Cô đơn sẽ giúp bạn sáng tạo hơn

Những người dành nhiều thời gian cho chính mình sẽ giảm được stress và nguy cơ trầm cảm và lo âu nhờ có những hoạt động sáng tạo.

co don se giup ban sang tao hon 6 Động tác massage cơ mặt giúp giảm stress trong vòng 1 phút

Với mùa lễ hội đang tới gần, nghiên cứu mới là một lời nhắc nhở chúng ta hãy dành thời gian để ở một mình và tiếp nhiên liệu cho sức sáng tạo của bản thân.

co don se giup ban sang tao hon

Dành thời gian để ở một mình có thể làm tăng sự sáng tạo của bạn.

Nghiên cứu của Trường Đại học Buffalo đã khảo sát gần 300 người nói rằng sự riêng tư là rất quan trọng đối với họ, hỏi lý do họ thích sự cô độc, và họ thường có xu hướng dành thời gian như thế nào.

Những người nhút nhát hoặc sợ phải ở bên những người khác có xu hướng sử dụng thời gian riêng của mình ít hiệu quả hơn.

Nhưng nhiều người thích được ở một mình chỉ đơn giản là vì nó cho họ cơ hội để theo đuổi sự sáng tạo mà việc ở bên những người khác không làm được.

Nhóm trước là những người “ghét đám đông”, trong khi nhóm sau chỉ đơn giản là “không cần đám đông”, nghĩa là họ vẫn rất cởi mở, nhưng muốn ở một mình.

TS Julie Bowker, trưởng nhóm nghiên cứu, nói: "Khi mọi người nghĩ đến những chi phí đi kèm với việc tách rời khỏi đám đông, thì họ cũng thường chấp nhận chấp nhận một khía cạnh phát triển.

Hành vi “ghét đám đông” bao gồm việc tránh tiếp xúc xã hội nhưng có thể phát triển thành những thói quen đáng lo ngại hơn như nói dối và bạo lực. Cha mẹ, thầy cô giáo và các nhà tâm lý học phát triển thường rất để ý đến những dấu hiệu của hành vi “ghét đám đông” ở trẻ em bởi vì nó có thể dự báo sự suy sụp trong cuộc đời và các mối quan hệ căng thẳng hay thất bại.

Tiến sĩ Bowker nói: "Những người nhút nhát và tránh né không thể sử dụng thời gian cô độc của mình một cách vui vẻ và hiệu quả, có lẽ vì họ bị phân tâm bởi những nhận thức và lo lắng tiêu cực.

Bowker nói: "Họ có thể nhận được sự tương tác bạn bè đủ để khi ở một mình, họ có thể tận hưởng sự cô đơn đó.

Thay vào đó, những người "không cần đám đông” "có thể suy nghĩ sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới - như một nghệ sĩ trong phòng thu hay nhà văn trong phòng làm việc của mình".

Sự lôi cuốn liên tục qua các phương tiện truyền thông xã hội, theo các nghiên cứu tâm lý gần đây, có thể đạt đến mức độ thực sự gây bất lợi cho sức khoẻ tâm thần.

Các nhà tâm lý học đã nhận thấy rằng một lượng thời gian cô đơn thích hợp sẽ có lợi về lâu dài, làm giảm nguy cơ trầm cảm và tăng sự đồng cảm.

Nghiên cứu này cho thấy những khoảng thời gian cô độc có chủ ý mang lại lợi ích nhiều hơn cho tư duy và các hoạt động sáng tạo.

Sự sáng tạo làm giảm stress nhờ giúp chúng ta đạt đến trạng thái "thông suốt", trong đó bộ não hoạt động với hiệu suất tối ưu và bộ não giải phóng dopamine để thưởng cho chúng ta về cả việc tạo ra và giải quyết các vấn đề trong quá trình này.

Đồng thời, giảm stress đã được chứng minh là có thể đồng nghĩa với sức khoẻ tim tốt hơn và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Nhiều nghiên cứu đã đi xa đến mức tuyên bố rằng tương tác xã hội đóng một vai trò trung tâm trong cả sức khoẻ tinh thần và thể chất, nhưng một căn phòng đầy người không phải là môi trường thuận lợi nhất cho các hoạt động sáng tạo.

co don se giup ban sang tao hon Đâu là bệnh nghề nghiệp của những người làm nghề giáo viên
co don se giup ban sang tao hon Vì sao áp lực công việc cao thì nên siêng làm vườn?
co don se giup ban sang tao hon 9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.