Chuông báo cháy ở chung cư cao cấp có 13 người chết không hoạt động?

Những người dân vừa thoát khỏi vụ hoả hoạn tại chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn cho biết hệ thống báo cháy không hoạt động khi toà nhà bốc cháy.

Theo lời kể của ông Lê Văn Thảo, sống ở phòng 4.1, khoảng 1h10 ngày 23/3, khi đang ngủ trong nhà, ông nhận thấy toàn bộ hệ thống quạt, điều hoà bị ngắt. Liền sau đó, ông ngửi thấy mùi khét.

Nghi có điều không lành, ông vùng dậy, kiểm tra hệ thống điện thì phát hiện khu nhà đang bốc cháy. Vừa gọi vợ con, vừa tìm đường thoát hiểm, ông nhanh trí dấp ướt khăn, quần áo để chống ngạt cho cả nhà. 3 thành viên trong gia đình ông tự buộc vỏ mền, vỏ chăn để thoát hiểm từ ban công.

chuong bao chay o chung cu cao cap co 13 nguoi chet khong hoat dong
Ông Lê Văn Thảo kể lái sự việc với phóng viên. Ảnh: Ngân Giang.

"Không có tiếng còi báo cháy, cũng không có ai ở ban quản lý toà nhà hướng dẫn. Người dân mạnh ấy đấy chạy. Nhà tôi ở vị trí thấp, may mắn mới thoát chết", ông Thảo nói.

May mắn thoát khỏi đám cháy, anh Phương (sống tại lầu 12) nhớ lại giây phút nguy hiểm đối mặt với tử thần vài tiếng trước.

Theo lời kể, căn hộ của gia đình anh ở trên cao. Khi lửa bốc từ dưới lên, khói, hơi nóng theo đường cầu thang bốc thẳng lên tầng thượng ở lầu 14, rồi phả xuống những phòng ở lầu 13, 12. Nhanh trí, anh ôm con, dẫn theo vợ chạy ra căn hộ đầu hồi, nơi có nhiều khoảng trống hơn để hít thở không khí, tránh ngộp vì khói.

Sau vài phút nghỉ ngơi, 3 người nhà anh bắt đầu kêu cứu. Các chiến sĩ cứu hỏa đưa con và vợ chồng anh lần lượt xuống đất.

Anh Phương thắc mắc trong suốt quá trình khói lửa bốc lên, anh không nghe thấy tiếng còi báo cháy, báo động hay thông báo đường thoát hiểm nào. "Người dân tự tìm đường thoát, ai may mắn thì thoát chết. Cùng tầng với tôi có 2 người chết, nhiều người bị thương. Các căn hộ ở tầng cao ít có cơ hội sống hơn vì vừa hoảng loạn, vừa xa mặt đất, bên cạnh lửa còn có khói, bụi", anh Phương nói.

Cũng có cùng thắc mắc với anh Phương, ông Thảo là chú Trần Văn Vương (phòng 2.2) cho hay khi lửa bốc lên, không có tiếng còi báo động cho người dân biết. Khi cảnh sát cứu hoả tới, cũng không có ai cho biết phải chạy đường nào, nhảy xuống đâu.

Hai cha con ông Vương tự dấp nước vào quần áo để tìm đường thoát thân mà không biết tình hình bên ngoài ra sao. "Có người vì không biết bên ngoài ra sao nên đã nhảy xuống, tử vong. Có người lại chạy vào phòng, đóng cửa, chết vì khói. Hai cha con tôi may mắn bám vào nhau, trèo xuống bằng dây buộc tạm từ mền, chăn mới sống. Chúng tôi thoát chết nhờ cái khăn mặt này đây", vẫn còn run rẩy, ông Vương cho biết.

chuong bao chay o chung cu cao cap co 13 nguoi chet khong hoat dong
Chiến sĩ cứu hỏa hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy. Ảnh: Lê Trai.

Liên quan vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, tại họp báo sáng 23/3, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết có 13 ôtô bị cháy trong đó có 5 chiếc cháy hoàn toàn. Cơ quan chức năng sẽ khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân.

Theo ông Hưởng, khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát PCCC đã điều động 34 xe cứu hỏa cùng 200 chiến sĩ đến hiện trường, tiếp cận dập lửa, cứu người. Các chiến sĩ chia làm nhiều mũi, mặc đồ bảo hộ vào từng căn hộ để giải cứu hàng trăm người.

chuong bao chay o chung cu cao cap co 13 nguoi chet khong hoat dong
Cảnh sát cứu hóa tham gia dập đám cháy. Ảnh: Lê Trai.

Carina Plaza là chung cư cao cấp, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay.

Theo giới thiệu, chung cư được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ là một phần trong tổng thể dự án quy mô lớn hơn 4.000 căn hộ hiện đại dọc theo đại lộ Đông Tây.

chuong bao chay o chung cu cao cap co 13 nguoi chet khong hoat dong
Chung cư Carina Plaza, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps
chuong bao chay o chung cu cao cap co 13 nguoi chet khong hoat dong Cháy chung cư cao cấp ở Sài Gòn, 13 người tử vong

Nhiều người nhảy từ toà nhà Carina Plaza xuống, cả trăm người khác hoảng loạn rọi đèn pin kêu cứu trên các tầng cao.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.