Chuyên gia mách bạn 11 mẹo nhỏ để luôn khỏe mạnh khi đi máy bay

Nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay hay thi thoảng có những chuyến đi du lịch thì cũng đừng quên bỏ túi những bí quyết bảo vệ sức khoẻ này. 
chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay Vì sao không nên ngủ khi máy bay cất hoặc hạ cánh?
chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay 5 thực phẩm không nên ăn khi đi máy bay
chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay

Đường hàng không là cách giúp bạn tới điểm đến một cách nhanh và tiện lợi nhất. Mỗi lần xuống sân bay bạn đều thấy những hàng ghế gọn gàng và nụ cười tươi của các thành viên phi hành đoàn. Thế nhưng trong môi trường hoàn hảo như vậy, chúng ta lại có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở những nơi khác, nhiễm phải mầm bệnh hay vi khuẩn gây ra các căn bệnh nghiêm trọng.

Tránh đi máy bay khi bị gãy xương phải bó bột

Thông thường, máy bay khi bay ở độ cao 35.000 feet do không khí ở vùng này loãng hơn và thông thoáng hơn, nhưng áp suất thì thấp hơn rất nhiều so với mặt đất. Dưới áp suất trong khoang máy bay, các mảnh xương có thể nở ra và đâm vào mạch máu, gây ra tổn thương vĩnh viễn.

Mẹo: Nếu bạn bắt buộc phải bay, hỏi ý kiến bác sĩ để nới nạng bó bột ra. Hoặc bạn có thể chọn loại bó bột có thể co giãn.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Không nên đi máy bay nếu bạn đang phải bó bột. (Ảnh: Brightside)

Tránh vi khuẩn có trong gối và chăn

Gối và chăn trên máy bay được sử dụng rất nhiều lần nên chứa đầy vi khuẩn và mầm bệnh, kể cả những loại đã đóng gói. Đã từng có những vụ khiếu nại về việc các máy bay không hề giặt chăn trước khi đóng gói lại hoặc chỉ giặt sau 5-30 ngày. Kể cả những cái chăn mới giặt cũng chỉ an toàn trong chuyến bay đầu tiên, người bay sau đều chịu rủi ro.

Mẹo: Tự mang chăn hoặc khăn quấn cổ. Hãy lựa chọn loại có thể giặt được, vì những sản phẩm rẻ tiền vẫn có khả năng truyền bệnh.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Chăn và gối ngủ trên máy bay chứa khá nhiều vi khuẩn. (Ảnh: Brightsie)

Không dùng tay chạm vào miệng, mũi và mắt

Tránh đụng tới những khu vực mắt mũi miệng, là nơi mà vi khuẩn có thể theo đó tấn công vào cơ thể bạn. Kể cả có rửa tay cũng vô ích trong việc giảm số lượng vi khuẩn trên máy bay xâm nhập.

Mẹo: Nếu không cưỡng lại được thói quen, hãy đảm bảo rằng bạn có nước rửa tay gốc cồn bên cạnh.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Vi khuẩn dễ lây lan hơn qua đường tay khi đi máy bay. (Ảnh: Brightside)

Giảm rủi ro mắc bệnh cúm thông qua cần để tay và khay đồ ăn

Máy bay cần được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi 30 ngày vận hành, điều này nghĩa là bạn không bao giờ biết liệu mình có đang lên 1 chiếc máy bay vừa mới được rửa sạch sẽ hay không. Nếu hành khách đi trước đó bị cúm, bạn có thể bị lây. Bên cạnh đó, một số nhân viên hàng không giấu tên đã khiếu nại rằng họ phát hiện hành khách sử dụng khay đồ ăn để thay tã cho trẻ nhỏ và cắt móng tay.

Mẹo: Đảm bảo rằng bạn luôn mang theo túi khăn ướt chống khuẩn. Lau khay đồ ăn, cần để tay và các bề mặt mà bạn tiếp xúc, và lau tay sau khi vệ sinh khu vực xung quanh.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Khay đồ ăn có thể chứa nhiều vi khuẩn trên máy bay. (Ảnh: Brightside)

Không uống cà phê hay rượu để tránh bị ảnh hưởng do múi giờ và kích thích bàng quang

Tránh uống rượu hay cà phê trước khi bay 12 tiếng và khi đang bay. Những đồ uống này khiến chứng chóng mặt do lệch múi giờ thêm trầm trọng khi bạn xuống mặt đất. Chúng gây mất nước, chưa kể là không khí trên máy bay thường khô, như vậy là bạn đang chịu áp lực gấp đôi. Cà phê có thể kích thích bàng quang khiến bạn khó chịu trong suốt chuyến bay.

Mẹo: Uống những loại trà không có chứa caffein (các loại trà thảo dược như chamonile hay bạc hà), nước ép, hay nước lọc.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Chất kích thích trên máy bay dễ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. (Ảnh: Brightside)

Uống đủ nước để tránh viêm xoang

Độ ẩm trên máy bay thấp hơn 55% so với các môi trường trong nhà khác. Các tuyến bảo vệ như màng mũi và xoang mũi sẽ bị làm khô đi. Hậu quả là bạn sẽ dễ dàng bị viêm xoang hay bị cảm lạnh.

