Chuyện 'Gái Phượt'!

"Tôi đã đi khoảng hơn 200 chuyến, nhiều nhất 29 chuyến một năm và cũng có những chuyến đi rất dài cả tháng trời như ở Hội An. Và cả những chuyến độc hành đi xuyên Việt từ Bắc tới Nam" - Lê Thu Thảo chia sẻ

chuyen gai phuot

chuyen gai phuot
chuyen gai phuot

Lê Thu Thảo - Người phụ nữ sống nội tâm, lãng mạn và có phần khép kín đã lựa chọn một ngã rẽ khác ở tuổi 28. Ở đúng độ tuổi mà người ta ngại làm lại, ngại bắt đầu một thứ gì đó mới lạ thì chị lại sẵn sàng đi theo một hành trình khác, đó là khám phá và trải nghiệm những vùng đất mới.

Thu Thảo vẫn nhớ như in chuyến đi đầu tiên là hành trình trekking leo Fanxipan vào tháng 10 cách đây hơn 10 năm về trước, dài 4 ngày 3 đêm với toàn người xa lạ. Ròng rã 4 ngày xuyên rừng và 3 đêm ngủ trong tiếng mưa đêm rả rích, háo hức có, phấn khởi có, chán nản và muốn bỏ cuộc cũng có. Nhưng cuối cùng các thành viên trong đoàn đã thúc đẩy tinh thần và cùng nhau chinh phục được đỉnh Fan.

“Đêm Sapa say men với thắng cố nồng nồng hay khám phá Hà Khẩu với vô vàn điêù thú vị, cảm giác lúc đó tôi được là chính mình, được sải cánh bay cao khám phá một chân trời mới. Chính điều đó đã dẫn lối tôi đến với đam mê xê dịch cho những năm tháng sau này. ” – Chị Thảo chia sẻ.

chuyen gai phuot

Tôi đã đi khoảng hơn 200 chuyến, nhiều nhất 29 chuyến một năm và cũng có những chuyến đi rất dài cả tháng trời như ở Hội An. Rồi cả cảm giác lần đầu làm xế chạy cung hơn 1000km từ Hà Nội sang Mù Cang Chải, qua Sapa rồi về Hà Nội. Và cả những chuyến độc hành đi xuyên Việt từ Bắc tới Nam”.

Hay chuyến đi 11 ngày chỉ với chi phí 8 triệu đồng đầy thích thú và ngỡ ngàng của thiên nhiên tươi đẹp ở Nam Ninh, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Sangrila, Đức Khâm Trung Quốc vào năm 2007. Khung cảnh tuyệt đẹp của những rừng táo đỏ trĩu cành, những rừng thông vàng và núi tuyết lấp ló phía xa xa. Cái lạnh như cắt da thịt. Lang thang không mệt mỏi trong những con ngõ nhỏ xinh đẹp đất Vân Nam.

Rồi cả hành trình Thu Thảo và người bạn của mình quyết định đi Mộc Châu nhanh gọn chỉ trong một nốt nhạc với chiếc áo khoác mỏng. “Từ Hà Nội đến Mộc Châu chúng tôi liên tục phải thay phiên nhau làm xế. Trời lạnh, gió to nhất là đoạn đường vượt đèo Thung Khe tôi vẫn nhớ nguyên cái cảm giác chạy sau xe tải chỉ để nhờ hơi ấm phả ra từ đó, cảm giác vừa đi vừa căng thẳng vì sợ va quệt với xe đằng trước. 10h đêm, khi đặt chân đến khách sạn ở Mộc Châu các nhân viên lễ tân vừa thấy đã lập tức lên phòng bật bình nóng lạnh, bật điều hòa sưởi rồi mời chúng tôi lên phòng. Mâm cơm nóng ấm được bê lên tận giường. Đêm vừa kê ghế ngoài ban công vừa ôm chăn ấm, uống trà nóng, ăn kẹo, tán gẫu. Ngẫm lại mới thấy tuổi trẻ có được bao lần điên dại như thế”.

