Nghệ An: Tiêu hủy số lượng lớn hạt dẻ cười nghi sử dụng hóa chất

Thực phẩm bẩn, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ồ ạt chuyển về Nghệ An, để đảm bảo cho người dân có một cái tết an toàn, Cơ quan chức năng đã ra quân tiến hành thu giữ nhiều hàng hóa kém chất lượng.

Số thực phẩm bẩn tiêu hủy đợt này gồm 500kg bánh kẹo các loại, 2800 chai hộp dầu hào, mù tạt và nhiều chất phụ gia. Đặc biệt, trong đó có một số lượng lớn hạt dẻ cười, quả óc chó, nho sấy khô… nghi ngờ bị tẩy trắng bằng hóa chất.

Ngày 19/1, Trung tá Nguyễn Huy Quân, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát Môi Trường (PC 49, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tiêu huỷ thực phẩm bẩn chủ yếu là bánh kẹo, đồ nhu yếu phẩm “phục vụ” Tết Nguyên Đán.

Theo văn bản tiểu hủy, vào khoảng 10h ngày 5/1, thực hiện kế hoạch ra quân, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Đinh Dậu, phòng PC 49 đã tiến hành kiểm tra trên QL1A (thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Phát hiện xe ô tô BKS 18C – 03436 do Trần Bá Tuấn (SN 1983), trú tại xã Nam Phong, TP Nam Định (Nam Định) điều khiển có những biểu hiện bất thường, lực lượng PC 49 đã ra hiệu lệnh dừng xe.

Qua khám xét, cơ quan chức năng đã phát hiện 290kg hạt dẻ cười, quả óc chó... Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ hợp lệ về số hàng này. Phòng PC 49 đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng và tiến hành tiêu hủy thực phẩm thu giữ được.

Được biết, hạt dẻ cười còn được gọi là “quả hồ trăn, “quả hạnh phúc”, được nhiều người ưa thích vì không chỉ ngon miệng mà còn có tác dụng chống ôxy hoá, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường…

Hiện hạt dẻ cười đang được bán tại các chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng với giá từ 250.000 đến 350.000 đồng/kg, có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc cho đến Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Mỹ…

nghe an tieu huy nhieu hat de cuoi nghi su dung hoa chat
Cơ quan chức năng đã ra quân tiến hành thu giữ nhiều hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng hạt dẻ cười được tẩy trắng bằng hoá chất đang được nhập lậu về Việt Nam khiến nhiều người hoang mang. Theo nhận định chung của các chuyên gia công nghệ thực phẩm, do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất Clorin tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu này.

Đây là một loại hoá chất sát khuẩn mạnh gốc Clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam. Nếu ăn thường xuyên loại thực phẩm được tẩm chất này thì chất độc sẽ bám lại trong cơ thể, theo thời gian dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Về nhưng mối nguy hại từ dùng chất tẩy trong hạt dẻ cười, ThS Lê Thanh Hải, Giảng viên khoa Công nghệ sau thu hoạch, Đại học Hùng Vương TP HCM cho biết, để tẩy trắng hạt dẻ, phương pháp có thể áp dụng là dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2).

Hoặc cũng có thể dùng clorin (một loại hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam…) song loại này thì độc bởi dư lượng rất dễ bám vào sản phẩm và có nguy cơ gây ung thư cho người tiêu dùng.

Tuy chưa thể khẳng định những loại hạt dẻ cười vỏ trắng lõi xanh lưu hành trên thị trường đều độc hại vì còn phụ thuộc vào công nghệ, hóa chất sử dụng, nhưng có thể thấy rằng càng đẹp đẽ, trắng sáng thì nguy cơ bị tẩy với liều lượng cao càng lớn.

Trước đó, vào ngày 28/12, tại Bến xe chợ Vinh (phường Vinh Tân, TP Vinh), phòng PC 49 đã phát hiện ô tô BKS 18C – 03205 do Nguyễn Văn Tính (SN 1976) trú xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực (Nam Định) vận chuyển một lượng lớn thực phẩm không có giấy tờ gồm 14.400 gói ô mai, 50kg quả nho khô, 450kg hạt bí, 40kg kẹo. Toàn bộ số hàng trên cũng đã bị tiêu hủy.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.