'Cần thêm mưa to kèm triều cường lớn để thử sức siêu máy bơm chống ngập'

Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP HCM cho rằng, cần có thêm những trận mưa to kèm theo triều cường lớn mới khẳng định được hiệu quả thực sự của "siêu máy bơm" hút nước chống ngập.

Người dân mừng vì nước rút nhanh

can them mua to kem trieu cuong lon moi biet hieu qua sieu may bom chong ngap
Sau cơn mưa lớn vào đêm 30/9, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu. Ảnh: Nguyễn Yên

Trận mưa cực lớn vào tối qua 30/9 khiến tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng. Tuy nhiên, trong vòng hơn 1 tiếng, “siêu máy bơm” đã hút cạn nước ở rốn ngập. Liên quan đến vấn đề nầy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số người dân sống trong khu vực.

Đa số người dân cho rằng, “siêu máy bơm” chống ngập đem lại hiệu quả, dù là đang trong quá trình thử nghiệm.

can them mua to kem trieu cuong lon moi biet hieu qua sieu may bom chong ngap
Ô tô, xe máy bị chết máy la liệt. Ảnh: Nguyễn Yên

“Từ trước đến nay, mỗi khi trời mưa lớn thì tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập thành sông, có lúc 3 - 4 tiếng mới rút hết. Tuy nhiên, từ khi có siêu máy bơm, thời gian rút rất nhanh, chỉ còn hơn 1 tiếng”, chị Hương (nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) nói.

Đồng quan điểm với chị Hương, anh Nguyễn Thanh Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, trước đây, anh rất ngao ngán mỗi khi lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong mưa lớn.

“Mỗi khi rời mưa, tuyến đường này lại ngập. Khi đi qua là xe chết máy hết, không chỉ xe máy mà còn cả ô tô. Khi siêu máy bơm phát huy được hết tác dụng của nó, hi vọng tuyến đường này sẽ không còn cảnh ngập nữa”, anh Thảo nói.

Cần thêm những trận mưa to và triều cường lớn

Chiều 1/10, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm chống ngập TP HCM cho biết, đây đang là công đoạn thử nghiệm mà máy bơm.

Vì vậy, dù bơm hơn 1 tiếng mới hết ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng cũng đã cho thấy máy bơm phát huy được tác dụng giảm ngập cho tuyến đường này.

can them mua to kem trieu cuong lon moi biet hieu qua sieu may bom chong ngap
Siêu máy bơm chống ngập nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh phát huy tác dụng. Ảnh: Nguyễn Yên

Theo ông Công, tổng lượng mưa trong 3h đồng hồ vào tối qua có vũ lượng khoảng 150ml, kèm theo nước từ các khu vực khác đổ về khiến tuyến đường này ngập quá nhanh, cơ quan chức năng cũng không kịp trở tay.

“Trong hơn 1 tiếng máy bơm hút cạn nước ngập như vậy bước đầu cũng đã phát huy được tác dụng. Bình thường, những trận mưa như vậy phải mất 3 - 4 tiếng mới hết ngập”, ông Công nói.

Ông Công cho rằng, dù máy bơm đã phát huy được tác dụng nhưng hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, cần có những trận mưa to kèm theo triều cường lớn nữa mới khẳng định được hiệu quả thực sự của máy bơm này.

“Cần phải thử nghiệm nhiều lần, để rút ra kinh nghiệm ở trường hợp nào điều chỉnh máy bơm như thế nào. Thậm chí, trong những trường hợp đó sẽ sử dụng máy bơm cho những địa chỉ nào ở thành phố vì không chỉ đường Nguyễn Hữu Cảnh mà còn có rất nhiều đường khác”, ông Công nói.

can them mua to kem trieu cuong lon moi biet hieu qua sieu may bom chong ngap
Lượng nước ngập sẽ được đẩy ra sông Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Yên

Ông Công cho biết, thành phố sẽ tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc để chủ đầu tư có cơ sở cho máy bơm hoạt động, thử nghiệm nhiều lần để điều tiết máy bơm.

“Mưa 3 tiếng gần 150ml thì các tuyến đường có hệ thống cống tốt thì vẫn ngập chứ không nói đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tôi khẳng định máy bơm có tác dụng chống ngập, rút ngắn thời gian ngập. Chúng tôi đã hỏi người dân và họ cũng cho biết giảm ngập rõ rệt”, ông Công nói.

Mới hoạt động hơn 80% công suất

Nói về thời giam bơm hơn 1 giờ hút cạn nước ngập 65cm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, chủ đầu tư cho biết, đó là kết quả rất khả quan.

“Đang thử nghiệm chúng tôi phải để đường ngập mới bơm. Nếu chính thức hoạt động, đường có nước, máy bơm hoạt động thì tôi khẳng định đường sẽ không bị ngập”, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) nói.

Lý giải nguyên nhân để nước ngập hơn 65cm mới cho máy bơm vận hành, ông Cường cho biết, vì đây đang là giai đoạn thử nghiệm nên phải chờ đường ngập, máy bơm mới vận hành để Trung tâm Chống ngập thành phố thấy được hiệu quả rõ rệt của máy bơm.

Ông Cường cho biết, lưu vực máy bơm phụ trách bơm nước có diện tích 75ha (75.000m2), với vũ lượng mưa trên 93,1ml kèm theo lượng nước từ các khu vực khác đổ về. Máy bơm hoạt động có 65 phút đã hút hết khoảng trên 100.000m3 nước trên đường.

“Với trận mưa hôm qua, máy bơm mới hoạt động 80-85% công suất và đã phát huy hiệu quả chống ngập rõ rệt, hút cạn đường ngập 65cm trong hơn một tiếng. Vì đang thử nghiệm nên phải để đường ngập mới bơm, nếu chính thức hoạt động thì nước xuống đến đâu, chúng tôi bơm đến đó thì đường không thể ngập”, ông Cường khẳng định.

Ông Cường cho biết thêm, ngày mai (2/10), UBND TPHCM và công ty sẽ tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc. Tới đây, công ty sẽ gắn các con chíp ở hệ thống ống cống. Khi nước kên đến mức độ cần bơm, con chíp sẽ tự động báo về hệ thống bơm tự động và máy bơm sẽ khởi động bơm nước.

Trước đó, trong hai trận ngập vào đêm 19 và chiều 21/9, chủ đầu tư cũng cho máy bơm hoạt động và đã hút cạn nước ngập 60cm trên đường trong vòng từ 13-25 phút. Đại diện Trung tâm Chống ngập TP HCM đã ghi nhận hiệu quả của máy bơm.

Trong buổi thị sát vào chiều 22/9, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ghi nhận những kết quả đạt được của công ty sau khi máy bơm vận hành chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Tuyến cũng cho biết, nếu máy bơm thành công ở đường Nguyễn Hữu Cảnh thì thành phố sẽ áp dụng ở nhiều tuyến đường khác.

can them mua to kem trieu cuong lon moi biet hieu qua sieu may bom chong ngap Mưa trắng xóa, đường sá Sài Gòn ngập thành sông, hàng loạt phương tiện chết máy giữa đường

Sau cơn mưa kéo dài hơn 1 tiếng, đường sá Sài Gòn ngập thành sông, hàng loạt phương tiện bị chết máy nằm giữa đường.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.