iPhone 11 được Apple trình làng hôm thứ Ba, 10/9 với giá bán ra thấp hơn 50 USD so với mẫu iPhone tiêu chuẩn năm ngoái, đi cùng với nhiều cải tiến về hiệu suất và camera.
Các nhà phân tích cho biết, việc hạ giá bán của mẫu iPhone mới là một động thái hiếm hoi của Apple, nhằm thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, nơi Apple đã bị đánh bại bởi Huawei, trong phong trào bài hàng Mỹ, ủng hộ hàng nội địa của người dân nước này.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, iPhone 11 đã không được lòng nhiều người dùng tại châu Á – thị trường mà các mẫu điện thoại Huawei đã thống trị nhiều năm liền.
Apple tăng thêm một ống kính máy ảnh nữa và gọi nó là tính năng mới? (Ảnh: Apple).
Giảm giá và thậm chí ở các model cao cấp hơn, máy ảnh cũng đã được tăng cường với nhiều tính năng đặc biệt. Tuy vậy, mẫu iPhone mới của Apple lại không có gì bất ngờ cả.
"Sự thay đổi rõ nhất chỉ có thể ghi nhận được là có thêm một ống kính trên mẫu máy cao cấp của họ", ông Park Sung-Soon, một nhà phân tích tại Cape Investment & Securities có trụ sở tại Seoul cho biết.
"Apple bắt chúng tôi phải chờ 5 năm cho công nghệ 5G? Vậy tại sao lại không chọn Huawei ngay bây giờ nhỉ?" – một người dùng mạn Weibo, tương tự Twitter của Trung Quốc thắc mắc.
Trước đó, Huawei và Vivo – một nhà sản xuất điện thoại nhỏ khác của Trung Quốc cũng đã phát hành các mẫu smarrtphone 5G tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Samsung cũng đã có những chiếc điện thoại 5G đầu tiên của mình.
Một meme video lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, có nội dung mô tả hình ảnh Tim Cook đang khoe khoang về các tính năng mới của iPhone 11, sau đó CEO Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã tắt máy, và nói rằng những tính năng đó đã có mặt từ rất lâu trên smartphone Huawei.
Một người dùng Hàn Quốc trên Naver.com đã mỉa mai rằng: "Apple tăng thêm một ống kính máy ảnh nữa và gọi nó là tính năng mới?".
Nhà phân tích đối tác, Neil Shah cho biết mặc dù giá khởi điểm của iPhone mới đã được giảm, nhưng vẫn ở mức cao so với các đối thủ địa phương.
Kết hợp với việc thiếu đi công nghệ 5G, điều đó làm cho iPhone mới kém hấp dẫn, Shah cho biết.
Mặc dù giá khởi điểm của iPhone mới đã được giảm, nhưng vẫn ở mức cao so với các đối thủ địa phương. (Ảnh: Apple).
Apple cũng đã đưa ra mức dự báo khiêm tốn, sẽ có khoảng 30-35 triệu chiếc iPhone được bán ra tại Trung Quốc, thấp hơn khá nhiều so với mức 63 triệu chiếc trong năm 2015.
Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết thị phần Táo khuyết tại Trung Quốc trong quý II/2019 đã giảm xuống 5,8%, từ 6,4% trước đó. Apple cũng mất chỗ đứng tại Hàn Quốc với thị phần giảm từ 12,5% xuống 11,2%, theo nghiên cứu của Strateg Analytics.
Tại Ấn Độ, một thị trường mà Apple cho biết sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng của hãng, cũng phản ứng yếu ớt trước thông tin về iPhone mới.
"Tôi không cho rằng khách hàng sẽ mua nhiều iPhone hơn chỉ vì chúng có nhiều camera hơn. Nó không mang đến nhiều thay đổi so với mẫu iPhone hiện tại", chuyên gia Navkendar Singh, Giám đốc nghiên cứu tại IDC Ấn Độ cho biết.
"Những khách hàng nào mong muốn sở hữu chiếc điện thoại có thương hiệu Apple sẽ tìm đến iPhone XR, với giá rẻ hơn để thay thế", Singh nói.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại tỏ ra lạc quan hơn khi thấy chủ đề về iPhone 11 được thảo luận khá nhiều trên Weibo, và cho rằng đó là dấu hiệu tích cực.
"Chúng tôi nghĩ rằng chương trình thu cũ đổi mới, và giá bán iPhone mới thấp hơn sẽ thúc đẩy người dùng nâng cấp điện thoại, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc. Trong khi các dịch vụ của Apple như Arcade, Apple TV+ sẽ giúp mảng dịch vụ phát triển", nhà phân tích của CF, ông Bruno Zino cho biết trong một báo cáo.
iPhone 11 cho đặt hàng từ ngày 13/9 và bắt đầu giao hàng từ 20/9.