Chữa tiêu đờm, cảm lạnh nhờ hoa bưởi

Hoa bưởi không chỉ đẹp, thơm và được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp mà còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe như giúp làm tiêu đờm, trị cảm lạnh, đau dạ dày....
 

Bưởi là trái cây có múi được rất nhiều người ưu thích bởi những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Ăn bưởi giúp làm giảm cholesterol trong máu, chống cao huyết áp, ngăn ngừa ung thư… Ngoài múi bưởi người ta có thể tận dụng những phần khác từ trái bưởi như lá bưởi, hoa bưởi, cùi trắng, vỏ xanh, hạt bưởi… để sử dụng trong chế biến thực phẩm hay chữa bệnh.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi
(Ảnh: Dân Trí)

Theo lương y Vũ Quốc Trung – Phòng chẩn trị Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng (Hà Nội), bưởi có rất nhiều tác dụng. Trong đó, hoa bưởi có tác dụng tích cực với hệ hô hấp, mùi hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, tăng sự tỉnh táo, minh mẫn…

Hoa bưởi từ lâu còn được sử dụng để sản xuất tinh dầu phục vụ cho làm đẹp, gội đầu, tắm rửa, xông hơi, chế biến món ăn… Bên cạnh đó, hoa bưởi còn là một vị thuốc tốt có tác dụng chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, thông đại tiện…

CHỮA CẢM LẠNH

Bệnh cảm lạnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, cơ thể bạn chưa kịp thích ứng với sự thay đổi này nên dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, sổ mũi, nhức đầu và những dấu hiệu khác. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm xoang, suy kiệt thể chất, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của bạn. Cách chữa cảm lạnh bằng hoa bưởi sẽ giúp bạn dứt cơn khó chịu nhanh chóng.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi

Cách thực hiện:

- Hoa bưởi ngắt từng bông một, rửa sạch rồi vớt ra cho ráo nước; rửa sạch cùi bưởi và thái thành từng miếng nhỏ. Lá sả, lá duối, lá cúc tần rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 15 phút rồi vớt ra cho ráo nước.

- Cho tất cả các nguyên liệu vào xoong, đổ nước ngập rồi đậy vung, đun tới khi sôi thì vặn nhỏ bếp, đun thêm 15 phút nữa thì tắt bếp.

- Xông giải cảm. Khi xông giải cảm, phòng bạn cần phải đủ kín. Bạn cởi bỏ quần áo ngoài, ngồi trên một mặt phẳng, ngẩng cao đầu, nghiêng sang một bên để tránh hơi nước nóng phả mạnh vào mặt. Đặt nồi nước xông trước mặt, trùm chăn kín rồi từ từ mở hé vung nồi cho hơi nước thoát ra, sao cho độ nóng vừa ở mức chịu đựng được.

Hít thở mạnh và sâu để hương tinh dầu vào sâu trong người. Thời gian xông hơi khoảng 10 - 15 phút. Xông xong bạn mở chăn ra, lau sạch mồ hôi bằng khăn khô sạch rồi nằm nghỉ ngơi rất nhanh khỏi.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi
(Ảnh: SKĐS)

CHỮA TIÊU ĐỜM

Đờm ở cổ họng thường đến do những cơn ho có đờm, gây ra sự khó chịu rất lớn đối với người bệnh, nhất là khi nó xuất hiện ở cuống họng khiến người bị đờm khó thở, muốn nôn, ngứa cổ, ho nhiều hơn. Hoa bưởi chính là cách chữa ho có đờm từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi

Cách thực hiện:

- Hoa bưởi bạn ngắt từng bông một, rửa sạch rồi vớt ra cho ráo nước. Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc lấy nước bỏ bã. Hoa đậu rửa sạch.

- Cho hoa bưởi vào nồi, đổ nước đun tới khi sôi rồi vặn nhỏ bếp, đun thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp. Chắt lấy nước hoa bưởi, bỏ bã.

