Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Lễ tang Lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Từ ngày 28 đến 30/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam sang Cuba tham dự lễ tang của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz.

Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trần Đắc Lợi; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Chu Văn Yêm...

Như đã đưa tin, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba đã từ trần ở tuổi 90 vào đêm ngày 25/11 - giờ La Habana, tức trưa ngày 26/11 - giờ Hà Nội. Sự ra đi của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz đã để lại niềm tiếc thương cho người dân trên khắp thế giới.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tham du le tang lanh tu cuba fidel castro
Lãnh tụ Fidel Castro Ruz đến nhà riêng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng - tháng 9 năm 1973. Ảnh: Phòng lưu trữ Cách mạng/Tạp chí Cubadebate.

Trước đó, ngày 26/11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba.

Trong điện chia buồn có đoạn:

"Hơn nửa thế kỷ với cương vị là người đứng đầu và lãnh tụ Cách mạng Cuba, đồng chí Fidel Castro cũng là người đồng chí, anh em thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc "xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Trong trái tim của những người Việt Nam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

Đồng chí Fidel Castro qua đời, Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em cũng như nhân dân các nước Mỹ Latinh và phong trào cộng sản, cách mạng thế giới mất đi một nhà lãnh đạo kiên cường, quả cảm và dày dạn kinh nghiệm; Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một người đồng chí, anh em chiến đấu vô cùng thân thiết và quý mến.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trong giờ phút đau thương này của Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba anh em, của tất cả những người cộng sản, cách mạng và nhân dân yêu chuộng hoà bình, tự do, công lý và tiến bộ xã hội trên thế giới, những người cộng sản Cuba và nhân dân Cuba anh hùng tiếp tục đoàn kết nhất trí dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba quang vinh do đồng chí Raúl Castro đứng đầu, nhất định sẽ thực hiện thắng lợi những di huấn của đồng chí Fidel Castro, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên đất nước Cuba tự do và tươi đẹp."

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tham du le tang lanh tu cuba fidel castro
Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời hồi 22h29 tối 25/11.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Cuba Bruno Rodríguez Parrilla.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City