Chuyên gia kinh tế: Thị trường cho vay mua nhà hiện nay quá ‘èo uột’

Khó khăn lớn nhất trong nguồn vốn đầu tư cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại hiện nay là ngân sách nhà nước chưa bố trí nguồn vốn để tốc bù chênh lệch lãi suất cho các tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay mua nhà.
 

Bao nhiêu người ở Hà Nội có thể mua được nhà với thu nhập 20 triệu đồng?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: “Có nhiều ý kiến cho rằng nhà nước không nên hỗ trợ lãi suất, nếu chúng ta hỗ trợ lãi suất là đi trở lại tình trạng bao cấp. Tôi không đồng ý điều này".

Ông Hiếu dẫn chứng, GDP bình quân của người Việt Nam mỗi năm là 2.540 USD; trong khi đó, GDP bình quân của Mỹ là 60.000 USD, gấp 25 lần GDP bình quân đầu người Việt Nam song lãi suất cho vay trong thời gian 30 năm cố định của Mỹ là 5%.

Vị chuyên gia kinh tế nhận xét, lãi suất của ngân hàng thương mại (NHTM), cụ thể là Ngân hàng Quốc dân có chương trình cho vay rất ưu đãi, nhưng lãi suất ưu đãi là trong 12 tháng đầu 8,5%, sang năm thứ hai tăng lên 12%.

chuyen gia kinh te thi truong cho vay mua nha hien nay qua eo uot
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

“NHTM ở Việt Nam có các chương trình ưu đãi nhưng so với lãi suất của Mỹ là 5% cho 30 năm cố định không thay đổi thì ở Việt Nam, năm sau đã tăng lên 12%. Tính ra, tiền một người mua một căn hộ giá vào khoảng hơn 1 tỉ và vay ngân hàng với tỉ lệ 70% thì 5 tháng đầu họ phải trả gốc khoảng 3,3 triệu đồng và lãi là 7 triệu đồng”, ông Hiếu phân tích.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, với tổng gốc và lãi cho tháng đầu là 10,5 triệu đồng thì người mua nhà phải có thu nhập đem về sau thuế ít nhất gấp đôi số tiền trả cho ngân hàng. Vị chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi “Bao nhiêu người ở Hà Nội có thu nhập 20 triệu đồng?”.

“Trước đây chúng ta có gói 30.000 tỉ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ trợ các ngân hàng (NH) bằng cách cho các NH vay với lãi suất 4% và các NHTM cho vay mua nhà với lãi suất 5%. Rất nhiều người có thể mua nhà với gói 30.000 tỉ. Tuy nhiên, gói hỗ trợ đó hiện nay không còn nữa”, ông Hiếu nói.

Do đó, ông Hiếu cho rằng, hỗ trợ lãi suất là điều kiện tiên quyết để tạo cơ hội có nhà cho người thu nhập thấp.

“Nếu không hỗ trợ lãi suất, NHNN không trở lại bài toán có gói hỗ trợ mua nhà cho người có thu nhập thấp thì câu chuyện của chúng ta là vẫn kêu gọi và không bao giờ thực hiện được. Có nhà cửa là giấc mơ của người Việt, bao giờ chúng ta mới thực hiện đươc điều đó. Tôi nghĩ, hỗ trợ lãi suất mua nhà là vấn đề rất đáng quan tâm”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định: “Vấn đề thị trường vốn của chúng ta quá èo uột”. Bởi các ngân hàng cho vay với thời hạn 25 năm trong khi tất cả các NH huy động vốn chủ yếu ở các kì hạn 3 - 12 tháng là chủ yếu.

Ông Hiếu đặt ra vấn đề nguồn vốn để ngân hàng cho vay với thời hạn hàng chục năm: “NH cho vay ra 25 năm sau đó huy động vốn. Mỗi lần NH phải đáo hạn cho khách hàng thì lại tăng lãi suất lên để giữ chân khách hàng. Từ đó, nguồn vốn ngắn hạn cứ được gia hạn mãi cho đến thời hạn 25 năm, 35 năm”.

Vị chuyên gia kinh tế khẳng định, đây là mối nguy hiểm rất lớn cho hệ thống NH bởi tài chính chưa có nguồn vốn trung và dài hạn với các nguồn vốn lên tới 10 - 30 năm.

Ông Hiếu cũng đưa ra bài toán tạo nguồn vốn trung và dài hạn dựa vào nguồn vốn của các quĩ hưu trí, nhà đầu tư, hãng bảo hiểm, tất cả nguồn vốn dài hạn….

Đồng thời, ông Hiếu cũng cho rằng, Chính phủ (CP) phải có những công cụ phát triển thị trường vốn trung và dài hạn. “Thị trường đó cung cấp vốn cho hệ thống NH và hệ thống NH dùng vốn chung và dài hạn đó để cho vay ra 10 - 25 năm. Nếu các ngân hàng dựa vào nguồn vốn ngắn hạn như hiện tại rất rủi ro cho ngân hàng, cho hệ thống tài chính và cho nền kinh tế Việt Nam”, ông Nguyễn Trí Hiếu khẳng định.

Ngân sách Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung và dài hạn cho vay mua nhà

Về phía NHNN, bà Phạm Thị Vân Anh- Phó trưởng phòng Tín dụng Công nghiệp và xây dựng - Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, trong thời gian qua, NHNN đã có chính sách kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Đồng thời, NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có khả năng tiêu thụ tốt và đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của CP.

“Đặc biệt, thời gian qua có gói 30.000 tỉ đồng, tiếp theo là chính sách cho vay nhà ở xã hội theo nghị định 100. Song khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện này là ngân sách nhà nước chưa bố trí nguồn vốn để tốc bù chênh lệch lãi suất cho các tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay đối với nhà ở xã hội”, bà Phạm Thị Vân Anh phân tích.

Theo đại diện NHNN, việc quan trọng nhất hiện nay là rà soát và hoàn thiện những qui định chính sách có liên quan như Luật nhà ở, NĐ 100 về nhà ở xã hội và các văn bản có liên quan khác.

Bà Phạm Thị Vân Anh cũng đề nghị CP, bộ KH & ĐT sớm bố trí ngân sách nguồn vốn trung hạn và dài hạn giai đoạn 2016 - 20120 để cấp bù lãi suất.

“Được biết cuối năm 2016, CP ban hành văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì, nghiên cứu sớm thành lập các quĩ này. Tuy nhiên , đến nay chưa thấy ban hành”, bà Phạm Thị Vân Anh nói.

Đại diện NHNN cũng đồng tình với quan điểm của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu trong đề nghị sớm có sự phát triển về nguồn vốn trung dài hạn cho thị trường bất động sản đặc biệt là quĩ tiết kiệm nhà ở, quĩ kí thác.

chuyen gia kinh te thi truong cho vay mua nha hien nay qua eo uot TS Nguyễn Đức Kiên: Mỗi người lao động mua được một căn hộ là điều khó khả thi

Ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng quan điểm mỗi người lao động mua được một ...

chuyen gia kinh te thi truong cho vay mua nha hien nay qua eo uot Nhà ở xã hội đắt ngang căn hộ thương mại

Một số dự án nhà ở xã hội giá còn cao hơn dự án thương mại ở cùng khu vực tới vài triệu đồng mỗi ...

chuyen gia kinh te thi truong cho vay mua nha hien nay qua eo uot Điều kiện được vay vốn mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp

Vay ưu đãi với lãi suất cho vay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.