Dự án Tỉnh lộ 3 dài hơn 13,5km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 và góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế; kết nối khu công nghiệp Trảng É, Suối Dầu với TP Nha Trang…
Để hạn chế tốc độ các xe, người dân dùng nhiều vật dụng chắn một phần tỉnh lộ 3. (Ảnh: Khải An)
Hiện nay, tỉnh lộ 3 đang xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm điểm hư hỏng, ổ gà, ổ voi nối nhau khiến các phương tiện di chuyển và đảm bảo giao thông rất khó khăn. Vào mùa nắng đoạn đường bụi mù, người dân phải dùng đá tảng, chậu cây hoặc những vật lớn để tràn một phần ra đường nhằm hạn chế tốc độ các xe tránh bụi bay tung trời.
Mùa mưa con đường này trở nên cực kỳ nguy hiểm khi những ổ voi bị nước phủ tràn, người lạ đi đường hoặc xe chạy tốc độ cao thường lọt thỏm vào những "bẫy" này.
Bà Nguyễn Thị Tính, một người dân sống tại thôn Phước Thượng cho biết, đường vốn đã xuống cấp, thêm phần các xe tải chở đất đá thường xuyên đi qua khiến đường xuống cấp nghiêm trọng.
"Nhiều năm nay chúng tôi sống chung với bụi và sình lầy vô cùng chán nản, chỉ mong chính quyền sớm làm đường hoặc sửa đường để cuộc sống người dân bớt khổ", bà Tính chia sẻ.
Không chỉ người dân bức xúc mà các doanh nghiệp dọc tuyến đường này cũng bất bình và lo lắng. Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản Khatoco, đơn vị chủ đầu tư cụm công nghiệp Trảng É (tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm), cho biết đơn vị đầu tư 4 cụm công nghiệp khoảng 120 ha trên dọc trục đường Tỉnh lộ 3.
Hạ tầng cụm công nghiệp Trảng É khá tốt nhưng doanh nghiệp không mặn mà do đường tỉnh lộ 3 quá xấu. (Ảnh: Khải An).
Cụm công nghiệp nhằm phục vụ di dời nhà máy thuốc lá Khatoco ra khỏi nội thành, đồng thời thu hút các nhà đầu tư phục vụ kinh tế địa phương. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư rất khó khăn, nhiều nhà đầu tư đi chưa đến nơi đã bỏ cuộc vì đường quá xấu.
"Đường quá xấu doanh nghiệp không dám đầu tư vào cụm công nghiệp vì họ tính toán về phương án kinh tế như khấu hao thiết bị, đưa rước nhân công… đều gian nan dù nơi đây chỉ cách quốc lộ 1 khoảng 3km và TP Nha Trang khaorng 17km. Hiện chỉ có 4 doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp trong khi quỹ đất còn rất lớn và hạ tầng rất tốt", ông Phương cho biết.
Theo kế hoạch, tháng 10/2018, dự án đường tỉnh lộ 3 được khởi công xây dựng hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, do Khánh Hòa chưa có kế hoạch vốn thực hiện dự án nên tỉnh lộ 3 vẫn xuống cấp từng ngày.
Ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, cho biết dự án hiện nay đang triển khai nên không thể duy tu sửa chữa. Về vướng nguồn vốn, dự án này trước đây đầu tư bằng hình thức BT bây giờ chuyển qua đầu tư công. Kinh phí đang bố trí từ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất khu vực kho cảng Bình Tân (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang).
Tỉnh lộ 3 nỗi ám ảnh của người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Khải An).
Theo nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt vào năm 2018, kinh phí thực hiện dự án 340 tỷ đồng sẽ lấy từ việc bán đấu giá kho cảng Bình Tân với diện tích hơn 3ha.
Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nhận định, với tình hình hiện nay, Tỉnh ủy đã yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh sớm lên phương án nâng cấp sửa chữa tỉnh lộ 3. Tuy nhiên, chỉ có thể sửa chữa đảm bảo giao thông bình thường như đổ đất, đá. Sở đang lên phương án sửa chữa tạm thời ở mức độ vừa nguồn vốn tối đa chỉ khoảng 3,5 tỷ đồng vì tuyến đường này đã có dự án.
Trong khi đó, tại cuộc họp thường kỳ mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị các ngành Tài chính, Giao thông Vận tải phối hợp với Tài nguyên- Môi trường thực hiện kế hoạch tổ chức bán đấu giá khu đất tại kho cảng Bình Tân.
"Có nguồn rồi thì tổ chức đấu thầu, đền bù, giải tỏa thì thành phố Nha Trang làm giúp. Làm sao chúng ta đẩy nhanh tiến độ, chứ không, các đồng chí cứ để kéo dài như thế này thì tỉnh lộ 3 rất khó"- ông Vinh yêu cầu.
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sở được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lập phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất tại kho cảng Bình Tân. Phương án vẫn đang được gửi các sở, ban, ngành liên quan góp ý. Sau khi hoàn chỉnh sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt để đấu giá công khai.
Theo quy mô đầu tư dự án được phê duyệt, đoạn 1 dài 3,4km giữ nguyên mặt đường hiện hữu là 9m với 2 làn xe; thay thế cầu Phước Đồng bằng cống hộp; xây mới thêm 1 cầu tại Phước Thượng nhịp 33m. Về lâu dài đoạn tuyến này sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe với chỉ giới 42m.
Đoạn 2 dài 9,2km được thiết kế xây dựng nền đường 9m; giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 42m. Đoạn 3 dài gần 1km, thiết kế hoàn chỉnh với nền đường rộng 22,5m, trong đó làn đường bê tông nhựa 14,5m, vỉa hè mỗi bên 4m. Tổng mức đầu tư là 340 tỷ đồng.
Đô thị 11:30 | 23/10/2019
Đô thị 07:34 | 23/10/2019
Đô thị 16:14 | 22/10/2019
Kinh doanh 13:25 | 21/10/2019
Đô thị 18:40 | 19/10/2019
Đô thị 11:11 | 19/10/2019
Nhà đất 16:13 | 17/10/2019
Đô thị 16:52 | 14/10/2019