Công nghệ

Từ Apple TV+ đến iPhone và Apple Watch: Có phải các sản phẩm của Apple đang rẻ hơn?

Thiên Trường 06:30 | 12/09/2019
Trong vài năm qua, Apple đã nổi tiếng với các sản phẩm đắt đỏ. Trong suốt năm 2018, tất cả sản phẩm của Apple từ phần cứng tới dịch vụ đều đã tăng 10-20%. Tuy nhiên trong sự kiện ra mắt iPhone mới lần này, người tiêu dùng thấy một Apple hoàn toàn khác.

Dịp này, tất cả sản phẩm của Apple như dịch vụ trò chơi Arcade, Apple TV+ đến các thiết bị phần cứng mới như iPhone 11 đều hoặc là duy trì giá, hoặc là có giá thấp hơn.

Các mẫu iPhone cũ như iPhone 8, iPhone XR cũng được Apple hạ giá.

Đây là một sự thay đổi đặc biệt đối với Apple nói chung và đối với các tín đồ của quả táo cắn dở nói riêng, bởi từ lâu Apple đã nổi tiếng với cách định giá cao chót vót cho những sản phẩm của mình.

Rẻ hơn từ dịch vụ

Mở đầu sự kiện sáng ngày 10/9, Apple giới thiệu dịch vụ trò chơi độc quyền Apple Arcade, với mức giá chỉ vỏn vẹn 4.99 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 9.99 USD/tháng trước đó.

Không dừng lại ở đó, Apple Arcade còn đi kèm bản dùng thử miễn phí kéo dài một tháng liền với hơn 100 dịch vụ trò chơi độc quyền.

apple-arcade-event-100810524-large

Apple Arcade với hơn 100 trò chơi độc quyền giá chỉ có 4.99 USD/tháng. (Ảnh: Apple).

Ngoài ra, dịch vụ Apple TV+ với 7 chương trình mới, một bộ phim tài liệu cùng các bộ phim bom tấn hứa hẹn ra mắt trong thời gian tới cũng chỉ có giá 4.99 USD/tháng, dùng thử miễn phí 7 ngày.

Apple cũng cam kết sẽ chi khoảng 6 tỉ USD trong vòng 3 năm tới, để sản xuất nội dung cho Apple TV+.

Chưa dừng lại ở đó, tính năng Chia sẻ gia đình cho phép tới 6 tài khoản ID Apple được sử dụng dịch vụ Apple TV+, khi người dùng mua bất kì thiết bị nào của Apple như Apple TV, iPhone, iPad, Mac,…

Điều đó có nghĩa là nếu bạn mua Apple TV với giá khoảng 150 USD thì bạn sẽ được nhận lại các dịch vụ miễn phí trị giá 60 USD.

Phải nói rằng Apple đang rất hào phóng với các sản phẩm dịch vụ mới của mình.

Đến iPhone cũng rẻ hơn

Apple không chỉ hạ giá thành sản phẩm dịch vụ, mà ngay đến cả iPhone, Apple Watch cũng được thơm lây khi có mức giá rất dễ chịu.

Doanh số iPhone tăng chậm chạm trong hơn một năm qua, là dấu hiệu cảnh báo Apple rằng, họ đang đi sai hướng với những chiến lược định giá thiếu hợp lí.

iphone-price

Các mẫu iPhone cũng rẻ hơn. (Ảnh: Apple).

Do đó, trước khi sự kiện diễn ra, người dùng cũng chỉ mong Apple đừng tăng giá iPhone chứ hoàn toàn không có ai nghiêm túc hi vọng nó sẽ giảm.

Nhưng không, giá iPhone mới năm nay đã giảm 50 USD so với mức giá của iPhone năm ngoái.

Cụ thể, chiếc điện thoại kế nhiệm iPhone XR là iPhone 11 có giá khởi điểm chỉ từ 699 USD, so với mức giá 749 USD năm ngoái. Trong khi đó, các mẫu iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max giữ nguyên giá.

Chắc chắn rằng, Apple giảm giá iPhone không phải vì tuyệt vọng về doanh số. Bằng chứng là với mức giá 749 USD, iPhone 11 vẫn là thiết bị di động được mua nhiều nhất trong năm 2018.

Do đó, chẳng có lí do gì để Apple phải hạ giá của iPhone 11. Thế nhưng, để cạnh tranh tốt với các mẫu smartphone "phá giá" đến từ các hãng Trung Quốc, cũng như để lấy lòng người tiêu dùng Ấn Độ - một thị trường quan trọng, bắt buộc Táo khuyết phải thay đổi cách định giá thiết bị của mình.

6-1568137653992441151867

Apple Watch Series 5, với việc bổ sung thêm tính năng mới, chất liệu hoàn thiện mới nhưng vẫn duy trì mức giá cũ của Series 4. (Ảnh: Apple).

Tuy nhiên, việc iPhone hạ giá tới 50 USD chưa phải là điều đặc biệt nhất. Đáng chú ý nhất trong sự kiện sáng qua đó chính là mẫu iPhone XR được giảm giá tới 150 USD, xuống mức 599 USD.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Apple kể từ năm 2007, có một mẫu iPhone giảm giá sâu đến như vậy.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Apple Watch Series 5, với việc Apple đã bổ sung thêm tính năng mới, chất liệu hoàn thiện mới nhưng vẫn duy trì mức giá cũ của Series 4.

Và nó đã trở thành phiên bản Apple Watch mới rẻ nhất từ trước đến nay của Apple.

Trong khi thế giới lo lắng về mức thuế quan đến từ căng thẳng thương mại Mỹ -Trung có thể khiến các thiết bị của Apple tăng giá, thì có vẻ như Apple đang chứng minh một điều ngược lại: Các sản phẩm mang thương hiệu Táo khuyết đang ngày một rẻ hơn, tiếp cận được với số đông nhiều hơn và quy mô người dùng trong hệ sinh thái cũng lớn hơn.

Kinh doanh số
chọn