Chụp hình \"tự sướng\" quá nhiều có thể do... rối loạn tâm lý

Nếu tài khoản mạng xã hội đầy hình "seo-phì", có thể bạn đang vẽ chân dung một người bị rối loạn tâm lý thay vì cho thế giới biết bạn đang sống một cuộc đời thú vị - ít nhất là trong mắt của những nhà tâm lý.
chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly Trầm cảm – tưởng như bình thường nhưng bên trong là tuyệt đỉnh của cô đơn, tuyệt vọng
chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly Nghiện facebook dễ mắc bệnh trầm cảm, tâm thần
chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly
Chụp hình "tự sướng" quá nhiều - có thể bạn bị rối loạn tâm lý. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học của Đại học Nottingham Trent (Anh) và Trường quản lý Thiagarajar tại Madurai (Ấn Độ) đã nghiên cứu các mức độ rối loạn tâm lí của hành vi tự chụp hình bản thân dựa trên những động lực thúc đẩy hành vi này do chính những người mê tự chụp hình bản thân tiết lộ.

Nghiên cứu được thực hiện ở Ấn với 400 người tham gia theo phương pháp định tính vì Ấn Độ là nước nhiều tài khoản Facebook nhất và cũng là nước có nhiều cái chết "lãng xẹt" do tìm cách chụp hình tự sướng ở những nơi nguy hiểm.

Nghiên cứu đã ghi nhận sáu nhân tố thúc đẩy hành vi "chụp hình tự sướng" do chính những người mê tự sướng chia sẻ và được thảo luận và thống nhất sau đó trong nhóm 225 sinh viên Ấn Độ tham gia nghiên cứu, đó là: nhằm tạo không khí mới mẻ, thể hiện đẳng cấp, thu hút sự chú ý, làm dịu cảm xúc, thể hiện sự tự tin và sự phù hợp với xã hội.

Các nhà khoa học sau đó đã tạo ra một thang chấm điểm hành vi chụp hình "tự sướng" để đánh giá mức độ trầm trọng của các trường hợp được cho là mắc chứng rối loạn tâm lý với số điểm từ 1-100.

Chứng rối loạn tâm thần do chụp hình "tự sướng" được đánh giá theo ba mức độ: Nhẹ (chụp hình tự sướng ít nhất ba lần một ngày nhưng không đăng lên mạng xã hội), cấp tính (là những người chụp hình tự sướng ít nhất ba lần một ngày và có đăng những hình ảnh này lên mạng xã hội) và mãn tính (không thể kiểm soát hành vi, luôn bị thôi thúc, ám ảnh phải chụp hình tự sướng và đăng liên tục lên mạng xã hội).

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sức khỏe Tâm thần và Chứng Nghiện số tháng 11-2017 và được đăng trên báo Sputnik ngày 20-12.

Giáo sư Mark Griffiths của Đại học Nottingham Trent cho biết: "Chúng tôi bắt đầu xác nhận các vấn đề rối loạn tâm lý của hành vi chụp hình tự sướng và phát triển thang đo đầu tiên trên thế giới về vấn đề này".

Tiến sĩ Janarthanan Balakrishnan bổ sung thêm rằng: Những người gặp vấn đề về thích chụp hình tự sướng có thể mắc các rắc rối liên quan đến sự tự tin và phải tỏ ra thích ứng để hòa nhập cùng những người xung quanh họ. Những biểu hiện bên ngoài của chứng nghiện chụp hình tự sướng cũng tương tự như các hành vi có khả năng gây nghiện khác.

Nhóm nghiên cứu hi vọng các nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện để làm sáng tỏ vì sao hành vi tự sướng được phát triển và cách giúp người nghiện chụp hình tự sướng cai nghiện.

Tuy nhiên, Mark Salter, người phát ngôn của Trường Đại học Tâm lý hoàng gia không đồng tình với những phát hiện của nghiên cứu này.

Ông nói: "Có dấu hiệu của sự áp đặt và dán nhãn các hành vi phức tạp và tinh tế của con người vào những thuật ngữ đơn giản. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể được cho là có thực trong khi trong trên thực tế thì lại không.

chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly Quá đông bạn bè trên Facebook có thể khiến bạn dễ bị ốm
chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly Năm mới muốn 'cai nghiện' Facebook? Đây là vài lời khuyên hữu ích cho bạn
chup hinh tu suong qua nhieu co the do roi loan tam ly 11 dấu hiệu chứng minh bạn nghiện mạng xã hội
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.