh khốc liệt và thu hút được người xem rất lớn hàng năm ở nước Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Trong khi đó, Miss World America là cuộc thi tìm kiếm đại diện nước Mỹ tham gia Miss World - Hoa hậu thế giới.

XEM THÊM

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam Miss America - Hoa hậu Mỹ từ 2019 sẽ bỏ phần thi áo tắm

Cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss America) sẽ không còn phần thi trang phục áo tắm vì 'chúng tôi sẽ không đánh giá bạn qua ...

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam Xám, hồng, xanh: 3 'sắc màu' thú vị của Hoa hậu hoàn vũ 2018

Tên của 3 hoa hậu hoàn vũ Philippines, Mỹ và Nam Phi 2018 đều gắn liền với 1 sắc màu riêng biệt, tạo nên nhiều ...

can nhac viec bo phan thi ao tam trong cac cuoc thi hoa hau o viet nam Hoa hậu Brazil 2018 liệu có 'ăn theo' Hoa hậu Mỹ lần nữa?

Sau khi Hoa hậu Mỹ 2018 trao vương miện cho mĩ nhân tóc vàng Sarah Rose Summers, liệu rằng Hoa hậu Brazil năm nay có "ăn ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.