'Chuyện ngày hôm qua': phim về Trần Lập khiến khán giả rơi nước mắt

Công chiếu vào ngày 17/3 tại rạp và hãng phim tài liệu khoa học trung ương, bộ phim tài liệu chân dung nhân vật: Rocker Trần Lập đã mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Thể loại phim tài liệu xưa nay luôn được mặc định là không phù hợp để chiếu rạp, do tính chất khô khan của thế loại này. Thế nhưng, điều tưởng như bất biến ấy lại xảy ra khi không ít khán giả đến rạp xem bộ phim tài liệu về cựu thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường và cũng ngần ấy người khóc cười cùng bộ phim có thời lượng lên đến 75 phút.

chuyen ngay hom qua phim ve tran lap khien khan gia roi nuoc mat
Cảnh phim "Chuyện ngày hôm qua"

Có gì hay ở “Chuyện ngày hôm qua”?

Người đàn ông truyền cảm hứng Trần Lập là một từ khóa gây bão năm vừa qua, khi anh chiến đầu với bệnh ung thư kiên cường và để lại cho đời nhiều di sản âm nhạc cũng như tinh thần lạc quan, yêu đời của mình với người hâm mộ. Nói về anh, dường như chỉ cần gõ tên là ra hàng triệu kết quả. Cuộc đời và sự nghiệp của Trần Lập hiện lên trên các phương tiện truyền thông không thiếu một ngõ ngách nào. Vậy làm thế nào để làm một bộ phim tài liệu về anh, khai thác khía cạnh nào cho bộ phim không đi vào lối mòn kể lể, tôn vinh những điều mà nhiều chương trình đã từng làm? Đó là một thách thức cho ekip “Chuyện ngày hôm qua” của hãng phim tài liệu khoa học trung ương.

chuyen ngay hom qua phim ve tran lap khien khan gia roi nuoc mat
Một cảnh trong phim

“Ban đầu, ước mơ của họ chỉ là có một cây đàn”, câu chuyện kể về Trần Lập và những người anh em đồng nghiệp, gia đình và những khó khăn mà họ cùng nhau trải qua trên 20 năm theo bước đường âm nhạc. Để rồi, Bức Tường đã khẳng định được vị thế là một ban nhạc Rock số 1 Việt Nam, mang lại bao ngọn nguồn cảm hứng cho người hâm mộ.

Khi ban nhạc đang ở độ chín của sự nghiệp âm nhạc và liên tiếp cho ra đời những sản phẩm âm nhạc gây tiếng vang gần đây như “Hoa ban trắng” hay “Những chuyến đi dài” thì Trần Lập mắc bạo bệnh và qua đời, đây là một cú sốc không chỉ với gia đình, bạn bè đồng nghiệp, người hâm mộ, mà còn là một tổn thất lớn với nền âm nhạc Việt khi anh ra đi ở tuổi đời còn quá trẻ.

chuyen ngay hom qua phim ve tran lap khien khan gia roi nuoc mat
Bộ phim tài liệu về vị thủ lĩnh của ban nhạc Rock số 1 Việt Nam khiến khán giả rơi nước mắt

Bức tường hơn một lần tuyên bố tan rã để rồi lại tái hợp, cho đến khi họ quyết định quay trở lại với đội hình là vị thủ lĩnh kì cựu thì cuối cùng anh lại ra đi. Lựa chọn một thủ lĩnh khác hay sẽ tiếp tục tan rã, Bức Tường lựa chọn cách coi như Trần Lập vẫn còn ở sân khấu với anh em, và họ tiếp tục chơi nhạc với đam mê ăn vào huyết quản của mình.

Bên cạnh những câu chuyện về tình anh em đồng đội, về đam mê âm nhạc, bộ phim còn khắc họa nhiều chi tiết đắt về cuộc sống gia đình, tình yêu, tình bạn, quan điểm sống... lần đầu tiên được các thành viên của Bức Tường chia sẻ, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Phim tài liệu đang bứt phá

Gần đây, phim tài liệu đang có những bước bứt phá ngoạn mục. Điển hình sau bộ phim “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư lấy đi bao nhiêu nước mắt và tạo hiệu ứng tích cực với hàng triệu khán giả, thì bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” của đạo diễn Đặng Linh, Hồng Thăng đã lựa chọn đúng vấn đề mà khán giả quan tâm, cùng cách làm phim mới mẻ, nhiều cảm xúc, xóa đi ranh giới giữa phim truyện hay phim tài liệu mà vẫn giữ được tuyên ngôn của thể loại phim này là sự chân thực.

chuyen ngay hom qua phim ve tran lap khien khan gia roi nuoc mat Hiệu ứng bất ngờ từ những bộ phim tài liệu

Ai cũng nghĩ phim tài liệu xưa nay vốn không phải là một dòng phim được khán giả quan tâm, yêu thích. Chính vì thế ...

Đó là những tiền đề tốt cho một “cuộc cách mạng” để phim tài liệu có thể hiên ngang ra rạp và “ăn khách” không kém gì thể loại phim điện ảnh, nhất là khi khán giả bắt đầu quan tâm và yêu thích nhiều bộ phim tài liệu của Việt Nam sản xuất trong thời gian gần đây.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.