Chuyện thầy giáo đồng tính công khai bạn trai: ‘May mắn đồng nghiệp và học sinh luôn ủng hộ’

Chia sẻ về quyết định công khai tình yêu của mình, thầy giáo Phan Huy Thông nói: "Không để ai đó sống đúng với con người của họ thì thật là một điều tội lỗi."
chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho Dân tình ghen tị phát hờn với bộ ảnh của cặp đôi đồng tính nam

Có bao nhiêu người dám vượt lên số phận công khai mình là đồng tính với bạn bè, với gia đình và đồng nghiệp? Có bao nhiêu người sẵn sàng chấp nhận tất cả những khó khăn sẽ ập đến để công khai tình yêu của mình…

Khi những định kiến khắt khe về tình yêu đồng giới vẫn còn tồn tại thì vô tình chúng trở thành một rào cản lớn những người đồng tính không dám công khai tình cảm của mình.

Đặc biệt, trong môi trường giáo dục, hành trình công khai mình là ai đã là một điều vô cùng dũng cảm thì câu chuyện công khai chuyện tình yêu của mình với bạn đồng giới chắc chắn cần cả một sự tự tin và bản lĩnh.

Thế nhưng, thầy giáo Phan Huy Thông (TP Hồ Chí Minh) sẵn sàng gạt bỏ tất cả những khó khăn, tự tin chia sẻ câu chuyện tình yêu của mình với bạn trai Trần Hoài Chiến (chuyên viên tổ chức sự kiện)… trước những đồng nghiệp và học sinh. Điều may mắn mà anh nhận được là sự ủng hộ của tất cả mọi người.

Với thầy giáo Thông, tất cả như một lẽ tự nhiên. Là một thầy giáo không có nghĩa phải che giấu bản thân mình là đồng tính.

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho
Trần Hoài Chiến và Phan Huy Thông.

- Chào Thông, được biết hai bạn đã bên nhau hơn 1 năm qua. Chuyện tình yêu của hai bạn có bị gia đình phản đối? Đôi bạn đã thuyết phục gia đình như thế nào?

Chúng mình khá là may mắn khi được gia đình thông cảm và hiểu cho. Về phía Thông, người đầu tiên biết mình yêu con trai là em gái họ. Nhưng bé khá hiểu chuyện và biết kiến thức về LGBT.

Người thứ hai có được bí mật này là mẹ. Mẹ đã sốc nhưng may mắn mẹ suy nghĩ thoáng và tâm lý. Mẹ không phản ứng quá, chỉ buồn, suy tư và dần dần chấp nhận. Đến thời điểm bây giờ, mẹ đã thoải mái nhiều.

Mình và Chiến cũng đăng ảnh trên mạng và họ hàng đều biết nhưng không ai nhắc đến… Về bố, có lẽ bố hiểu nhưng không thừa nhận trước mặt.

Thật sự Thông thấy mình rất may mắn khi không vấp phải sự phản ứng kịch liệt từ phía gia đình trong chuyện tình cảm.

- Điều gì đã gắn kết hai bạn lại với nhau?

Điều gắn kết tụi mình có lẽ chỉ duy một chữ NỢ DUYÊN. Cái duyên rất lạ mà hai đứa tìm thấy nhau và cái NỢ có lẽ đủ đậm sâu để giữ hai đứa bên nhau đến tận bây giờ. Dù là tính cách, gout, sở thích khá trái ngược và rất hay cãi nhau nhưng hai đứa không thể nào xa nhau. Một cảm giác mà không lý giải nổi.

- Liệu khi một người là giáo viên, có vẻ như trong một môi trường mô phạm và một người theo đuổi công việc tổ chức sự kiện, luôn làm việc trong môi trường tự do, sáng tạo hơn, khiến hai bạn dường như chênh lệch về quan điểm sống?

Thực sự thì nghề nghiệp tuy không có điểm chung nhưng Thông là người yêu cái đẹp. Thông rất ngưỡng mộ Chiến và trân trọng những gì Chiến đem đến cho đời. Còn về bản thân mình, Thông nghĩ Chiến quý Thông ở tính tình cảm, quan tâm người khác. Thông không lãng mạn, màu mè, không xa hoa nhưng chắc chắn tình cảm mà Thông dành cho Chiến là chân thành.

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho

- Được biết, Thông đã công khai câu chuyện tình yêu của mình với tất cả mọi người, kể cả trong môi trường mình đang làm. Thông có lường trước những khó khăn có thể xảy ra khi là một thầy giáo dám đứng lên sống thật với chính con người mình?

