Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất: 'Gần gũi bố mẹ là quyền con cái phải được hưởng'

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định, gần gũi bố mẹ là quyền con cái phải được hưởng.

Nhiều bà mẹ lo lắng khi con lạnh nhạt, xa lánh sau một thời gian dài gửi ông bà hay người giúp việc để đi làm. Cũng nổ ra tranh cãi rằng nên mừng hay nên lo khi con không bám mẹ.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, người có rất nhiều năm nghiên cứu về tâm lý gia đình cho biết, đó là diễn biến tâm lý bình thường của trẻ đặc biệt là ở các bé từ 1 đến 2 tuổi khi mọi chỉ huy đều xuất phát từ cảm tính không có sự can thiệp của lý tính.

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất. Ảnh: Songtre

Trẻ ở bên cạnh người giúp việc, ông bà nội hay ông bà ngoại gần như toàn bộ thời gian trong ngày, chỉ tiếp xúc với bố mẹ một vài tiếng ngắn ngủi. Hình ảnh những người cho bé ăn, bế ẵm, vui chơi đùa nghịch, hoan hỉ với bé sẽ in sâu trong tâm trí của chúng trong khi đó hình ảnh của bố mẹ thì nhạt nhòa dần.

Chuyên gia Nguyễn An Chất kể rằng, ông đã gặp nhiều trường hợp bố mẹ hoảng hốt khi nhận ra con nói tiếng theo người giúp việc. Ví dụ như người giúp việc bị ngọng chữ l và n thì con cũng ngọng hay người giúp việc bị nói thiếu phụ âm đầu con cũng nói y như vậy. Thậm chí con bắt chước theo cách hành xử của những người chăm nuôi bé như thói quen ném đồ, trợn mắt hay vung tay múa chân.

Chuyên gia tâm lý này nhấn mạnh, người mẹ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ, không chỉ ở tuổi này. Gửi con cho ông bà nội ngoại vẫn là một sự thiệt thòi với con. Ông bà dạy cháu theo cách chiều chuộng, thích gì thì cho bé, mọi nhu cầu đều được đáp ứng một cái đầy đủ và dễ dàng đôi khi chỉ cần khóc mếu khiến các bé sinh ra tính ỷ lại, nhõng nhẽo, không tự lập.

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong
Gần gũi bố mẹ là quyền con phải được hưởng. Ảnh: ixil

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất bày tỏ: “Tôi không đồng ý với ý kiến là bố mẹ tranh thủ thời gian bên con mà cần có giải pháp tích cực để gần gũi con. Không ai yêu thương bé bằng bố mẹ cả và phải truyền đạt sự yêu thương đó bằng hành động như bế bồng, nụ hôn, nâng niu hay ánh mắt. Đó là ngôn ngữ của cử chỉ mà trong nhịp sống vội vã hiện tại, ít người để ý nhưng nó lại thấm vào tâm trí của trẻ rất sâu đậm.

Không phải tranh thủ mà bố mẹ phải có kế hoạch một cách, cụ thể và hoàn chỉnh. Mỗi khi ở bên con hãy làm những hành động yêu thương như áp má con vào má mình, nắm tay con, vui chơi cùng con. Mọi sự tiếp xúc của cơ thể đều nảy sinh yêu thương. Bố mẹ đặc biệt là mẹ trong thời điểm ấy phải dành một thời gian nhất định trong điều kiện nhất định thậm chí hi sinh cái khác để con không thiệt thòi.

Không phải cứ có nhiều tiền mua đồ chơi, quần áo đẹp cho con là đã đủ, yêu thương gần gũi mới là quan trọng. Việc con lạnh nhạt xa lánh với bố mẹ hay vô tình bắt chước những thói quen xấu là vô cùng nguy hiểm. Đó là sự thiệt thòi cho cả con và bố mẹ. Mặc dù biết rằng bố mẹ đi làm là bắt buộc, để phục vụ cuộc sống nhưng khi có con thì phải biết hi sinh để dành thời gian cho con. Vì con chính là tài sản lớn nhất.

Bố mẹ phải ghi nhớ rằng, gần gũi bố mẹ là quyền con phải được hưởng. Nhiều bố mẹ cứ nghĩ rằng bé còn nhỏ không biết gì, nhưng không, mỗi cử chỉ dù là nhỏ nhất cũng góp phần hình thành nên nhận thức và tính cách của con”.

XEM THÊM

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong Đi học về con bám mẹ không rời

Nhiều bà mẹ thắc mắc tại sao đi học về con bám mẹ không rời nửa bước.

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong Con không bám mẹ, nên mừng hay nên lo?

Nhiều bà mẹ lo lắng khi khoảng cách mẹ con ngày càng xa nhau sau khi phải gửi cho ông bà hay người giúp việc ...

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong Mẹ ghen tị vì con chỉ theo ông bà nội và người giúp việc

Nhiều bà mẹ lo lắng vì con không bám mẹ mà chỉ theo ông bà nội hay người giúp việc.

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong Ôm ấp, vỗ về con từ sơ sinh làm thay đổi DNA của con theo hướng tốt hơn

Thật là kỳ cục khi người lớn đưa ra khái niệm "bén hơi"/ “bện hơi” và tìm cách tách con ra khỏi mẹ hoặc bố ...

chuyen gia tam ly nguyen an chat gan gui bo me la quyen con cai phai duoc huong Loài người - một loài trong các giống được 'nuôi ôm'

Không như các loài động vật khác, sau khi chào đời, em bé của loài người hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.