Con gái nhạc sỹ Trần Lập: 'Con nhớ cứ đến năm học mới là bố hay chụp ảnh con, để xem mỗi năm con lớn lên bao nhiêu'

Mới ngày nào Minh còn lẽo đẽo theo bố đi đá bóng, giờ đây chuẩn bị bước vào lớp 9, cái độ tuổi nhạy cảm “ẩm ương” bắt đầu có những bí mật nho nhỏ, đôi khi chững chạc như “ông cụ non”, nhưng đôi khi lại hồn nhiên hay làm biếng và hay “lý sự”. Em Tun thì sắp bước vào lớp 7, cô con gái út của bố Lập ngày nào nay đã rất chững chạc, tự lập, nhân hậu và rất đáng yêu, biết đúng biết sai.

Cứ mỗi năm học mới, bố lại chụp ảnh con

2 năm từ ngày bố Lập đi xa, hai anh em Bình Minh (con trai lớn của nhạc sỹ Trần Lập - PV) và Minh Tú (Tên ở nhà thường gọi là Tun - PV) giờ đã lớn phổng. Những năm gần đây, chị Mai Hoa (Vợ của nhạc sỹ Trần Lập - PV) đã không còn phải đưa đón hai anh em đi học, thay vào đó là cho các con theo học ở trường có xe đưa đón. Chị Hoa bảo phải như vậy vì nếu không chị cũng không có đủ thời gian để cáng đáng tất cả mọi việc. May sao, Minh và Tun cũng đều rất vui vẻ với điều này và tỏ ra rất ý thức, tự lập.

Đầu năm học này, mẹ phải mua sắm nhiều thứ cho hai anh em, mẹ đùa: “Tun ơi, phải mua nhiều thứ quá, mẹ lại sắp hết tiền rồi Tun ạ”. Cô "thiếu nữ" lớp 7 an ủi mẹ: “Mẹ đừng lo, con có tiền đây”, thì ra mỗi lần được điểm 10, hai anh em đều được bà cho tiền cho vào lợn nên số tiền tiết kiệm được của hai anh em cũng kha khá, “mỗi tội, toàn tiền lẻ” - Mẹ Hoa trêu.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Chị Mai Hoa (Vợ nhạc sỹ Trần Lập) và bé Tun (con gái út năm nay đã lên lớp 7)

Hai hôm nữa mới là ngày khai giảng ở trường của Tun, nhưng chiều nay mẹ Hoa đến trường từ sớm để chuẩn bị cho khai giảng của các con cùng với mọi người.

Tun kể: “Ở trường con khai giảng bố mẹ không được vào, bố mẹ chỉ được đứng ngoài nhìn vào thôi, như thế giúp cho các bạn tự lập hơn và không “bám” bố mẹ”. Kể đến đó hai mẹ con cùng cười.

Chị Hoa tâm sự, cả hai con đều rất thích học và say mê, Minh đã biết tự lo lắng cho việc học của mình, Minh thích học môn Hóa, Tun thì nói sẽ cố gắng học thật giỏi môn tiếng Anh để có thể đi được nhiều nơi trên thế giới.

Khi hỏi về bố Trần Lập, Tun cũng rạng rỡ kể lại: “Những ngày này con có hay nghĩ đến bố, vì ngày trước cứ đến năm học mới hoặc ngày các con vào Đoàn, vào Đội, bố lại chụp ảnh con, để mỗi năm xem con như thế nào, lớn lên bao nhiêu”.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Tun và bố Lập chụp ảnh cùng nhau vào ngày khai giảng năm Tun vào lớp 4

Từ ngày bố mất hai, anh em cũng trưởng thành hơn, biết chia nhau việc nhà giúp mẹ, học hành cũng tự bảo ban nhau không cần mẹ phải bận tâm. Anh cu Minh có lần thấy mẹ phải đưa đón vất vả còn nói mẹ mua cho xe đạp để tự đạp xe đến trường, nhưng mẹ chưa yên tâm để con đi một mình nên vẫn chưa đồng ý.

Tun kể, ngày trước bố không có thời gian ở nhà dạy cho hai anh em học nhiều, nhưng mỗi lần về bố thường dạy hai anh em vẽ, học đàn. Em Tun thì học Piano còn anh Minh học Guitar, ban đầu thì chán và sợ nhưng sau đánh được nhiều bài hát thì hai anh em thích hơn, mẹ và bà cũng vui hơn.

