Chiều con vô độ, bố mẹ gián tiếp khiến con bị béo phì, thừa cân

Chiều con vô tội vạ, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng không hợp lý được cho là những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ trẻ em béo phì tại Trung Quốc tăng cao đột biến.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây của Liên đoàn Béo phì Thế giới, Trung Quốc đang tiến dần tới “danh hiệu” quốc gia có tỷ lệ trẻ béo phì cao nhất khi số lượng trẻ béo phì tăng đột biến và chưa có dấu hiệu dừng lại.

chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can
Được nuông chiều quá mức, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lười vận động là những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ béo phì, thừa cân.

Nghiên cứu xem xét tỷ lệ béo phì ở trẻ em từ năm 1985 đến 2014. Theo đó, tính từ năm 1985, tỷ lệ bé trai bị béo phì ở Trung Quốc tăng 17,2%, còn bé gái là 9,11%. Nếu tình trạng này tiếp diễn, dự kiến đến năm 2025, quốc gia này sẽ có 48,5 triệu trẻ em thừa cân.

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này như được nuông chiều quá mức, do những thay đổi trong xã hội và cả chế độ dinh dưỡng. Hầu hết trẻ em Trung Quốc đều là con một (do chính sách một con tồn tại trước đây), nên chúng được bố mẹ chiều chuộng và đáp ứng mọi đòi hỏi, yêu sách. Thói quen ăn nhiều đồ ăn nhanh, uống nước ngọt có ga và lười vận động cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì.

chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can

Nghiên cứu còn chỉ ra tỷ lệ bé trai bị béo phì cao hơn bé gái. Do tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại, khiến cho nam giới được hưởng nhiều đặc quyền hơn nữ giới. Trong các gia đình, nhất là gia đình ở nông thôn, các bé trai được bố mẹ cưng chiều và chu cấp nhiều hơn.

Ngoài ra sức hút của những thiết bị điện tử và công nghệ khiến trẻ em Trung Quốc lười vận động. Bản thân những trò chơi điện tử không phải là lý do gây béo phì, nhưng khi chơi, trẻ lại uống đến 2-3 lít nước có ga. Thói quen này tạo ra một lượng calorie lớn đến mức phải đi bộ 46km mới tiêu thụ hết được.

chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can
Trẻ béo phì khổ sở giảm cân trong một trại giảm cân ở Trung Quốc.
chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can
Tỷ lệ trẻ béo phì tại Trung Quốc tăng cao đột biến và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tỷ lệ thừa cân béo phì đang tăng nhanh ở trẻ em (7-12 tuổi) hơn so với trẻ vị thành niên (13-18 tuổi). Các chuyên gia nhận định có thể do trẻ ở độ tuổi vị thành niên có ý thức hơn về ngoại hình của chúng và tập thể dục nhiều hơn.

Những thay đổi nhanh chóng về mặt xã hội và kinh tế trong vòng 30 năm qua tại Trung Quốc kéo theo những thay đổi về dinh dưỡng và chế độ ăn hàng ngày. Ngày nay đa phần người Trung Quốc ăn nhiều, ít vận động hơn trước. Chế độ ăn uống của họ chuyển sang chế độ nhiều chất béo, nhiều calo nhưng ít chất xơ.

chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can
chieu con vo do bo me gian tiep khien con bi beo phi thua can

Kết quả của nghiên cứu là hồi chuông cảnh báo đến những nhà hoạch định chính sách. Trẻ em Trung Quốc nên được khuyến khích ăn uống lành mạnh và tập thể dục, cũng như phải thường xuyên kiểm tra cân nặng của bản thân để biết được những biện pháp đang thực hiện có đem lại hiệu quả thật sự hay không. Tuy nhiên, chiến lược chống béo phì của chính phủ nước này lại gần như bỏ qua trẻ em ở các vùng nông thôn.

Trẻ béo phì, thừa cân sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe trầm trọng khác như dễ mắc bệnh tiêm mạch và tiểu đường. Các nhà nghiên cứu kêu gọi chính quyền và bản thân phụ huynh cũng phải có trách nhiệm thay đổi tình trạng này.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.