Cử tri Mỹ tiết lộ lý do ủng hộ Donald Trump

Cử tri Mỹ dần hé lộ nguyên nhân khiến họ bỏ phiếu cho doanh nhân ít kinh nghiệm chính trường Donald Trump thay vì cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, một trong số đó là sẵn sàng cho sự thay đổi.
cu tri my tiet lo ly do ung ho donald trump Người ủng hộ Trump bị đánh hội đồng
cu tri my tiet lo ly do ung ho donald trump Donald Trump sẽ làm gì cho đến ngày nhậm chức

cu tri my tiet lo ly do ung ho donald trump

Người ủng hộ ông Trump ở bên ngoài tòa tháp Trump, New York. Ảnh: Barcroft Images

Kết quả bầu cử Mỹ năm 2016 cho thấy thất bại của các cuộc thăm dò dư luận, khi ông Donald Trump giành chiến thắng tại nhiều bang chiến trường, từ Florida tới Michigan và Wisconsin, trái hoàn toàn với dự đoán.

Vậy ai đã ủng hộ Trump? Họ là những cử tri "ngầm", bị các cuộc thăm dò bỏ qua? Khi kết quả được công bố hồi tuần trước, nhiều người Mỹ vẫn kín tiếng. Nhưng tới nay, họ dần lộ diện và nói lên lý do vì sao bỏ phiếu cho tỷ phú New York.

James Morrison, 25 tuổi, không ủng hộ Hillary Clinton vì bê bối email cá nhân thời bà làm ngoại trưởng Mỹ.

"Tôi cảm thấy bất an về bà Hillary Clinton, vì vẫn còn khoảng 33.000 thư điện tử cá nhânchúng ta không hề biết đang nằm ở đâu. Liệu chúng đã bị xóa để Cục Điều tra Liên bang (FBI) không tìm ra? Đó là mối quan ngại lớn đối với tôi", Guardian dẫn lời Morrison nói. "Tôi từng bỏ phiếu cho Obama vì ông ấy muốn đem tới sự thay đổi và đoàn kết. Còn bà Hillary nói nhiều hơn làm, bà ấy cũng cần minh bạch hơn. Tôi thích Trump trong vấn đề thương mại vì sự thật là chúng ta đang để việc làm rơi vào tay người Trung Quốc".

Trong khi đó, Tracy Guthrie, 47 tuổi, tiết lộ ông Trump không phải là lựa chọn ban đầu của bà. Nhưng vì xuất thân từ một gia đình quân nhân, Guthrie không tin tưởng bà Hillary bởi cựu ngoại trưởng Mỹ dường như không tôn trọng quân đội.

"Bất kỳ quân nhân nào tìm cách xóa bỏ các thư điện tử quan trọng hoặc có hành vi gian dối đều sẽ bị bỏ tù", Guthrie nói.

Dù "kinh tởm" trước những lời Trump nói về phụ nữ hay không đồng tình với đề nghị trục xuất người nhập cư, bà Guthrie cuối cùng vẫn chọn Trump.

Tova Mandissa, 43 tuổi, cho rằng bà Clinton đã nắm giữ các chức vụ trong chính phủ quá lâu. Còn ông Trump là người tự thân và bà thích điều đó.

"Bạn không cần phải là một chính trị gia để có thể trở thành tổng thống, bạn chỉ cần biết cách làm thế nào để dần cải thiện chính mình. Tôi đã xem chương trình truyền hình thực tế "Người tập sự", ông Trump rất tốt với người Mỹ gốc Phi và chúng tôi cần một người đàn ông mạnh mẽ như vậy. Tôi thích những người sống thật với bản thân. Ít nhất ông ấy không phải kiểu người nói một đằng làm một nẻo sau khi vào Nhà Trắng”, Mandissa nói.

cu tri my tiet lo ly do ung ho donald trump
Cử tri Tova Mandissa ủng hộ đại diện đảng Cộng hòa vì cho rằng nước Mỹ cần một người mạnh mẽ như ông Trump. Ảnh: Logan Cyrus for the Observer

Là một doanh nhân, ông Louis Coletta, 78 tuổi, quan tâm đến các chính sách của chính phủ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông Coletta, Tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ đã không làm tốt việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

"Đảng Dân chủ đưa ra một số chính sách miễn phí cho doanh nghiệp nhưng đó chưa hẳn là điều tốt", ông nói, nhấn mạnh ông bỏ phiếu chọn tỷ phú Donald Trump vì ứng viên đảng Cộng hòa sẽ vực dậy nền kinh tế. "Mọi người đã sẵn sàng cho sự thay đổi".

Scott Sandlin, 49 tuổi, nhận xét nhà tài phiệt là người thẳng thắn khi bày tỏ quan điểm. Cử tri này cho rằng Trump nhiều lần phát ngôn quá bạo miệng, nhưng ông ấy đã đề cập đến người lao động và hứa mang lại việc làm cho họ. Trump không phải chính trị gia. ông ấy tự kiếm được tiền nên không thể bị mua chuộc.

Sandlin cũng nói người Mỹ đã nhìn thấy nhiều điều xấu xí của cả ông Bill Clinton và bà Hillary, nên điều cần thiết lúc này là sự thay đổi.

"Tôi nghĩ ông ấy (Trump) sẽ chỉnh đốn lại mọi thứ. Tôi thích ý tưởng của Trump khi nói đã đến lúc đảng Dân chủ và Cộng hòa nên hợp tác với nhau và đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại như trước đây”, ông Sandlin nói.

Kinh tế rõ ràng là vấn đề được nhiều cử tri Mỹ quan tâm và cũng là lý do khiến họ bỏ phiếu cho tỷ phú New York.

"Tôi là một cử tri độc lập. Nhưng lần này, tôi bỏ phiếu cho ông Trump vì nhiều thứ đang trì rệ. Nền kinh tế không quay lại thời điểm phát triển như chúng tôi mong muốn", Michael, 29 tuổi, bày tỏ quan điểm. "Tôi thích sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Trump. Ông ấy có thể không dính líu tới gian lận hay những khoản tiền chi phối ngoài luồng".

Theo Michael, bà Hillary có thể giàu kinh nghiệm nhưng không phải tất cả kinh nghiệm đều tốt. "Sự minh bạch của bà ấy là vấn đề lớn đối với tôi. Có thể đối với chính trị gia, việc bị điều tra hay bị FBI sờ gáy là chuyện bình thường nhưng với tôi chuyện đó không ổn chút nào", anh thẳng thắn nói.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.