Tun có đôi bàn tay mềm mại và ấm áp giống bố, Minh thì giống bố từ nết ăn đến giọng nói, điệu bộ

Em Tun kể lại: “2 năm từ ngày bố mất, con mơ thấy bố 3 lần, lần con nhớ nhất là bố đi đâu xa về, bố đi mô tô rồi vào nhà ôm lấy con, bố không nói gì xong bố lại đi mất, hình ảnh đến đó thì vụt tắt và con không nhớ nữa”.

Cô con gái út của nhạc sỹ Trần Lập cũng khoe chiếc váy dân tộc mà bố mua tặng cho con gái từ Mai Châu, Hòa Bình, con mặc rất xinh và chụp rất nhiều ảnh, giờ thì có lẽ đã hơi chật rồi. Tun còn hào hứng khoe cứ mỗi lần đi đâu xa về, bố Lập cũng gọi tên con gái đầu tiên: “Tun, Tun, Tun của bố đâu rồi?

Ở nhà, cả hai anh em Minh và Tun đều hợp và hay quấn bố, đối với cả hai anh em, bố như cả một thế giới với đầy trò chơi thú vị, mới mẻ. Trong hai người con, “em Tun có đôi bàn tay mềm mại và ấm áp giống bố, anh Minh thì giống bố từ nết ăn đến giọng nói, điệu bộ đến tính cách cũng ngày càng giống bố, già dặn, chỉn chu” - Chị Hoa tâm sự.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Mỗi lần đi đâu xa về, bố Lập cũng gọi tên con gái út đầu tiên

Nghệ sỹ Trần lập tuy là người thâm trầm, ít nói, ít thể hiện, nhưng vô cùng yêu con và có trách nhiệm với gia đình. Đôi khi anh âm thầm tính toán mọi việc chu toàn cho cả nhà, cho vợ, cho con mà chẳng nói câu nào, tất cả tình cảm anh chỉ giữ trong lòng, rất ít khi nói ra. Anh cũng hay lặng lẽ quan sát và lắng nghe các con, để ý những sở thích và năng khiếu của hai con. Mỗi lần đi chơi, anh cũng chỉ muốn đưa gia đình đến nơi nào đó thật yên tĩnh, vắng vẻ, vì tính anh không thích những nơi xô bồ, ồn ào đông người.

Vốn tính kín đáo nên nhạc sỹ Trần Lập thường rất ít khi “khoe” vợ con, anh muốn giữ cho ba mẹ con một khoảng trời riêng bình an và thoải mái. Với anh, về nhà là phải yên bình, vui vẻ, nên mỗi khi về nhà nhạc sỹ thường hay pha trò để cả gia đình cùng tham gia. Có lẽ đó là những kỉ niệm mà cả ba mẹ con không bao giờ có thể quên được.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Mẹ Hoa dù bận nhưng vẫn luôn ở bên hai anh em và cố gắng để lắng nghe, hiểu hai con đang nghĩ gì, cảm nhận gì

Chị Hoa nghẹn ngào kể lại: “Thế nhưng chẳng hiểu sao, hơn hai năm trước, tự nhiên một hôm anh Lập đi in rất nhiều ảnh của cả gia đình, anh tự đi đóng khung và treo gần kín bức tường ở phòng khách. Mình về nhìn thấy cũng rất ngạc nhiên nhưng cũng khỉ khen đẹp mà không nghĩ gì. Sau đó đúng một tuần thì anh đi xét nghiệm và biết mình bị ung thư”.

Đi với bố sướng vì gặp toàn các cô xinh

Nhớ có lần đi chơi về Minh hồn nhiên bảo: “Đi với bố Lập sướng, vì gặp toàn các cô xinh”. Bố nheo mắt đùa: “Con nói vậy không sợ mẹ giận à?”, cậu con trai lớn chạy lại ôm mẹ và bảo: “Mẹ không giận đâu, con biết mẹ mà”. Thế là cả nhà cùng cười.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Anh Minh giống bố từ nết ăn, nết ngủ đến điệu bộ, tính cách

Chị Hoa kể, bố Lập thì hay thể hiện tình cảm với Tun, với Minh thì hai bố con lại ít thể hiện sự âu yếm hơn, thay vào đó bố hay đưa Minh đi chơi đây đó, đi đá bóng, chơi Tenis, hay những câu chuyện tâm sự như “hai người đàn ông” với nhau. Minh có năng khiếu đá bóng, chơi thể thao, cũng có tố chất “thủ lĩnh” nên luôn muốn là người dẫn đầu giống bố Trần Lập.

