Công dụng của một số loại hạt bạn thường ăn nhiều trong ngày Tết

Sử dụng một số loại hạt sấy khô để đãi khách trong ngày Tết cổ truyền đã trở thành một thói quen ở nhiều gia đình Việt. Không chỉ là "ăn cho vui miệng, những loại hạt này còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người.
 
cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet 10 loại hạt tốt nhất để tăng cường sức khỏe
cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet Những loại hạt bạn nên ăn thường xuyên vào mùa đông

1. HẠT HƯỚNG DƯƠNG

Hạt hướng dương có tính bình, không độc và vị ngọt dễ ăn. Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam trên báo Sức khỏe và Đời sống, một số tác dụng nổi bật của loại hạt này ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về trí não hay tiêu hóa do có chứa nhiều phytosterols và lognans.

Khi bạn bị stress thì thưởng thức một ít hạt hướng dương sẽ giúp tâm trạng thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều. Trong hạt hướng dương có các thành phần làm giảm căng thẳng và ngăn ngừa chứng trầm cảm. Bên cạnh đó, loại hạt này còn chứa nhiều canxi và magie… sẽ rất tốt cho xương khớp và kiểm soát được lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet
(Ảnh: Lavo)

Tuy nhiên, bác sĩ Hướng cũng khuyến cáo rằng, người dân cần lưu ý để chọn được loại hạt hướng dương chất lượng, hạn chế dùng loại đã được tẩm ướp gia vị, chúng có thể khiến bạn bị đầy bụng, cản trở tiêu hóa và gây đau đầu… Ngoài ra, ăn quá nhiều hạt hướng dương còn có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bạn bị khản giọng, gây hại men răng…

2. HẠT DƯA, HẠT BÍ

Theo tiến sĩ Joseph Michael Mercola (Mỹ), hạt dưa và hạt bí rất giàu magie. Đây là nguồn dinh dưỡng có lợi cho huyết áp, giúp ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến tim mạch như ngừng tim đột ngột hay đau tim, đột quỵ. Loại hạt này cũng có hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể loại bỏ chất độc khỏi đường tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón rất hiệu quả.

Ngoài ra, hàm lượng kẽm trong hạt dưa và hạt bí còn có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến, hạn chế tình trạng tiểu tiện ban đêm nhiều lần, giảm thể tích nước tiểu tồn dư, cải thiện chứng khó tiểu, đi tiểu buốt.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet
(Ảnh: NÔNG SẢN TOÀN PHÁT)

Sử dụng hạt bí đúng liều lượng còn giúp bạn có giấc ngủ ngon, cải thiện được tâm trạng, sự thèm ăn cũng như hạn chế triệu chứng đau đớn. Trong hạt bí và hạt dưa có hàm lượng tryptophan đáng kể, nó sẽ làm làm tăng hormone serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng, điều chỉnh căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

3. HẠT DẺ CƯỜI

Theo nhiều nghiên cứu, hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng axit béo và chất chống oxy hóa cao. Đứng đầu là axit béo omega-3, omega-6, chất phylosterol (có tác dụng ức chế hấp thụ cholesterol ở ruột) và lượng chất xơ đáng kể.

Cũng như nhiều loại hạt khô khác, hạt dẻ cười có tác dụng làm giảm những phản ứng tiêu cực do stress. Đây cũng là loại thực phẩm rất giàu magie, loại nguyên tố chống stress rất mạnh bởi nó có vai trò tích cực trong điều hòa huyết áp.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet
(Ảnh: Taste of Home)

Hạt dẻ cười được cho là rất giàu chất xơ, nó có thể cung cấp tới 12% lượng cần hấp thụ hàng ngày. Theo thống kê, lượng chất xơ trong hạt dẻ cười cao gấp hai lần so với hồ đào và ngang bằng với lượng chất xơ trong yến mạch. Chất xơ trong hạt dẻ cười có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, giúp hấp thụ nước, kích thích hoạt động co bóp của ruột và đồng thời còn tăng cường hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

4. HẠT ĐIỀU

Tuy không giàu chất béo như những loại hạt khác nhưng hạt điều lại có hàm lượng chất chống oxy hóa đáng kể. Trong đó phải kể đến các chất axit béo omega-3 và axit béo omega-6… Hạt điều cũng rất giàu khoáng chất đồng, một thành phần thiết yếu của nhiều enzyme. Hạt điều có vị ngọt, mùi thơm, bùi, rất tốt cho những người bị suy nhược cơ thể, bị ho do phong hàn, ho nhiều đờm…

Sử dụng hạt điều một cách hợp lý sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất sắt hiệu quả, giúp loại bỏ bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra. Đồng thời còn tăng cường sản xuất melanin để giúp làn da và mái tóc của bạn đẹp hơn.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet
(Ảnh: health)

Ngoài ra, vì giàu magie và canxi, thường xuyên ăn hạt điều còn giúp bạn có hệ thống xương và cơ bắp khỏe mạnh hơn. Nó cũng giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh hen suyễn và mang lại giấc ngủ yên tĩnh cho phụ nữ mãn kinh. Bệnh nhân tiểu đường cũng nên sử dụng hạt điều vì nó giúp bảo vệ cơ thể khỏi các biến chứng của bệnh.

5. HẠT ĐẬU PHỘNG

Đậu phộng rang (hạt lạc) là loại hạt mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Nghiên cứu khoa học cho thấy, nhân lạc có các chất như protein, chất dầu béo, phosphore, sắt… Thành phần lysin trong hạt lạc có tác dụng phòng ngừa lão suy sớm và giúp phát triển trí tuệ ở trẻ em. Ngoài ra, chất axit glutamic và aspartic còn thúc đẩy sự phát triển tế bào não và tăng cường trí nhớ hiệu quả.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet
(Ảnh: JAMJA)

Với những người sợ tăng cân trong dịp Tết thì nên tích cực sử dụng lạc và các sản phẩm từ hạt lạc. Loại hạt này có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa tình trạng béo phì rất hiệu quả. Cụ thể, trong hạt lạc có nhiều axit không bão hòa đơn béo, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu cao. Ngoài axit folic thì hạt lạc cũng chứa nhiều cellulose hữu ích, có vai trò trong việc tạo chất thải đường ruột và không gây béo phì.

cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet 10 loại hạt tốt nhất để tăng cường sức khỏe
cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet Những loại hạt bạn nên ăn thường xuyên vào mùa đông
cong dung cua mot so loai hat ban thuong an nhieu trong ngay tet Hạt dẻ - vị thuốc quý chữa nhiều bệnh
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.