Chất vấn giữa nhiệm kì: Một hình thức 'hậu giám sát' việc thực hiện lời hứa

Phiên chất vấn giữa nhiệm kì lần này được xem như một hình thức “hậu giám sát” việc thực hiện lời hứa của các tư lệnh ngành. Họ đã làm được gì, chưa làm được gì và sẽ cam kết những gì trong thời gian tới?... Đây là mối quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội trước khi bước vào phiên chất vấn.

ĐBQH Nguyễn Chiến (Hà Nội): Chất vấn việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng

chat van giua nhiem ky mot hinh thuc hay giam sat viec thuc hien loi hua
ĐBQH Nguyễn Chiến (Hà Nội).

Trong quá trình các tư lệnh ngành trả lời chất vấn thời gian qua đã đi thẳng vào vấn đề, nhưng cũng có tư lệnh ngành trả lời chưa đáp ứng hết sự quan tâm của cử tri.

Lần này, tại các phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội cũng sẽ trở lại những vấn đề mà các vị bộ trưởng đã trả lời, đã hứa, cam kết thực hiện, để xem kết quả đạt được đến đâu và tiến tới giải pháp căn cơ nào trong nửa nhiệm kỳ tiếp theo. Bản thân tôi cũng sẽ chất vấn các bộ trưởng về tiến trình thực hiện những lời hứa tại các kỳ họp lần trước.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình): Cử tri quan tâm tình trạng xuống cấp công trình giao thông

chat van giua nhiem ky mot hinh thuc hay giam sat viec thuc hien loi hua
ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình).

Việc chất vấn giữa nhiệm kỳ lần này nhằm xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội cũng như rà lại việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng tại các kỳ họp trước.

Tôi cho đây là hình thức rất hiệu quả và mang tính chất “hậu giám sát” việc thực hiện lời hứa. Đây là một trong những bước góp phần việc thúc đẩy thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Điều này sẽ giúp cho các kiến nghị của cử tri, các chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ được thực hiện sớm hơn.

Thông qua hình thức chất vấn này, các bộ trưởng phải rà soát lại công việc của mình thông qua góc nhìn của cử tri, ĐBQH.

Các kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội tại kỳ họp này quan tâm rất nhiều đến lĩnh vực giáo dục với công tác thi cử, sử dụng sách giáo khoa; lĩnh vực giao thông với việc xuống cấp của các công trình BOT giao thông.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM): Sẽ làm rõ trách nhiệm liên ngành

chat van giua nhiem ky mot hinh thuc hay giam sat viec thuc hien loi hua
ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM)

Việc đổi mới hình thức chất vấn như kỳ họp này là rất cần thiết, bởi những vấn đề mà xã hội quan tâm hiện nay, là những vấn đề liên ngành, liên vùng.

Ví dụ xuất khẩu nông sản thì không chỉ có Bộ NN&PTNT giải quyết, mà cần phải có sự vào cuộc của Bộ Công Thương.

Cho nên nên nội dung chất vấn kỳ này không chỉ dành cho một bộ mà nhiều bộ có liên quan đều phải trả lời.

Cá nhân tôi quan tâm đến vấn đề “điểm nghẽn” trong giao thông hiện nay; vấn đề giải ngân vốn trong đầu tư công để tránh dở dang những dự án, nhất là các công trình giao thông lớn.

Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm đến vấn đề nông nghiệp. Lĩnh vực này dù có khởi sắc nhưng đời sống của người nông dân vẫn rất cùng cực, khó khăn.

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa): Câu hỏi sẽ hướng vào những Bộ trưởng có nhiều phiếu “tín nhiệm thấp”

chat van giua nhiem ky mot hinh thuc hay giam sat viec thuc hien loi hua
ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa).

Cách thức chất vấn lần này dựa trên kinh nghiệm của các kỳ họp trước, đặt câu hỏi và trả lời ngay, không phải chờ nhiều đại biểu hỏi một lượt rồi mới trả lời.

Ngoài ra, chất vấn sẽ không đi theo nhóm vấn đề như trước, mà đi thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm.

Chất vấn tất nhiên không phải vấn đề nào cũng đưa ra, mà đại biểu thấy vấn đề nào bức bách thì đặt ra.

Chất vấn tại Quốc hội cần đi tới tận cùng vấn đề. Người trả lời, ngoài việc giải đáp còn phải xử lý hoặc đưa ra hướng xử lý vấn đề đại biểu chất vấn, nếu không chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Những vị bộ trưởng nào trong đợt lấy phiếu tín nhiệm vừa qua có nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” nhất thì chắc chắn những vấn đề bức xúc ở bộ, ngành đó sẽ được nhiều ĐBQH đặt ra.

Chẳng hạn ở ngành giáo dục, tôi cho rằng ĐBQH chất vấn tư lệnh ngành về những vấn đề còn tồn tại, để cả bộ trưởng, Quốc hội cũng như Chính phủ cùng nhìn nhận ra những vấn đề tồn tại, bất cập mà người dân đang bức xúc, để có giải pháp thực hiện.

chat van giua nhiem ky mot hinh thuc hay giam sat viec thuc hien loi hua Quốc hội chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, từ ngày thứ Ba 30/10, Quốc hội sẽ dành 3 ngày để chất vấn ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.