Cao tốc 34.000 tỉ đồng chi chít ổ gà: Giám đốc Ban quản lý từng bị tố có nhiều vi phạm

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị kiểm điểm sau khi xác minh việc ông Thành bị tố cáo vi phạm trong quản lý, điều hành là có cơ sở.
cao toc 34000 ti dong chi chit o ga giam doc ban quan ly tung bi to co nhieu vi pham
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Liên quan đến sự việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe 1 tháng đã hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kí quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để làm rõ trách nhiệm mặt đường cao tốc này hư hỏng chỉ sau 1 tháng thông xe.

Theo ghi nhận của Vietnamnet, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện việc xả trạm, tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0h ngày hôm nay để khắc phục các hư hỏng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo tìm hiểu của báo Người lao động, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành từng có đơn thư tố cáo do có một số vi phạm trong quản lý, điều hành.

Trong nội dung tố cáo, ông Nguyễn Tiến Thành thiếu quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA; che giấu thông tin nứt bê tông nhựa ở gói 5 JICA; cho phép nhà thầu thi công khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC; duyệt đường gom giá trị lớn trên 20 tỉ đồng sai quy trình; thực hiện nghiệm thu khống số liệu; thao túng quyền lực, có hành vi tham nhũng.

cao toc 34000 ti dong chi chit o ga giam doc ban quan ly tung bi to co nhieu vi pham
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được sửa chữa lại. (Ảnh: Văn Luận).

Sau khi nhận chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Giám đốc VEC đã vào cuộc xác minh. Đến ngày 17/7, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC đã ký văn bản kết luận về các nội dung tố cáo này là có cơ sở.

VEC đã yêu cầu ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung liên quan.

Cụ thể, về công tác quản lý chất lượng, với vai trò là người đứng đầu Ban QLDA, ông Thành phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình. Trong công tác quản lý điều hành dự án, cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị…

Đối với Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trước thời điểm ông Thành nhận nhiệm vụ giám đốc (tháng 9-2017) thì không chỉ trách nhiệm riêng của ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan.

Cụ thể, về các tồn tại trong quản lý chất lượng phải xử lý ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và nghi ngại về tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2… Mặc dù đã được nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát, Ban QLDA khắc phục kịp thời, tuy nhiên để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng Giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình.

Tổng Giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

cao toc 34000 ti dong chi chit o ga giam doc ban quan ly tung bi to co nhieu vi pham Cao tốc 34.000 tỉ đồng chi chít ổ gà sau 1 tháng thông xe chính thức bị tạm dừng thu phí

Bộ trưởng Bộ GTVT đã kí quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để làm rõ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.