Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Lượng xe bị từ chối phục vụ cao kỷ lục

Có hơn 15.000 phương tiện buộc phải quay đầu trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, với tỷ lệ xe quá tải trung bình lên tới 13,33%.
cao toc noi bai lao cai luong xe bi tu choi phuc vu cao ky luc

Ảnh minh họa

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2017 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phục vụ 4,3 triệu lượt, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 25% và đứng thứ 2 so với 2 tuyến cao tốc khác do VEC quản lý là cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (phục vụ 6,57 triệu lượt phương tiện, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái), cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (phục vụ 7,57 triệu lượt phương tiện, tăng 17,8%).

Đặc biệt, ngoài việc giữ kỷ lục về chiều dài tuyến (dài 265km), cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng là tuyến có lượng phương tiện qua cân nhiều nhất - 897.429 lượt phương tiện, theo đó có 15.370 phương tiện buộc phải quay đầu (trong tổng số 23.000 phương tiện bị từ chối phục vụ trên cả 3 tuyến cao tốc), với tỷ lệ xe quá tải trung bình 13,33%.

Đáng lưu ý, số lượng phương tiện quá tải tại đầu ra trên tuyến Nội Bài – Lào Cai đã giảm mạnh, cho thấy công tác kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã bước đầu đem lại hiệu quả.

Kết quả này là nhờ VEC đã đầu tư lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến cao tốc và tổ chức thực hiện 24/24h, đảm bảo kiểm soát tất cả các phương tiện quá tải, góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả khai thác dự án.

Song song với đó, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang cho thấy vai trò là đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương, hỗ trợ giao thông suốt, nhanh chóng giúp giảm thiểu tai nạn, sự cố giao thông, hướng tới phát triển xã hội theo hướng bền vững hơn.

Tại tỉnh Yên Bái, nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai như Dự án cầu Bách Lẫm kết nối Quốc lộ 37, hay đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc, đường nối nút giao IC12 với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên…, qua đó giúp giao thương của tỉnh Yên Bái thuận lợi hơn, tạo điều kiện để thành lập các điểm thông quan nội địa, tăng nguồn thu và cơ hội thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong khi đó, tại tỉnh Lào Cai, theo thống kê đã có bước tăng trưởng gần 200% về nhiều lĩnh vực. Tỉnh Vĩnh phúc trong 6 tháng qua cũng đã đón trên 2,2 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có gần 16.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch tăng 13% so với cùng kỳ 2016.

Có thể thấy, việc khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian, giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn, đồng thời tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Dự kiến, trong tương lai, khi tuyến đường cao tốc này được kết nối với các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ khác sẽ còn đem lại nhiều lợi ích to lớn hơn cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua nói riêng và cả nước nói chung.

cao toc noi bai lao cai luong xe bi tu choi phuc vu cao ky luc Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu

Trận mưa lớn kéo dài vào tối ngày hôm nay đã khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị ngập sâu, có nhà bị ngập ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.