Châu Đăng Khoa xin lỗi vì 'lấy cảm hứng' từ thơ để sáng tác nhạc, nhà thơ nói gì?

Một số ca từ trong bài "Tình nhân ơi" và "Người lạ ơi" của Châu Đăng Khoa giống với lời thơ trong quyển "Những nỗi buồn không tên" của Linh Linh.

Châu Đăng Khoa là nhạc sĩ sáng tác ca khúc Tình nhân ơi đang được khán giả trẻ đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ đang vướng phải những chỉ trích vì lùm xùm xung quanh ca khúc này. Trước đây, một tài khoản trên mạng xã hội được cho là của Ca sĩ, nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho - cựu thành viên nhóm nhạc V4Men, tố anh "đạo nhạc" ca khúc Nước mắt của nhóm đã phát hành từ 12 năm trước. Sau đó Châu Đăng Khoa đã đưa ra bằng chứng khẳng định mình "hoàn toàn không đạo nhạc".

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi
Nam nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - "cha đẻ" của Người lạ ơi và Tình nhân ơi

Sóng gió của Tình nhân ơi chưa dừng lại ở đó, khi mới đây, khán giả phát hiện anh đã “lấy” thơ trong tập thơ Những nỗi buồn không tên của tác giả Linh Linh mà không xin phép, cũng không ghi tên.

Cụ thể, tác phẩm của Linh Linh có đoạn: "Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?".

Còn trong ca khúc Tình nhân ơi của Châu Đăng Khoa: "Hãy ngủ đi em lo làm gì chuyện của sớm mai/ Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng/ cũng chỉ là một lời hứa thôi/ Ai cũng quên rồi sao em nhớ?".

MV Tình nhân ơi

Trước đó, với hit Người lạ ơi, khán giả cũng phát hiện có sự trùng lặp về ý tưởng trong câu hát: "Người lạ ơi, xin cho tôi mượn bờ tai/ tựa đầu gục ngã/ vì mỏi mệt quá". Trong Những nỗi buồn không tên của Linh Linh cũng có khổ thơ với ý tương tự: "Cho tôi mượn bờ vai/ Ngày mai tôi sẽ trả/ Tự dưng tôi buồn quá/ Chỉ muốn ngả đầu thôi".

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi

Sau khi nhận được yêu cầu được xin lỗi của tác giả Linh Linh, ngày 6/1, Châu Đăng Khoa đã đăng trên fanpage: "Cuối cùng thì Khoa cũng đã nói chuyện với cô gái ấy - Linh Linh - người đã truyền cho Khoa rất nhiều cảm hứng để viết nên Tình nhân ơi Người lạ ơi.

Xin lỗi bạn vì đã không thể tìm thấy bạn sớm hơn, vì đã chậm trễ trong việc tìm hiểu tác giả để thực hiện việc trả phí tác quyền, khiến cho bạn buồn và giận. Giờ thì mọi thứ đã ổn thỏa. Cảm ơn bạn vì đã viết nên những dòng thơ rất hay này và đã truyền cho Khoa rất nhiều cảm hứng. Có ai mong chờ một sản phẩm hợp tác chung của Khoa và Linh không nào?".

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi

Tuy nhiên lời xin lỗi có phần hời hợt và tránh né này vẫn chưa nhận được sự đồng tình của tác giả cũng như khán giả.

Trả lời báo Phụ nữ, Linh Linh chia sẻ: "Tôi có cảm giác Khoa không biết lỗi. Khoa cũng làm công việc sáng tác. Ngay từ đầu, nếu Khoa có ý thức về bản quyền, tôn trọng người khác, Khoa đã liên hệ xin phép sử dụng tác phẩm của tôi. Ở thời đại internet, việc tìm nguồn gốc của một bài thơ không khó".

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi
Cuốn sách "Những nỗi buồn không tên" của Linh Linh

G.H.T bức xúc trước lời xin lỗi của nam nhạc sĩ. Cô chỉ ra 3 điểm chưa đúng:

"Thứ nhất, bài thơ anh mượn lời để viết nên bài Người lạ ơi đã được xuất bản thành sách đàng hoàng, bàn hàng nghìn bản từ năm 2016 nên không có chuyện như lời anh nói là mấy câu thơ trôi nổi lan tràn trên mạng. Thứ hai, bài thơ đó nằm trong cuốn Những nỗi buồn không tên đã được mua bản quyền cách đây 2 năm và có hiệu lực 5 năm. Anh lấy như thế là vi phạm pháp luật chứ không đơn giản là mượn lời thơ.

Thứ ba, không tính đến phương diện pháp luật hay bản quyền thì vấn đề đạo đức của anh hoàn toàn có vấn đề".

T. N mong muốn thần tượng của mình có 1 lời xin lỗi thành khẩn hơn: "Bọn mình đã mong chờ nhiều hơn thế này, Khoa ạ! Linh cần gì ở một bài công khai xin lỗi? Là sự rõ ràng. Khoa lấy cảm hứng từ đoạn thơ nào, mượn lời ở đoạn nhạc nào trong bài hát.

Là một lời xin lỗi thành khẩn vì không chịu tìm hiểu trước khi mượn lời, lấy cảm hứng. Lỗi của Khoa là cẩu thả với tác phẩm của người khác, cẩu thả với tác phẩm của chính mình. Là một người làm nghệ thuật, ai cũng trân trọng thứ mình sáng tạo ra".

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Chạy trốn thanh xuân tập 14: Bà Mỹ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Chạy trốn thanh xuân tập 14, nghe tin bà Mỹ phải nhập viện, An và Phi lập tức chạy vào bệnh viện thăm mẹ. An ...

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Chạy trốn thanh xuân tập 13: Vy bị đánh ghen hội đồng

Chạy trốn thanh xuân tập 13, Vy ngỡ rằng gặp được đại gia chung tình nhưng nào ngờ người đàn ông này đã có vị ...

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Nghệ sĩ Chí Trung sẽ tham gia Táo quân 2019?

Bức ảnh nghệ sĩ Chí Trung chụp cùng Xuân Bắc tại Đài truyền hình Việt Nam khiến khán giả thắc mắc liệu nam danh hài ...

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Người ấy là ai tập 10: Điều ít biết về người mẫu Brian Trần

Brian Trần Đắc Lộc là anh chàng độc thân duy nhất trong Người ấy là ai tập 10. Mặc dù không được chọn nhưng anh ...

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Him Phạm tiết lộ cảnh quay 'hack não' nhất trong phim 'Ê nhỏ lớp trưởng'

Him Phạm - nam diễn viên của phim "Ê nhỏ lớp trưởng "chia sẻ thời còn đi học, cậu vốn là một học sinh nghịch ...

chau dang khoa xin loi vi lay cam hung tu tho de sang tac nhac nha tho noi gi Châu Đăng Khoa lên tiếng về nghi án đạo nhạc: Nhiều nick ảo vào facebook tôi mắng thậm tệ

Châu Đăng Khoa cho hay, tài khoản được cho là của nam ca sĩ Lee Jung Ho đã bị đóng sau khi buông lời đe ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.