Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng qui định về giãn cách, số lượng người

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã đưa ra hướng dẫn về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó nêu rõ chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng qui định về giãn cách, số lượng người.

Ngày 29/4,Tổng cục Du lịch đã ban hành quyết định số 473/QĐ-TCDL về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Theo đó, đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch; khách du lịch, khách lưu trú và khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch. 

Bên cạnh đó là cán bộ, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Tất cả các đối tượng này đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, cung cấp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, phải lưu trữ thông tin y tế của khách du lịch, khách lưu trú, khách sử dụng dịch vụ và khách đến liên hệ, làm việc, cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền. Lập cơ sở dữ liệu lưu trữ các đối tượng khách trên, hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền truy xuất người nghi nhiễm bệnh Covid-19 khi cần.

Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng qui định về giãn cách, số lượng người - Ảnh 1.

Du khách được kiểm tra thân nhiệt theo qui định khi vào khách sạn. (Ảnh: Văn Hạnh)

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ kinh doanh du lịch, các cán bộ, nhân viên cần được phổ biến và hướng dẫn đầy đủ về cách phòng chống dịch Covid-19. Bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng dịch cần được niêm yết tại khu công cộng, khu dịch vụ và phòng ngủ của khách (đối với cơ sở lưu trú du lịch).

Nhóm này cần bố trí nơi đón tiếp, cửa ra vào và lối đi đảm bảo đúng giãn cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ, cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu.

Một số yêu cầu khác được đưa ra như cung cấp khẩu trang, găng tay dùng một lần cho khách khi cần, bố trí bồn rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, đồ sát khuẩn tại nơi tiếp đón, khu dịch vụ, thang máy... theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở phải vệ sinh, khử trùng khu vực công cộng và dịch vụ hàng ngày. Riêng thang máy, nơi đón tiếp thì vệ sinh, khử trùng tối thiểu 3 ngày/lần. Sau khi khách trả phòng, cơ sở lưu trú phải khử trùng buồng ngủ.

Đặc biệt, các dịch vụ du lịch chỉ được tổ chức khi đảm bảo đúng qui định về về giãn cách, số lượng người. Đối với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú, nếu không đảm bảo giãn cách theo qui định thì phục vụ trong phòng ngủ của khách. Các cơ sở không được bố trí khách ngủ tập thể trong cùng phòng.

Lập sổ theo dõi y tế của từng cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên. Cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách khi tới nơi làm việc. Người có biểu hiện ho, sốt, cúm từ khu vực có dịch thì nghỉ không đi làm và theo dõi y tế tại nhà. Với các cơ sở lưu trú, nhân viên buồng phòng luôn phải đeo găng tay khi làm, dọn dẹp và phục vụ.

Bố trí lãnh đạo phụ trách, theo dõi việc phòng, chống dịch Covid-19, lập "đường dây nóng" hỗ trợ du khách. Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện có người có biểu hiện nghi nhiễm dịch Covid-19.

Chú ý, cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đưa ra hướng dẫn với khách sử dụng dịch vụ du lịch, đến làm việc, liên hệ với cơ sở kinh doanh du lịch.

Khách phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang (trừ phòng ngủ, khi ăn uống tại nhà hàng, quầy bar), thực hiện biện pháp phòng ngừa bệnh dịch theo hướng dẫn từ cơ quan y tế và đảm bảo giãn cách dựa trên bố trí của các cơ sở.

Khách không được dùng chung đồ cá nhân như cốc, chai nước... Khi hắt hơi, ho, phải che mũi, miệng, đặc biệt trong lúc ăn uống không đeo khẩu trang. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bệnh, du khách cần báo ngay cho cơ quan chức năng. Khách hàng có trách nhiệm giữ thái độ phối hợp với cơ quan chức năng và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh khách hàng không được chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Thực hiện các qui định khác của cơ sở kinh doanh du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các Sở quản lí du lịch tại các địa phương hướng dẫn cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo qui định.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.