Cháy chung cư ở Sài Gòn khiến 13 người chết: Ai chịu trách nhiệm?

Luật sư Trần Tuấn Anh thông tin về việc ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư ở Sài Gòn khiến 13 người chết rạng sáng nay.
 
chay chung cu o sai gon khien 13 nguoi chet ai chiu trach nhiem
Vụ cháy chung cư ở Sài Gòn xảy ra vào rạng sáng nay. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin chúng tôi nhận được vụ cháy chung cư ở Sài Gòn xảy ra vào khoảng 1h15 ngày 23/3 sau một tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm để xe nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza.

Khói lửa bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người ở các tầng cao không xuống được, liên tục kêu cứu. Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã khiến 13 người chết và 14 người bị thương.

Đáng chú ý là theo người dân tại đây, chuông báo cháy của tòa chung cư này không hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi ngày 23/3 về vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng trên, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch đã gửi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân trong vụ việc.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, trong trường hợp này trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư.

"Trường hợp phát hiện chủ đầu tư có vi phạm trong việc quản lý, duy trì hệ thống PCCC thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến hành vi vi phạm về PCCC.

Trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan trực tiếp đến việc để xảy ra vụ cháy như đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà, đội bảo vệ, tuần tra kiểm soát...

Trong vụ cháy này, hậu quả để lại là đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của hành vi phạm tội, vì vậy, Cơ quan điều tra trong thẩm quyền của mình cần phải nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra về nguyên nhân, động cơ, mục đích và đặc biệt là để xác định những người phải chịu trách nhiệm trước sự việc nêu trên", luật sư Tuấn Anh nói.

Được biết, Điều 313 Bộ luật luật Hình sự Việt Nam năm 2015 về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy quy định:

Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 08 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

"Ngoài ra, chủ đầu tư, những người có liên quan để xảy ra vụ cháy còn phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự cho những người bị hại trong vụ cháy.

Thiệt hại này theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 bao gồm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của nhưng người bị chết, bị thương và tài sản thiệt hại...(Quy định cụ thể về trách nhiệm dân sự liên quan đến bồi thường thiệt hại trong trường hơp này được Bộ luật Dân sự quy định tại các Điều từ 584 đến 593)", luật sư Trần Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, theo quy định pháp luật liên quan đến quản lý nhà chung cư thì Chủ đầu tư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ đối với nhà chung cư theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Như vậy, nếu chủ đầu tư đã mua bảo hiểm cháy nổ theo đúng quy định thì trách nhiệm bồi thường dân sự sẽ được xem xét đối với đơn vị đã bán bảo hiểm đối với nhà chung cư này.

Việc xác định cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới bồi thường sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra cụ thể của cơ quan chức năng.

chay chung cu o sai gon khien 13 nguoi chet ai chiu trach nhiem Dân chung cư chế thang dây thoát khỏi đám cháy 13 người chết

Vụ cháy gây hậu quả thảm khốc xảy ra tại chung cư Carina Plaza, địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, vào sáng nay, ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.