Chế độ ăn kiêng có thể làm tăng sức mạnh não bộ

Chế độ ăn kiêng có thể làm tăng sức mạnh của bộ não, bằng cách đưa cơ thể về trạng thái sinh tồn, thúc đẩy trao đổi chất từ lượng mỡ dư thừa.
che do an kieng co the lam tang suc manh nao bo Chế độ ăn giàu chất béo mà không tăng cân?
che do an kieng co the lam tang suc manh nao bo Hành trình giảm cân 'ngoạn mục' cùng cô gái tự tin Thuỳ Linh
che do an kieng co the lam tang suc manh nao bo 5 rào cản tâm lý khiến mục tiêu giảm cân thất bại

Theo một nghiên cứu mới đây, việc áp dụng chế độ ăn kiêng thường xuyên có thể cung cấp cho não bộ của bạn nhiều năng lượng, cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Người cao tuổi phát hiện ra rằng khi họ cho những chú chuột thí nghiệm ăn một lượng thức ăn tối thiểu mà chúng cần, thì các tế bào thần kinh cùng chức năng nhận thức được cải thiện.

Theo nghiên cứu, trong thời gian ăn kiêng, cơ thể chuyển các nguồn năng lượng thì glucose đến các tế bào mỡ, kích thích hoạt động và tăng trưởng của tế bào.

Ông Mark Mattson, Giám đốc phòng thí nghiệm khoa thần kinh học tại Viện nghiên cứu Người cao tuổi quốc gia cho biết: “Cơ thể con người tiêu thụ hết năng lượng dự trữ ở gan trong vòng 10-14 tiếng”.

che do an kieng co the lam tang suc manh nao bo
Chế độ ăn kiêng có thể làm tăng sức mạnh não bộ. (Ảnh: Daily Mail)

“Khi năng lượng dự trữ hết, cả con người và động vật đều chuyển sang tiêu hao mỡ tích trữ. Mỡ sau đó được chuyển hoá thành hợp chất gọi là kenstones trong máu.

Nguyên tắc cơ bản là trong một chế độ ăn kiêng phổ biến sẽ đẩy cơ thể vào trạng thái “đói”, khuyến khích nó thu hút các tế bào mỡ chứ không phải glucose để tạo ra năng lượng.

Tiến sĩ Mattson nói: “Ketone hoạt động trực tiếp trên các tế bào thần kinh để kích thích sản xuất BDNF – một protein quan trọng cho sự phát triển của nơ-ron và giúp tối ưu hoá sự nhận thức, học tập và xây dựng trí nhớ”.

Kết quả quan sát được trên chuột thí nghiệm cho thấy, các chức năng về thần kinh cải thiện tốt hơn, kéo dài trong một đến hai tuần.

“Nó giống như việc bạn tập thể dục vậy! Nếu như ngưng tập, cơ thể sẽ trở nên lười biếng”.

Việc ăn kiêng này cũng có thể đúng với những đợt ăn chay thường xuyên nhằm tĩnh tâm, ổn định thần kinh, tuy nhiên vẫn chưa có chứng mình nào cho giả thiết này.

Những người ăn ba bữa một ngày nhưng có lượng calo tương đối thấp từ 1.800 đến 2.000 calo mỗi lần ăn sẽ cần sự bổ sung năng lượng dự trữ từ gan.

Trong các nghiên cứu trên động vật, những lợi ích của việc nhịn ăn là “độc lập với lượng calo tổng thể”.

Sự tăng trưởng của nơ-ron thần kinh xảy ra trong giai đoạn “nghỉ ngơi” giữa thời gian nhịn ăn, sẽ có những lợi ích trí tuệ trong thời gian khan hiếm.

Các nhà khoa học cũng đang tiến hành thêm các nghiên cứu về việc nhịn ăn liên tục có lợi cho những người mắc bệnh béo phì, có nguy cơ suy giảm nhận thức vì tuổi tác và khả năng trao đổi chất của họ.

che do an kieng co the lam tang suc manh nao bo Kế hoạch giảm cân bền vững cùng 6 'thủ thuật'
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.