Chị Thảo chia sẻ thời đó đi phượt đơn giản lắm, cứ muốn là xách xe lên và đi, quan trọng là được ở cùng nhau. Bây giờ các bạn trẻ có nhiều công cụ hỗ trợ, điện thoại cũng nhiều tính năng thông minh, đường xá cũng được xây dựng tốt hơn và việc di chuyển cũng trở nên dễ dàng hơn ngày xưa.

chuyen gai phuot
chuyen gai phuot

Khi các gia đình ở Việt Nam thường ngại cho con nhỏ đi du lịch, đặc biệt là theo kiểu phượt thì chị Thảo lại lựa chọn những chuyến đi bởi nó mang đến một không gian khác, cho bé những kiến thức hay, những trải nghiệm thú vị và bồi đắp thêm những kỉ niệm.

chuyen gai phuot

Chuyến đi đầu tiên của Lê Thu Thảo và bé Bắp là du lịch Hội An - Đà Nẵng trong 5 ngày với chi phí vỏn vẹn 7 triệu đồng. “Đó là lần đầu tiên con gái tôi được đi máy bay, lần đầu được ngắm nhìn biển lớn và bắt đầu hành trình cùng mẹ rong ruổi trên những cung đường. Cho đến thời điểm hiện tại con gái đã cùng tôi đi đến 10 địa điểm khác nhau và dường như ở mỗi hành trình đều gắn với những kỷ niệm rất đặc biệt”.

Hầu hết các chuyến đi chị Thảo đều tự mình lên kế hoạch, tự vạch lịch trình và tự tìm hiểu những phương tiện di chuyển rồi tự tay cẩn trọng chuẩn bị hành lí đầy đủ cho bé gồm thuốc men, quần áo, đồ ăn, đồ chơi…

chuyen gai phuot
chuyen gai phuot
chuyen gai phuot

Hơn 10 năm trên con đường chinh phục và khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm chưa đủ nhiều nhưng đủ sâu để Thu Thảo có thể khắc họa chân dung một “Gái phượt” theo kiểu du ký hành trình, khắc họa rõ nét cái tôi của một cô gái đi phượt. Những cô gái mang niềm tin về một thế giới tốt đẹp, cởi mở hơn khi mạnh dạn làm những điều bản thân mong muốn, dám dấn thân vào chốn rừng thiêng nước độc để thỏa mãn cá nhân.

Cuộc đời cũng như những cung đường dài, luôn có những khúc cua tay áo đầy hiểm trở phải vượt qua khi đời đẩy tay lái về phía bạn. Tại sao lại từ chối những chuyến đi khi nó cho bạn cơ hội được “tập dượt” những điều tương tự.

Những cô gái thích xê dịch, họ mạnh mẽ, tự lập, quyết đoán và cứng cỏi, ít nhất là hơn chính họ lúc chưa dám bước chân ra khỏi cửa. Nếu yếu đuối, sao có thể rong ruổi cả ngày trên những cung đường mù mịt gió bụi, hè nắng rát mặt và mùa đông lạnh thấu tận da thịt? Sao có thể vững vàng trước những vực thẳm sâu hun hút cạnh những con đèo uốn lượn đến chóng mặt?

Và nếu yếu đuối, họ cũng chẳng dám từ bỏ chăn ấm đệm êm để dỗ giấc ngủ ở một nơi chật chội, có khi chỉ là căn lều dựng tạm giữa những người bạn thậm chí cũng chỉ vừa quen biết.

chuyen gai phuot

Với những cảm nghĩ như vậy, tôi cầm cuốn "Gái phượt" - tác phẩm đầu tay của chị và thật bất ngờ, đã hoàn toàn bị cuốn hút vào từng câu chuyện. Cuốn sách gợi ra không khí “đi bụi” rất “chất” của những thế hệ phượt thủ đầu tiên ở Việt Nam, hẳn điều này sẽ hấp dẫn những người mê phượt. Giản đơn mà nhiệt huyết, táo bạo nhưng cũng đầy trách nhiệm, những người đầu tiên ham mê chinh phục những địa danh hiểm hóc, đi những cung đường chưa có trên bản đồ, nhưng chuẩn bị cho chuyến đi chu đáo, lên kế hoạch, tổ chức đoàn, chọn xe, trang phục cho phù hợp, và tuân thủ kỷ luật đi đường.

Đó đây trong cuốn sách, là những chân dung nho nhỏ của nhiều gái phượt, những cô gái mạnh mẽ phóng khoáng, tràn đầy năng lượng. Qua những chia sẻ của Thu Thảo, người ta sẽ hiểu thêm lý do vì sao nhiều người trẻ đam mê phượt đến vậy, hiểu đúng và thông cảm với dân phượt hơn.

chuyen gai phuot
chuyen gai phuot
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City