Công an kết luận vụ hộ kinh doanh nộp thuế bằng cả thùng tiền lẻ

Ngày 12/6, nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Công an huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) có báo cáo kết luận vụ hộ dân dùng tiền lẻ nộp thuế và quay video clip đăng trên Facebook.

Theo báo cáo của Công an huyện Thới Bình, ông C.H.Kh. (đại diện hộ kinh doanh photocopy, chụp hình ở xã Thới Bình, huyện Thới Bình) thừa nhận mang tiền lẻ để cán bộ thuế phải kiểm đếm khi đến thu tiền thuế là vì “ghét cán bộ thuế”.

Còn việc quay video clip cán bộ thuế đang kiểm đếm tiền thuế rồi đăng lên mạng xã hội, theo ông Kh. là chỉ nhằm mục đích kiểm tra số tiền đã nộp và nêu cao tinh thần làm việc của cán bộ thu thuế là làm hết việc chứ không hết giờ.

Cũng theo báo cáo, hành vi của ông C.H.Kh. dùng tiền mệnh giá nhỏ để nộp thuế và xáo trộn tiền sau khi kiểm đếm gây khó khăn cho cán bộ thuế, không có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính.

Trong khi đó, qua kiểm tra, đoạn video clip đã được ông Kh. gỡ bỏ, công an không thu được đoạn video này nên không xác định nội dung các lời bình luận hay nói xấu về cán bộ thuế nên không có căn cứ để xử lý ông Kh.

Trước đó, trong một bản tường trình, giải thích về việc dùng tiền lẻ để nộp thuế, theo ông C.H.Kh., hộ ông kinh doanh dịch vụ photocopy nên doanh thu chủ yếu là tiền lẻ.

Ông Kh. cũng cho rằng đây là tiền mệnh giá do Nhà nước ban hành sử dụng, chưa có quyết định thu hồi nên không thể nói ông nộp tiền lẻ là vi phạm pháp luật và gây khó khăn cho cán bộ thuế.

Còn về vấn đề quay video clip, theo ông Kh., đây cũng là quyền tự do của mỗi cá nhân, Nhà nước không cấm.

Khu vực quay clip không phải là khu vực an ninh quốc phòng hay khu vực cấm quay phim, chụp ảnh mà là điểm kinh doanh nhà ông.

cong an ket luan vu ho kinh doanh nop thue bang ca thung tien le

Hình ảnh được cắt từ clip. (Ảnh: CTV)

Như Dân trí đã thông tin, theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Thới Bình, hộ bà P.V.T. (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) chuyên kinh doanh photocopy, chụp ảnh.

Hộ này còn nợ đọng tiền thuế từ đầu năm 2018 đến tháng 5/2018.

Theo biên bản làm việc ngày 9/5 về việc xử lý nợ thuế giữa cơ quan Chi cục Thuế và hộ kinh doanh, đại diện là ông C.H.Kh. (chồng bà T.) cam kết đến ngày 24/5 sẽ nộp nợ thuế.

Hơn 9h ngày 28/5, ông Nguyễn Minh Tuấn (Phó Đội trưởng Đội Thuế liên xã, thị trấn) có đến trụ sở kinh doanh của bà P.V.T. để thu nợ thuế theo cam kết.

Khi cán bộ thuế đến làm việc, ông C.H.Kh. có chuẩn bị tiền để nộp thuế, tổng cộng là 2.258.000 đồng (bao gồm tiền giấy có mệnh giá từ 500 đồng đến 5.000 đồng) bỏ vào thùng giấy A4 rồi xáo trộn tiền với nhau.

Lúc này, ông Tuấn hỏi tại sao nộp thuế không xếp tiền theo mệnh giá để dễ kiểm đếm mà lại bỏ vào thùng lộn xộn?

Ông Kh. nói tiền đã sắp xếp sẵn nhưng ghét cán bộ thuế nên mới xáo trộn số tiền để cho người thu thuế đếm.

Sau khi ông Tuấn đếm tiền xong, ông Kh. nói để ông kiểm lại. Ông Kh. đếm được vài xấp tiền rồi tháo ra đổi lại tiền 1.000 đồng vào xấp tiền có mệnh giá 5.000 đồng làm ông Tuấn phải phân loại sắp xếp lại.

Theo báo cáo, trong lúc kiểm lại tiền, ông Kh. đếm rất chậm, cố tình kéo dài thời gian gây khó khăn cho ông Tuấn (từ 9h30 đến 11h45 mới xong).

Trong thời gian ông Tuấn phân loại và đếm tiền, ông Kh. dùng điện thoại di động để quay video clip công chức thuế đang đếm tiền lẻ đăng lên Facebook.

Chi cục Thuế huyện Thới Bình cho rằng, sự việc nêu trên cho thấy ông C.H.Kh. có lời lẽ và hành vi gây khó khăn cho công chức thuế thi hành công vụ, xúc phạm đến danh dự, uy tín của công chức thuế, cơ quan thuế.

“Vấn đề này cần thiết phải có sự xác minh làm rõ của cơ quan chức năng”, báo cáo của Chi cục Thuế huyện Thới Bình đề nghị.

Sau khi có báo cáo của Chi cục Thuế, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình đã chỉ đạo Công an huyện này xác minh làm rõ.

cong an ket luan vu ho kinh doanh nop thue bang ca thung tien le Công an làm việc với người nộp thuế bằng tiền lẻ

Một người dân ở Cà Mau bị công an mời làm việc vì trước đó đã nộp thuế bằng tiền lẻ, quay phim phát lên ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.