Cử nhân xuất sắc ĐH Y Hà Nội trải lòng về dự án 'Trạm Chữa Lành' đầy nhân văn

Nguyễn Thị Mai - cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội đã có những chia sẻ thú vị về ý tưởng dự án 'Trạm Chữa Lành' mà em và cộng sự đang ấp ủ.
cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van 'Thông điệp 368 chữ' trong thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế cách đây 63 năm
cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van Hai bệnh nhân đã được ghép thành công giác mạc của bé Hải An
cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Khó khăn gì nếu sửa luật để trẻ dưới 18 tuổi được hiến tạng?
cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van Sau sự việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Đề xuất sửa đổi Luật ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác

'Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm' nghề y

Là một cô gái sinh năm 1995 (quê Bắc Giang), Nguyễn Thị Mai đã tốt nghiệp chuyên ngành Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội loại xuất sắc vào năm 2017. Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Mai đã có những chia sẻ thú vị về dự án 'Trạm Chữa Lành' mà em và cộng sự đang ấp ủ thực hiện sau khi ra trường.

cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van
Nguyễn Thị Mai - cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Thị Mai tâm sự: "Theo em, một người thầy thuốc dù ở thời đại nào đi chăng nữa, đều cần có chuyên môn đủ để đáp ứng yêu cầu của công việc. Điều quan trọng là không ngừng tự trau dồi và học hỏi. Song song với chuyên môn, chúng ta cần có trách nhiệm với bệnh nhân, với môi trường làm việc và với chính mình.

Một điều đặc biệt cần thiết đối với các y bác sĩ trong thời đại ngày nay có lẽ là kỹ năng giao tiếp, đặc biệt với người bệnh. Bởi em tin rằng, một khi hai bên có sự thấu hiểu trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau thì công tác chăm sóc sức khỏe sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn".

Cô cử nhân trẻ cũng chia sẻ, học nghề Y là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình. Bởi, dù có hành nghề hay không, Y khoa cho Mai những kiến thức nền tảng và trải nghiệm thực tiễn để có thể chăm sóc sức khỏe cho chính mình và những người mình yêu thương. Mai tin rằng các bạn sinh viên cũng cảm thấy khoảng thời gian với y khoa là không hề uổng phí.

"Em chúc các bạn, không chỉ trong 4 năm hay 6 năm ở Y mà cả sau nữa, sẽ luôn 'học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm'. Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô công tác tại Trường Đại học Y Hà Nội, đặc biệt ở Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng đã tạo điều kiện tốt nhất để em được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong suốt 4 năm vừa qua", Mai gửi gắm.

Hiện tại, Nguyễn Thị Mai đang làm các dự án về Sức khỏe tại Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI). Nhiệm vụ là hỗ trợ các nhóm cộng đồng, bao gồm người sử dụng ma túy, người có H, phụ nữ hoạt động tình dục, người có hoàn cảnh khó khăn, vị thành niên, phụ nữ và trẻ em gái tối đa hóa khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế về Viêm gan C, HIV, Sức khỏe sinh sản, Lao, Sốt rét...

"Với một người mới 'chân ướt chân ráo' vừa ra trường cùng cái đầu đầy ắp lý thuyết màu hồng, em tự thấy mình rất may mắn khi môi trường làm việc hiện tại đã cho em thấy bản thân "thủng lỗ chỗ" và cũng dạy em cách "vá" lại như thế nào. Sau này, em muốn phát triển một Trạm Chữa Lành, là nơi lan tỏa nguồn cảm hứng sống tích cực để ai ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm, bình thản, yêu bản thân và cuộc sống", Mai cho biết.

Ý tưởng về một 'Trạm Chữa Lành' đầy nhân văn

Cô cử nhân Đại học Y Hà Nội cho hay, ý tưởng về một 'Trạm Chữa Lành' xuất phát từ khóa tập huấn "The Work" mà cô được tham dự ở SCDI, nơi mình đang làm việc.

cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van
Nguyễn Thị Mai (cô gái đeo kính) và các em nhỏ tại một dự án mà trung tâm đã thực hiện. (Ảnh: NVCC)

Với cá nhân Mai, đây là một hướng dẫn cụ thể cho câu nói mà ai cũng thét lên khi tức giận: "Hãy đặt mình vào vị trí của người khác" và điều quan trọng chính là yêu bản thân. Chúng ta vẫn luôn vô cùng hào phóng cho đi những lời khuyên và có thể ít hay nhiều, áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác, dẫn đến tự tổn hại chính mình; trong khi đó, chúng ta lại vô cùng keo kiệt thời gian cho bản thân mình.

Ví dụ, các bậc cha mẹ thường quát mắng con cái không được chơi điện tử. Khoan! Lùi lại một xíu, có phải khi còn nhỏ, chính chúng ta cũng mê mẩn mấy thứ hình nhảy múa trên màn hình đó không? Thậm chí, ngay tại thời điểm này, cũng có những lúc chúng ta giải trí, như con mình vậy. Lùi lại tiếp một xíu, có phải chính chúng ta là người đã đặt vào tay con chiếc điện thoại di động để chúng ngồi yên, không làm phiền?

Và rồi thì nghĩ thử xem có thật là trò chơi xấu đến thế? Nhưng không, chúng ta không có thói quen dừng lại để ngẫm nghĩ trước khi cãi vã, làm tổn thương nhau. Em cũng là một trong số chúng ta đó.

'The Work' không phải một công cụ hoàn hảo để giải quyết vấn đề nhưng tốt đủ để giúp chúng ta ngồi xuống, hít thở và bình tĩnh nhìn vào nhau, để rồi chính bản thân được nhẹ nhõm. Nhìn vào cuộc sống hối hả xung quanh, em nghĩ nhiều người (bao gồm cả em), đôi khi hoặc rất nhiều khi, cần một khoảng nghỉ để tìm hiểu chính mình, cho cơ thể một cơ hội để cho đi. Trạm sẽ giống như một chỗ nghỉ chân, luôn tĩnh lặng và bình yên để ta tìm đến khi mệt mỏi hoặc cần thay đổi một thứ gì đó để hạnh phúc hơn".

Thành tích học tập của Nguyễn Thị Mai:

+ Học bổng khuyến khích học tập 06 kỳ học.

+ Học bổng Mitsubishi năm học 2013 – 2014.

+ Giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học khối các trường ĐH, CĐ Y dược toàn quốc lần thứ 18.

+ Giải 3 cuộc thi hùng biện Voice Out, Viện y đào tạo Y học dự phòng – Y tế công cộng.

+ 01 trong 03 đại biểu Việt Nam tham dự “Diễn đàn ASEAN+3” tổ chức tịa Bangkok, Thái Lan năm 2015.

+ 01 trong 20 đại diện Việt Nam tham dự “Chương trình trao đổi tình nguyện viện viên Việt Nam – Canada năm 2014.

+ Top 20 đại sứ giáo dục Ireland tại Việt Nam năm 2014 + Giải triển vọng Hội diễn văn nghệ ĐH Y Hà Nội.

+ Là Bí thư chi đoàn, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội.

cu nhan xuat sac dh y ha noi trai long ve du an tram chua lanh day nhan van

Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Khó khăn gì nếu sửa luật để trẻ dưới 18 tuổi được hiến tạng?

Theo luật sư, đề xuất cho người chưa thành niên được hiến xác sau khi mất là có thể đưa vào luật nhưng cần hết ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.