Bố Lập yêu con, thương con nhưng cũng rất nghiêm khắc. Minh nhiều lần bị bố phạt, cũng có một lần duy nhất bị bố đánh vì không nghe lời mẹ. Sau lần đó, cậu con trai lớn cũng biết lỗi và biết nghe lời mẹ hơn, “bố Lập thì tất nhiên xót con lắm nhưng không nói gì, chỉ có mình quan sát thì mình hiểu, vì tính anh Lập rất ít nói” - Chị Hoa bồi hồi nhớ lại.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu

Ngày bố Lập mất, Minh khóc ít mà cứ lặng người đi. Minh bảo “con thấy mẹ khóc, em Tun khóc, mọi người đều khóc, nhưng con không khóc được, con cứ thấy như có cái gì chặn ở cổ”.

Cho đến tận bây giờ, Minh cũng rất ít thể hiện tình cảm buồn hay nhớ nhung, thậm chí có người nhắc đến bố Trần Lập, Minh cũng gạt đi và né tránh mọi câu hỏi của mọi người. Có hôm đi học về, Minh nói với mẹ: “Mỗi lần ở lớp có ai mở nhạc của bố hoặc nhắc đến bố là con không chịu được, con cảm thấy run cả người và toát hết mồ hôi”.

Giờ đây anh Minh đã chuẩn bị bước vào lớp 9, cái độ tuổi nhạy cảm “ẩm ương” bắt đầu có những bí mật nho nhỏ, đôi khi chững chạc như “ông cụ non”, nhưng đôi khi lại hồn nhiên hay làm biếng và hay “lý sự” mỗi khi muốn thoái thác điều gì, “cái này cũng giống hệt bố” - Chị Hoa cười nói. Em Tun thì sắp bước vào lớp 7, cô con gái út của bố Lập ngày nào nay đã rất chững chạc, tự lập, nhân hậu và rất đáng yêu, biết đúng biết sai. Chị Hoa kể: “Nhiều lúc hai con nhớ bố nhưng cũng ít thể hiện, chúng có cách riêng của chúng, có những khi mẹ nói bâng quơ “nhớ bố Lập nhỉ”, hai đứa ậm ừ rồi lảng tránh sang chuyện khác, lúc đó mình nhận thấy chúng đang rất nhớ bố nhưng cố giấu tình cảm”.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu
Minh năm nay đã lớn, cao lớn và chững chạc, Minh cũng say mê đá bóng giống bố Lập

Rồi, cả cậu bé Minh và cô bé Tun của bố Trần Lập ngày nào cũng sẽ lớn lên, sẽ trở thành những chàng trai và cô gái trưởng thành, biết lo toan, gánh vác thay mẹ, biết yêu thương gia đình. Những năm học mới của hai con sẽ không còn có bố ở bên để ghi dấu sự trưởng thành qua những bức ảnh, nhưng hai con sẽ luôn có bà, có mẹ với trái tim nhân hậu và bao dung, và cả khí phách hiên ngang, can đảm của bố in dấu trên suốt hành trình cuộc đời.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu

Bài: Lan Anh

Ảnh: Tuấn Dũng - NVCC/ Thiết kế: Alex

XEM THÊM:

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu 'Chuyện ngày hôm qua': phim về Trần Lập khiến khán giả rơi nước mắt

Công chiếu vào ngày 17/3 tại rạp và hãng phim tài liệu khoa học trung ương, bộ phim tài liệu chân dung nhân vật: Rocker ...

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu Bộ phim hé lộ góc khuất cuộc đời của Trần Lập sắp ra mắt

Bộ phim về Trần Lập và ban nhạc Bức Tường sẽ dài 75 phút, có tên Chuyện ngày hôm qua.

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu Hé lộ bộ phim về ca sĩ Trần Lập và ban nhạc Bức Tường

Lần đầu tiên có một bộ phim tưởng nhớ cố ca sĩ - nhạc sĩ Trần Lập và phản ảnh chân thực hành trình âm ...

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu Những hình ảnh khó quên trong liveshow tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trần Lập

Hình ảnh hàng chục nghìn khán giả đứng phía dưới sân khấu để theo dõi liveshow tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trần Lập khiến những ...

con gai nhac sy tran lap con nho cu den nam hoc moi la bo hay chup anh con de xem moi nam con lon len bao nhieu MC Anh Tuấn kể về hình ảnh kỳ lạ trên mộ Trần Lập

MC Anh Tuấn chia sẻ khi đến mộ Trần Lập và thật bất ngờ khi những nén hương thắp tạo thành nét giống logo của ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.