Con chưa vào lớp 1, tốt nhất cứ để con chơi!

Khác với nhiều sự lựa chọn của các mẹ cho con đi học năng khiếu hay học chữ trước lớp 1, tôi cho rằng cho con chơi cũng là một cách học.
con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi
Con chưa vào lớp 1, tốt nhất cứ để con chơi! (Ảnh: Dân Trí)

Thời gian này các bé chuẩn bị vào lớp 1 đang được nghỉ hè, ở thành thị vì đặc thù công việc nên nhiều phụ huynh cho con đi học các lớp năng khiếu hoặc ngoại ngữ, nhiều phụ huynh thì chọn cho con các lớp học kĩ năng sống để các con học hết hè. Mấy cô bạn tôi thấy con nhóc nhà tôi vẫn “lông bông” không đi học hè mà ở nhà chơi với ông bà nội thì hỏi “Sao không cho con đi học trước khi vào lớp 1?”. Tôi hỏi là “Thế cho con học gì?” thì bạn tôi bảo “học gì cũng được, cho con đi học để khi vào lớp 1 đỡ bỡ ngỡ và chậm hơn so với các bạn cùng tuổi”.

Tôi nhớ lại khi tôi bằng tuổi con bé bây giờ, tôi chẳng học gì cả. Cách đây 27 năm quê tôi còn không có trường mẫu giáo, trẻ con lớn lên hồn nhiên như cây cỏ, chơi toàn trò dân gian. Bắt đầu đến lớp 1 mới được học chữ, gặp bạn cùng lớp, biết thầy biết cô, biết đến kỉ luật, mọi thứ thật lạ lẫm và mới mẻ.

Tôi vẫn nhớ nguyên cái cảm giác háo hức được mẹ sắm cho bộ quần áo mới và đặc biệt là cái ba lô đựng đầy bút vở, sách lớp 1. Cảm giác khi cùng mẹ bọc bìa của sách vở lại để bảo quản cho cả năm học là một hồi ức cho đến giờ vẫn nguyên vẹn. Tất nhiên là trẻ con ở thời bây giờ chúng có quá nhiều sự lựa chọn, vật chất thừa mứa nên cái cảm giác thiếu thốn như khi tôi còn nhỏ, có lẽ chỉ còn thấy ở những đứa trẻ nông thôn con nhà nghèo.

con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi
Tôi cho rằng khi con chưa vào lớp 1 thì không nhất thiết phải cho con đi học thêm (Ảnh minh họa: Vnphoto)

Các bạn tôi và cả tôi giờ cũng có điều kiện vật chất dư dả, lại sống ở thành phố nên muốn cho con đi học năng khiếu (múa ballet, đàn piano, ca hát, nhảy dance sport) hay đi học ngoại ngữ hoặc các lớp kĩ năng sống không phải là chuyện khó khăn gì. Thế nhưng tôi vẫn không muốn cho con vào học các lớp kĩ năng hay ngoại ngữ gì cả, chuyện này phần vì tôi cảm thấy không cần thiết, phần vì tôi cũng hỏi bé là có thích đi học gì không và bé trả lời là con thích ở nhà chơi với ông bà.

Thực ra, quan điểm cho con đi học trước vì sợ con chậm hơn với các bạn cùng tuổi khi vào lớp 1, tôi cho rằng xuất phát điểm từ suy nghĩ ấy không phải là nghĩ cho con, mà là nghĩ cho mình. Tâm lí thích con học giỏi từ tấm bé, con tài năng, con xinh đẹp hơn người là tâm lí chung của không ít phụ huynh. Chính vì lối suy nghĩ đó nên vô hình chung phụ huynh tạo áp lực cho trẻ một cách không cần thiết, lúc nào cũng sợ con kém bạn kém bè, sợ con học dốt nên bắt con đi học quanh năm, từ học chính cho đến học hè, con mới 5 tuổi nhưng lịch đi học chẳng kém gì lịch đi làm của bố mẹ, trong khi không phải phụ huynh không có ai chăm sóc con khi con ở nhà nghỉ hè.

con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi
Cứ để bé chơi, vì chơi cũng là một cách học (Ảnh: Dân Trí)

Cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ làm giảm hứng thú học của bé, vì lúc này bé đã biết rồi nên hầu như các cô sẽ ít chỉ dạy được bé những điều mới. Chuyện cho con đi học các lớp năng khiếu tôi cho rằng học cũng được mà không học cũng chẳng sao, quan trọng nhất không phải là học gì mà là bé có thích học các môn đó hay không. Đừng nghĩ bé còn nhỏ nên không có chính kiến rồi tự quyết thay con rồi nhồi nhét những thứ bé không có hứng thú ngay từ khi còn nhỏ.

Cá nhân tôi thấy việc cho trẻ con đi học trước khi vào lớp 1 là không cần thiết, các lớp học kĩ năng thì có thể để ông bà bố mẹ dạy ngay ở nhà, học mà chơi chơi mà học, để đầu óc bé thoải mái, sẵn sàng cho việc bước vào một môi trường mới với sự hào hứng vốn có của trẻ con. Đừng làm mất húng thú được học của tụi nhỏ trước khi chúng vào lớp 1.

con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi Trường công hay trường tư, lựa chọn nào cho con?

Những ngày nghỉ hè đang trôi qua cũng lúc những ngày tựu trường đến gần. Trong khi các bạn nhỏ ở độ tuổi chuẩn bị ...

con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi Tiến sĩ Vũ Thu Hương: ‘Không cần thiết cho con đi học trước khi vào lớp 1’

“Thay vì cho con đi học trước vào lớp 1, bố mẹ hãy chuẩn bị kỹ năng cho con ngay từ khi con 1 tuổi” ...

con chua vao lop 1 tot nhat cu de con choi Con vào lớp 1: Để mẹ và bé đều không bị “sốc”, cần chuẩn bị ngay những điều này từ bây giờ!

Đừng tưởng chỉ có các bé mới cần chuẩn bị tâm lý khi vào lớp 1, các bậc phụ huynh cũng cần phải chỉnh lý ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.