Clinton đổ lỗi cho FBI về thất bại trước Trump

Bà Hillary Clinton đổ lỗi cho giám đốc FBI James Comey vì tuyên bố điều tra email khiến bà thất bại trước tỷ phú Trump, trong cuộc trao đổi với các nhà tài trợ trong chiến dịch tranh cử.
clinton do loi cho fbi ve that bai truoc trump Clinton: 'Những ngày sau thất bại bầu cử rất khó khăn'
clinton do loi cho fbi ve that bai truoc trump Hai triệu người Mỹ kiến nghị cử tri đoàn chọn Clinton
clinton do loi cho fbi ve that bai truoc trump
Bà Clinton trong bài phát biểu sau khi thua cuộc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà Clinton rất kín tiếng để từ khi có bài phát biểu đầu tiên sáng 9/11 sau thất bại bầu cử. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với các nhà tài trợ chính cho chiến dịch tranh cử, bà đã lên tiếng giải thích về nguyên nhân thua cuộc.

Ba nhà tài trợ tiết lộ bà Clinton nói việc giám đốc FBI tuyên bố lật lại điều tra bê bối email trước thềm bầu cử đã tạo ra một bước ngoặt. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho rằng quyết định của ông Comey làm dấy lên những mối nghi ngờ vô căn cứ và dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ ở các bang thuộc miền Trung tây.

Trong ngày bầu cử, bà Clinton đã thua ở bang Winconsin. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1984 bang này ủng hộ một ứng viên đảng Cộng hoà. Bên cạnh đó, kết quả cuối cùng ở bang Michigan chưa được xác định nhưng cho thấy đang nghiêng về phía ứng viên đảng Cộng hoà. Lần gần nhất bang này ủng hộ đảng Cộng hoà là năm 1988.

Bà Clinton nói với các nhà tài trợ rằng đối thủ có thể tận dụng cơ hội này để giành lợi thế trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử. Dù trong lá thư thứ hai gửi Quốc hội sau đó, FBI xác nhận vụ điều tra không phát hiện nghi vấn, bà Clinton nói điều này khiến cử tri ủng hộ Trump tin vào các cáo buộc gian lận bầu cử và quyết tâm đi bỏ phiếu vào ngày 8/11.

Bản ghi nhớ do chiến dịch tranh cử của bà Clinton thực hiện nói rằng các cử tri đã quyết định ủng hộ cho ai dường như lại nghiêng về phía ủng hộ Trump hơn Clinton.

Trước thông tin này, người phát ngôn của FBI hiện chưa đưa ra bình luận.

Hồi tháng 7, ông Comey quyết định FBI sẽ không truy tố bà Clinton vì bê bối sử dụng email cá nhân khi giữ chức ngoại trưởng. Tuy nhiên, FBI hôm 29/10 thông báo mở lại cuộc điều tra khi chưa đầy hai tuần nữa tới ngày bầu cử. Hai ngày trước bầu cử, giám đốc FBI thông báo bà Clinton sẽ không bị truy tố hình sự về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ, "giải oan" cho nữ ứng viên.

Trong ngày bầu cử 8/11, ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump đã giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri. Chiến thắng gây bất ngờ lớn, khi các kết quả thăm dò trước đó đều nghiêng về phía bà Clinton.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.