Chuyên gia cảnh báo: Khách du lịch đang phá hủy cảnh quan tự nhiên

Điển hình như ở Peru, một số tảng đá cổ xưa đang dần biến mất sau khi lượng khách du lịch tăng cao trong vài năm gần đây.

Khách du lịch đến Peru thường muốn check-in đường mòn Inca đến Machu Picchu. Chính vì tâm lý này, cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp nơi đây đang dần bị phá hủy, Theo Express UK. Các chuyên gia chỉ ra rằng sự gia tăng số lượng khách du lịch có thể khiến những tàn tích cổ xưa biến mất. Giải pháp cho việc này là phát hành vé Sáng hoặc Chiều, giới hạn số lượng khách truy cập vào mỗi thời điểm.

Machu Picchu được xem như biểu tượng thân thuộc nhất của Đế chế Inca, thường được gọi "Thành phố đã mất của người Inca". Năm 2000, khoảng 400.000 người đã viếng thăm Machu Picchu, khiến UNESCO bày tỏ sự lo ngại cảnh quan xuống cấp khi phải tiếp đón lượng du khách quá lớn.

chuyen gia canh bao khach du lich dang pha huy canh quan tu nhien
Năm 2014, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Đường mòn Inca của Bolivia cùng với Argentina, Chile, Colombia, Ecuador và Peru là Di sản văn hóa thế giới. (Ảnh: CNN)

Hiện tại, khu vực có khoảng 1.000 du khách mỗi ngày đi bộ dọc theo lớp trầm tích tới Rainbow Mountain. Chỉ cách Machu Picchu vài giờ, đây là một chuyến đi dễ dàng để khám phá. Tuy nhiên trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng khách khổng lồ ghé thăm đã tạo nên áp lực với cảnh quan. Lukas Lynen, một du khách 18 tuổi chia sẻ: "Cảnh đẹp quá ngoạn mục, và có lẽ vì thế ai cũng muốn được tận mắt chiêm ngưỡng".

Nhưng bằng cách đi bộ qua nó, cảnh quan đã bị hư hỏng theo thời gian. Dina Farfan, một nhà sinh vật học người Peru nói với Associated Press: “Từ quan điểm sinh thái, tôi nghĩ rằng họ đang giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng”.

Rất nhiều phần đất đã bị xói mòn trong năm qua và có thể gây ra thiệt hại lâu dài cho môi trường. Trong khi mang đến việc làm cho nhiều người dân địa phương, tác động 'quá nhanh quá nguy hiểm' của du lịch cũng đặt cảnh quan vào nguy cơ bị phá hủy.

chuyen gia canh bao khach du lich dang pha huy canh quan tu nhien
Rainbow Mountain (núi cầu vồng) là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới hiện nay. Núi nằm trong vùng Cusco, Peru và có độ cao 5.200 mét trên mực nước biển. (Ảnh: Getty Image)

Rainbow Mountain không phải là điểm đến duy nhất bị ảnh hưởng tiêu cực từ du lịch, gần đây nhất chính phủ Thái Lan và Philippines cũng ra quyết định tạm đóng cửa một số bãi biển 'thiên đường' vì môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hay Myanmar đang xem xét cấm du khách ghé thăm một số ngôi đền cổ. Nhiều ngôi đền trong số đó có niên đại từ thế kỷ thứ 9, cấu trúc cổ xưa đang bắt đầu sụp đổ do quá nhiều tour và khách du lịch những năm qua.

--

chuyen gia canh bao khach du lich dang pha huy canh quan tu nhien Khách du lịch tự túc dễ 'vỡ mộng' hơn khách đi tour và đây là lý do

Đa phần khách du lịch tự túc chọn phòng theo sở thích, trong khi chưa xem kỹ các hình ảnh và nhận xét của khách ...

chuyen gia canh bao khach du lich dang pha huy canh quan tu nhien Đóng cửa bãi biển thiên đường, Thái Lan và Philippines muốn cứu môi trường

Bất chấp rủi ro về doanh thu du lịch và việc làm của hàng chục nghìn lao động, Thái Lan và Philippines vẫn kiên quyết ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.