Công khai đồng tính: 'Bà nội sẽ ngất nếu em công khai giới tính'

Trong giới LGBT, công khai giới tính với gia đình, người thân luôn là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Bởi lẽ, kết quả của lần công khai ấy có thể đẩy người trong cuộc vào cuộc sống hạnh phúc nhưng cũng dễ dàng khiến họ rơi vào trầm cảm và vô cùng căng thẳng.

Với mỗi một thành viên trong LGBT đều có những câu chuyện của riêng mình khi công khai giới tính. Đó có thể là sự cảm thông, chia sẻ từ cha mẹ ngay lập tức. Nhưng đó cũng có thể là sự quay lưng của gia đình bởi sự kì vọng tan vỡ, cảm giác xấu hổ tự ti với hàng xóm, gia đình.

Muôn cảnh khi công khai giới tính với gia đình

Câu chuyện của chàng trai trai đồng tính nam Hà Nội P.V.B đã khiến nhiều bạn trong cộng đồng LGBT chia sẻ lại. Sau nhiều lần tham gia các diễn đàn, hội nhóm, B. đã quyết định công khai giới tính với cha mẹ. Thế nhưng, bố mẹ cậu lại căng thẳng và không đồng ý chấp nhận đứa con trai của mình không thể lấy vợ, sinh con như bao người khác. Một lần ông nội B. phát hiện cháu trai hôn bạn đồng giới về thông báo với bố mẹ. Một trận lôi đình đã xảy ra và cái kết B. bị gia đình nhốt vào trong nhà, không cho ra ngoài. Câu chuyện đau lòng của B. đã khiến nhiều người cảm thấy xót xa đặc biệt các thành viên trong cộng đồng LGBT.

Với Vương (SN 1990, Quảng Ninh) lại "may mắn" theo một cách khác: "Mình may mắn vì từ nhỏ ở với bà ngoại, cha mẹ đều mất sớm, thế nên không chịu áp lực từ phía gia đình nhiều. Khi mình lớn, mình có hẹn hò với một em dưới tuổi. Em ấy lại 'come out' giới tính với gia đình. Đến khi mẹ em ấy đến nhà mình làm ầm lên và cho rằng mình là người lôi kéo khiến em ấy như vậy. Cả họ nhà mình đều biết nhưng sẵn sàng chấp nhận. Và mọi người yêu thương, chia sẻ với mình hơn. Đến bây giờ khi có người yêu, ai cũng nhắc mình phải dẫn em ấy về khi nhà có cỗ bàn".

ba noi se ngat neu em cong khai gioi tinh
Vương lại cảm thấy mình "may mắn" khi hành trình công khai giới tính tự nhiên. (Ảnh: FBNV).

Trong khi đó, Sỹ Hưng (SN 1994, Nam Định) lại vấp phải chuyện "dở khóc, dở cười". Cậu kể: "Ngay từ nhỏ em đã thấy mình khang khác, thích chơi đồ con gái. Lớn lên em biết mình là đồng tính nam. Rồi em hay đội tóc giả, trang điểm giống nữ. Mấy lần mẹ hỏi em đều chối. Nhưng đến một hôm mẹ bảo hãy nói thật với mẹ đi vì mẹ rất nghi. Vậy là em kể hết, hai mẹ con khóc nức nở. Cách đây 1 tháng, lúc hai mẹ con chở nhau đi chợ, mẹ lại dặn dò em rằng: "Chơi thế đủ rồi! Chuẩn bị rồi lấy vợ!" Mẹ em nói khiến em ức vô cùng vì mẹ nghĩ gay như cái bệnh đó".

Mắt rơm rớm nước mắt, Hưng kể tiếp: "Bố mẹ và bà em không biết! Em thường dẫn bạn trai về và cả nhà đều quý. Nhất là bà em. Thi thoảng bà lại gọi lên hỏi thăm anh ấy. Nếu em nói đó là người yêu em chắc bà em ngất mất".

Có những bạn may mắn hơn khi bản thân sinh ra đã có những đặc điểm của cô gái nên cha mẹ lại bao bọc và yêu thương như Thu Hà (chuyển giới nữ, Mê Linh, Hà Nội): "Mình may mắn vì sinh ra đã vốn dĩ như con gái. Nên cha mẹ bao bọc như con gái út trong nhà. Cứ thế lớn lên tự nhiên thôi. Sau này cha mẹ hiểu mình là người chuyển giới nữ chỉ khuyên không nên phẫu thuật vì ảnh hưởng đến sức khỏe". Và có những bạn lại sẵn sàng chấp nhận sống trong cái vỏ bọc giới mà cha mẹ đã sinh ra ban đầu chỉ vì quá ám ảnh cái cảnh không khí gia đình luôn căng thẳng.

ba noi se ngat neu em cong khai gioi tinh
Thu Hà sinh ra đã có dáng dấp của người con gái nên đối với gia đình, Hà chẳng cần phải công khai giới tính. (Ảnh: FBNV)

Hãy tự hành động

Theo tư vấn viên trong Dự án sức khỏe, sinh sản cho giới LGBT, nhiều cha mẹ dù có học thức nhưng vẫn xây dựng trong mình định kiến "không chấp nhận con mình thuộc thế giới thứ ba". "Dù cho chúng mình lí giải và chia sẻ rất nhiều trường hợp khiến các bậc phụ huynh tin vào sự thật. Nhưng cuối cùng, các bậc phụ huynh đều kết luận bằng một câu: "Có cách nào để con cô quay trở lại là con trai không?"

Công khai giới tính với gia đình là điều tất cả các thành viên trong LGBT đều mong muốn. Bởi trong thâm tâm mỗi bạn luôn mơ ước được sống thật với bản thân mình trong bất cứ nơi đâu, lúc nào. Điều họ mong mỏi nhất chính là sự quan tâm, thấu hiểu của người cha, người mẹ. Thế nhưng, không phải bất cứ ai cũng có hành trình đi tìm lại chính mình như trải đầy hoa hồng. Quan trọng nhất chính là hành động, sự nỗ lực của chính bản thân mỗi người khi đối mặt với sự thật nghiệt ngã ấy.

Trong giới LGBT cũng lan truyền những tấm gương sáng đã vượt qua sự khó khăn khi công khai giới tính với gia đình. Đó là chàng hotboy Lin Jay (SN 1994). Phải trải qua những ngày Tết xấu hổ vì bị kì thị, cha mẹ phản ứng gay gắt, cuối cùng, Lin Jay đã quyết định hành động và lập nghiệp để chứng minh cho cha mẹ thấy sự độc lập và thái độ sống tích cực của mình. Ngoài Lin Jay còn rất rất nhiều tấm gương về hành động vượt qua chính mình của các thành viên trong giới LGBT.

ba noi se ngat neu em cong khai gioi tinh
Lin Jay nổi tiếng với câu chuyện công khai giới tình và nỗ lực vượt qua chính bản thân mình. (Ảnh: FBNV).

Lời khuyên phổ biến với cộng đồng LGBT là không nên công khai với gia đình khi chưa tự chủ hoặc xoay xở được tài chính. Hãy chứng mình bản thân mình để bố mẹ hiểu vai trò của mình trước khi nói sự thật với cha mẹ về giới tính của mình.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.