Thực sự, nỗi lo lắng khi công khai mối quan hệ của mình không hề có. Bởi lẽ, Thông đã dự tính hết những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Cao nhất của việc công khai là mình sẽ mất việc. Nhưng rõ ràng không có một văn bản nào cấm người đồng tính làm việc. Họ không thể đuổi mình khi năng lực mình có. Nếu sức ép dư luận khiến mình nản, mình tự bỏ việc thì có lẽ âu cũng đành chấp nhận. Vấn đề đó, Thông không ngại bởi Thông nghĩ còn tay còn chân thì còn nuôi miệng được.

Nghề nào cũng có thể nuôi được mình chỉ là vất vả hay nhàn hạ, dễ hay khó. Nhưng giữa việc chọn sự nghiệp và sống đúng với con người thật, Thông đã lựa chọn là chính mình. Bởi Thông nghĩ, không để ai đó sống đúng với con người của họ thì thật là một điều tội lỗi.

Tuy nhiên, điều may mắn là đến bây giờ, chưa có ai phản ứng tiêu cực từ phía phụ huynh. Mình vẫn nhận được sự ủng hộ từ đồng nghiệp và học sinh yêu quý.

- Theo Thông, đâu là điều để gắn kết một mối quan hệ tình yêu LGBT lâu dài khi thực tế mối quan hệ đồng giới không có sự ràng buộc?

Điều mà Thông muốn gửi tới các bạn LGBT đó là, hãy nhớ rằng, tình cảm của người LGBT không thể trải phẳng như một cuộc tình nam nữ. Thế nên, chúng ta càng cần trân trọng cái điều mình đang có. Chúng ta hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đến với nhau. Bởi đôi khi với tâm lý khó tìm được người mình yêu khiến cả hai vội vã lao vào nhau, rồi sau thời gian ngắn thì nhận ra đôi ta chẳng hợp. Để rồi, mỗi người rơi vào cảm giác chán chường, thất vọng. Chưa kể mối quan hệ của chúng mình đặc biệt ở điểm không có bất cứ thứ gì để ràng buộc, không có hôn nhân, không có luật pháp ràng buộc, không có con chung… Chúng ta chỉ có tình cảm và sự trân trọng. Tình cảm sẽ đổi thay. Giữa đôi ta chỉ có sự trân trọng nhau và quãng thời gian đã cùng bên nhau hãy giữ gìn nó.

Đó là bài học mà Thông nhận ra từ những đôi mà thông quen biết sống cùng nhau đã trên dưới chục năm. Kể cả mối quan hệ của Thông với Chiến cũng chưa thể chắc chắn nói được gì đến tương lai. Nhưng cả hai đều xem nhẹ chuyện tiền tài, danh vọng, tình dục và nhan sắc. Điều quan trọng nhất là cả hai hiểu nhau, tôn trọng và giữ gìn mối quan hệ hiện tại.

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho

- Thông có lời nhắn gửi nào đến cộng đồng LGBT?

Thông có đôi lời muốn nhắn gửi tới những bạn đang tìm kiếm một nửa, hãy cứ tự tin đi tìm tình yêu, rồi bạn sẽ thấy thay bằng việc ngồi một chỗ rồi than thở hay oán trách mất lòng tin vào tình yêu đồng giới.

Mình cũng đã từng thất vọng sụp đỗ và vấp ngã nhưng mình vẫn tin mình sẽ được hạnh phúc và thật tế là bây giờ mình đang hạnh phúc. Còn những bạn hay đăng tìm người yêu trên trang mạng thì nếu các bạn thả thính hãy từ bỏ. Bởi chẳng ai nghiêm túc trong tình cảm mà lại đi tìm hiểu người mời gọi toàn thiên hạ yêu mình đâu…

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho

Nếu thích ai đó hãy đến trực tiếp và làm quen cùng người đó. Nếu cả hai có nhân duyên thì bạn sẽ có tình yêu thôi! Cứ nghiêm túc và chân thành, bạn sẽ tìm đươc người yêu thương mình thật sự.

- Cám ơn Thông rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

(Ảnh: Lương Thị Hồng Vy - Lê Hoàng team)

CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU LGBT

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho Lin Jay - MC Ngọc Trang: câu chuyện tình cổ tích LGBT vượt định kiến xã hội

Một câu chuyện tình yêu vượt qua mọi định kiến của xã hội đã xuất hiện, giữa MC Ngọc Trang và Lin Jay, đầy lãng ...

chuyen thay giao dong tinh cong khai ban trai may man dong nghiep va hoc sinh luon ung ho Mối tình 13 năm của hai người lính đồng tính vượt qua chiến tranh, sự kì thị để đến bên nhau

Vượt qua cuộc chiến tranh Iraq, sự kì thị, hai người lính đồng tính vẫn giữ trọn tình yêu, cùng nhau rời khỏi quê hương ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.