Mẹo: uống nhiều nước trước và sau khi bay. Tránh các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và mặn vì chúng có thể hút nước và khiến hệ tiêu hóa hoạt động lâu hơn. Ăn các món nhẹ nhàng ít béo, và mang theo bánh, rau tươi hay hoa quả.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Uống đủ nước trên máy bay để duy trì tuần hoàn. (Ảnh: Brightside)

Tránh xa lũ bọ chết người và mầm bệnh

Như bạn đã biết, máy bay nhiều mầm bệnh tới bất ngờ, từ đồ ăn thức uống được phục vụ cho tới cái chăn, và bồn cầu sử dụng. Nhân viên lau dọn hầu như không kịp để xử lý chu toàn do chịu áp lực thay ca nhanh chóng giữa các chuyến bay. Hậu quả là bạn phải hứng chịu 1 đống mầm bệnh và vi khuẩn, từ Aspergillus niger, có thể gây ra viêm phổi cho tới MRSA, là loại bọ chết người.

Mẹo: Nếu bạn phải bay thường xuyên, nhớ bổ sung thêm vitamin C vì nó có thể giúp bạn nâng cao sức đề kháng trước mầm bệnh. Một cách khác để hỗ trợ hệ miễn dịch là thuốc nhỏ echinacea và trà.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Mầm bệnh trên máy bay có thể gây nguy hại. (Ảnh: Brightside)

Đeo khẩu trang phẫu thuật nếu hệ miễn dịch yếu

Kể cả khi bạn bay đường ngắn, bạn vẫn ở trong một không gian đóng, và vi khuẩn sinh sôi mạnh trong môi trường đó. Nếu bạn đề kháng yếu thì rất dễ mắc bệnh. Vì vậy hãy cẩn trọng đeo khẩu trang. Bằng cách này, bạn có thể tự bảo vệ bản thân và người khác (trong trường hợp chính bạn là người bị ốm).

Mẹo: Mua loại khẩu trang dùng 1 lần đóng hộp có bán tại các nhà thuốc. Rửa tay với dung dịch vệ sinh, hoặc rửa xà phòng trước khi đeo khẩu trang. Khi bỏ khẩu trang xuống, tránh chạm vào phần phía trước vì chúng đã nhiễm khuẩn, tháo từ 2 bên tai. Sau khi bỏ khẩu trang ra hãy rửa lại tay lần nữa.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Luôn đeo khẩu trang trên máy bay nếu bạn có hệ miễn dịch kém. (Ảnh: Brightside)

Thay đổi thói quen ngủ

Nếu bạn đang bay tới múi giờ khác, bạn cần phải thay đổi lại chế độ ăn và ngủ. Đi về phía đông, bạn hãy cố gắng lùi lịch lên giường 1 tiếng trong 2-3 ngày trước khi bay. Đi về phía tây thì đi ngủ muộn đi 1 tiếng. Như thế cơ thể bạn sẽ phản ứng nhịp nhàng hơn tại múi giờ mới.

Mẹo: Đặt đồng hồ theo giờ của khu vực mới trong vài ngày trước khi bay. Điều chỉnh giờ ăn uống theo múi giờ của điểm đến.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Mặc quần áo thoải mái để dễ dàng di chuyển khi đi máy bay. (Ảnh: Brightside)

Giữ lưu thông máu tốt

Ngồi lâu 1 chỗ có thể dẫn tới hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu, và làm máu lưu thông chậm lại, gây ra cục máu đông khó chịu. Lưu thông máu kém có thể khiến ngón chân sưng lên, tê hoặc lạnh buốt. Mặc quần bò quá chật có thể gây hại tới lưu thông máu. Quần áo quá chật quanh hông và chân sẽ khiến trái tim phải vận động vất vả hơn để bơm máu tới chân.

Mẹo: Chọn bộ đồ rộng rãi thoải mái khi bay. Cố gắng vận động để duy trì lưu thông máu tốt hơn và tránh các vấn đề về lưu thông máu. Kể cả việc nâng đầu gối và ngoáy tròn ngón chân cũng có tác dụng rất hiệu quả. Xoay vai và cổ, đồng thời uốn lưng càng tốt.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay
Mở điều hoà trên máy bay để lọc sạch vi khuẩn. (Ảnh: Brightside)

Bật điều hòa để tránh bụi hạt

Đừng bao giờ tắt điều hòa trên đầu bạn, cho dù có thấy lạnh. Luồng khí này có thể giúp ngăn chặn mầm bệnh trong không khí tấn công bạn như lao phổi hay viêm màng não, là những virus có thể tồn tại trong không khí tới 5 tiếng. Các lỗ thông hơi tạo ra rào chắn khí, ép virus xuống dưới mặt đất, và không cho chúng xâm nhập cơ thể hành khách. Bộ lọc HEPA có thể loại bỏ 99% lượng bụi hạt.

Mẹo: Nếu lạnh quá không chịu nổi, bạn có thể bật điều hòa và hướng sang chỗ khác, không xả trực tiếp lên cơ thể.

chuyen gia mach ban 11 meo nho de luon khoe manh khi di may bay Vì sao ai cũng thấy chết rét khi ở trên máy bay?
chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.