- Lại cho nước hoa bưởi cùng nước gừng, đường phèn, hoa đậu vào xoong, đổ nước vào đun sôi tầm 15 phút thì tắt bếp. Đổ nguyên liệu ra bát rồi ăn cả nước lẫn cái.

Mỗi ngày bạn nên ăn 2 bát hoa bưởi và các nguyên liệu khác, chỉ trong vòng 3 ngày bạn sẽ thấy không còn đờm trong cổ họng nữa.

TRỊ ĐAU DẠ DÀY

Có nhiều tác nhân gây đau hoặc loét dạ dày: nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori, lạm dụng các loại thuốc giảm đau, ăn uống thiếu hợp lý, tinh thần bị căng thẳng… Khi những yếu tố trên xảy ra liên tục sẽ gây ra bệnh đau dạ dày, loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy áp dụng bài thuốc từ hoa bưởi ngay sau đây.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi

Cách thực hiện:

Hoa bưởi bạn ngắt từng bông một, rửa sạch rồi vớt ra cho ráo nước. Cho hoa bưởi vào xoong, đổ nước, đun tới khi sôi rồi vặn nhỏ bếp, cho dường phèn vào và khuấy đều đến khi đường phèn tan hết thì tắt bếp. Chắt nước hoa bưởi và đường phèn vào bát, mỗi ngày bạn chỉ cần uống 2 bát như vậy bệnh đau dạ dày sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

LÀM ĐẸP

Việc tóc nhanh chóng bị hư tổn sau khi trải qua các quá trình như ép, uốn, nhuộm, tẩy tóc là vấn đề lớn đối với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ có mái tóc dài. Tóc khô xơ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà còn dễ gây rối và rụng tóc, khi đó các tinh dầu có chiết xuất thiên nhiên là một sự lựa chọn hiệu quả cho người dùng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công thức: hoa bưởi và bạch cấp mỗi thứ 10g chưng với trà uống có thể làm đẹp.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi
(Ảnh: Báo mới)

THANH LỌC KHÔNG KHÍ

Hoa bưởi có mùi thơm dịu ngọt, thoang thoảng, không quá nồng, không quá nhạt. Chỉ cần vài bông hoa bưởi đặt trong chiếc đĩa hay cái bát nhỏ để trong phòng là cả phòng đã ngát hương thơm. Hương bưởi thơm dịu ngọt phảng phất giúp thanh lọc không khí, giảm stress, thư thái tâm hồn.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi
Hãy cắm các lọ hoa bưởi trong nhà để thanh lọc không khí. (Ảnh: Vietnamplus)

Để tích trữ nước hương bưởi dùng quanh năm, các bạn có thể tự chế biến bằng cách sau:

Ngắt từng bông hoa ra rồi thả vào chậu nước lạnh rửa nhẹ nhàng cho sạch bụi rồi vớt để ráo nước. Lọ dùng ướp hoa bưởi phải rửa sạch, tráng qua nước sôi rồi úp ngược để thật khô. Khi lọ đã khô ta nên tiến hành rải một lớp hoa bưởi phía dưới cùng rồi rải tiếp một lớp đường trắng phía trên, cứ như vậy cho tới khi nào hết hoa thì thôi.

Tỷ lệ giữa đường và hoa bưởi là: 1kg đường/1kg hoa bưởi. Sau khi đã xếp lượt hoa thì nắp lọ lại cho thật kín, sau khoảng 10 ngày trở lên là có thể dùng được. Lâu dần hoa bưởi và đường sẽ tan ra tạo thành nước hoa bưởi. Lọ nước đặc biệt này nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tốt nhất là sau 10 ngày để ở nhiệt độ bình thường rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.

chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi
(Ảnh: Healthplus)
chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi Mách bạn cách ‘đối phó’ với cảm lạnh cực kì hiệu quả trong ngày giá rét
chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi Đẩy lùi cơn ho bằng những ‘thực phẩm vàng’
chua tieu dom cam lanh nho hoa buoi Bất ngờ với công thức giảm cân từ vỏ bưởi
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.