Chi Pu 'không biết hát' vào đề Ngữ văn lớp 10: 'Đây là văn tự sự không phải văn nghị luận xã hội'

Đại diện tổ ra đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) cho rằng, nhiều người đã hiểu lầm mục đích ra đề thi có nhân vật Chi Pu trong đó.
dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi Nhân vật Chi Pu được đưa vào đề Ngữ văn lớp 10 gây tranh luận
dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi Bất ngờ: Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt thành Tiếq Việt' vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 12
dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi Đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền có phiên âm khác tiếng Trung như thế nào?
dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi Đề xuất chuyển đổi Tiếng Việt: 'Ai nói dựa theo tiếng Trung là không hiểu vấn đề!'

Liên quan đến việc mới đây, Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) ra đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn dành cho khối 10 có câu hỏi liên quan đến nhân vật Chi Pu gây ra nhiều tranh luận, sáng nay (11/12), chúng tôi đã liên hệ với cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn của nhà trường để làm rõ thêm một số thông tin.

dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi
Đề Ngữ văn lớp 10 của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) gây xôn xao.

Cô Hồng Nhung lý giải, với mỗi một đề kiểm tra đều phải xác định mục tiêu và năng lực cần hướng tới. Mục tiêu gồm kiến thức, kĩ năng và thái độ của học sinh. Trao đổi về điều này, cô Hồng Nhung khẳng định việc ra đề thi phải theo một quy trình bao gồm: Thống nhất trao đổi trong nhóm giáo viên để cùng thiết kế ma trận, xây dựng cấu trúc, biên soạn đề và phải có một ngân hàng câu hỏi để lựa chọn. Đề thi là sản phẩm của nhóm chứ không phải là cá nhân duy nhất nào đó ra đề.

Đại diện tổ Ngữ văn cho biết: "Về mục tiêu kiến thức, căn cứ vào Chuẩn kiến thức, kĩ năng nhóm sẽ lựa chọn những vấn đề của đời sống xã hội có ý nghĩa thời sự đáng quan tâm đối với học sinh, cụ thể là lớp 10 - lứa tuổi đang định hình về nhân cách và lối sống. Nhà trường cũng muốn định hướng các em sống phải có mục đích, có lý tưởng đúng đắn, mong các em có ước mơ và dám vươn tới thành công mà có ý nghĩa cống hiến.

Trong câu hỏi chúng tôi có nhắc đến nhân vật Chi Pu, đây là nghệ danh của một diễn viên có lược thuật lại một sự việc rằng cô này có ý định chuyển sang hoạt động âm nhạc, mong muốn trở thành ca sĩ. Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc đầu tay của cô đã không nhận được sự ủng hộ của một số ca sĩ đã có tên tuổi trước đó. Câu hỏi có yêu cầu học sinh hóa thân vào Chi Pu để viết một bài văn tự sự kể về một ngày sau khi ra mắt MV mới.

Câu hỏi của chúng tôi nói đến một người trẻ tuổi có khao khát đánh dấu tên tuổi, sự nghiệp của mình bằng lao động nghệ thuật nhưng chưa được những người đã thành công nhìn nhận. Vì vậy, học sinh hãy hóa thân vào nhân vật để kể lại một ngày trong tình thế đối diện với hoàn cảnh nêu trên. Đề bài này hoàn toàn không yêu cầu học sinh phát biểu ý kiến bình luận về Chi Pu hay ca sĩ nào khác.

Nếu gạt bỏ tên Chi Pu và các nghệ sĩ khác, bản chất của đề thi được hiểu là một người trẻ tuổi có khát khao hướng đến nghệ thuật mà chưa được người thành công đón nhận. Mục tiêu nhận thức của đề bài là học sinh phải hình dung được cảm xúc, hành động của một người trẻ tuổi khi đối diện với một hoàn cảnh không/chưa thuận lợi trên hành trình mà người đó thực hiện mục tiêu và khát vọng của mình".

Cô Nhung cũng cho biết, về mặt kỹ năng, đề bài mang tính chất hóa thân - đã được hướng dẫn trong SGK lớp 10. Về mục tiêu thái độ, dù trải nghiệm mang tính giả định nhưng khi nhập thân vào Chi Pu - cô gái hơn các em không nhiều tuổi, học sinh sẽ trình bày được thái độ cảm thông với hoàn cảnh không thuận lợi của người khác, liên hệ đối chiếu với hoàn cảnh của mình, biết lắng nghe và chọn lựa, biết trau dồi bản lĩnh, hun đúc ý chí và nghị lực để theo đuổi mục tiêu đúng đắn của cuộc đời.

"Tóm lại, đề bài chúng tôi đảm bảo ra đúng theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng bộ môn và đúng quy trình ra đề. Đây không phải là bài nghị luận xã hội nên học sinh không cần bình luận về những ý kiến hướng vào Chi Pu. Đây chỉ là bài văn tự sự kể về một ngày bình thường của cô ấy sau khi đối mặt với hoàn cảnh bất lợi như trên.

Vì là đề mở nên học sinh có nhiều phương án nhưng đảm bảo các chuẩn mực về đạo đức và pháp luật thì sẽ cho điểm", cô Nhung khẳng định.

dua chi pu vao de ngu van lop 10 day la van tu su khong phai van nghi luan xa hoi Nhân vật Chi Pu được đưa vào đề Ngữ văn lớp 10 gây tranh luận

Việc đưa nhân vật Chi Pu vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 10 được cho là của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đang ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.