Tại một cửa hàng tại hàng Buồm, lượng khách vẫn đông đúc, thậm chí chỗ để xe chật kín khiến nhiều người phải mang xe ra nơi khác gửi. (Ảnh: Hương Nguyễn).
Mới đây, hãng Burger King đã nhận nhiều ý kiến trái chiều bởi một đoạn clip quảng cáo cho món bánh nhưng lại ăn bằng đũa, cộng đồng mạng cho rằng hãng này đang có hàm ý phân biệt chủng tộc và châm biếm văn hoa dùng đũa của nhiều nước Châu Á đã nhận được hàng loạt đánh giá 1 sao và kêu gọi tẩy chay Burger King tại Hà Nội và TP HCM.
Theo ghi nhận, các cửa hàng Burger Kinh vẫn hoạt động bình thường.
Số đơn đặt qua Grab cũng vẫn tới cửa hàng đều đặn, nhân viên bán hàng không nghỉ tay. (Ảnh: Hương Nguyễn).
Quản lí cửa hàng Burger King trên phố Hàng Buồm cho biết: "Thật ra đoạn clip quảng cáo đó là của một chi nhánh tại nước ngoài, cụ thể là tại New Zealand nên những cửa hàng tại Việt Nam cũng nhận những ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng nhưng số lượng khách tới và doanh thu vẫn như mọi ngày".
Theo quan sát, số lượng khách tới cửa hàng hầu hết là những người nước ngoài và những đơn hàng được đặt thông qua ứng dụng Grab, nhiều khách tới không có chỗ để xe nên phải tới một địa điểm khác để gửi.
Giá burger tại đây dao động từ 45.000 đồng đến 130.000 đồng tùy loại bánh và combo, burger nhân bò được lựa chọn
Giá burger tại đây dao động từ 45.000 đồng đến 129.000 đồng tùy vào bánh lẻ hay combo. (Ảnh: Hương Nguyễn).
Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Hữu Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Tôi có biết thông tin về đoạn quảng cáo của hàng Burger King nhưng đó ở một chi nhánh nước ngoài, cửa hàng này gần nhà tôi và đồ ăn ở đây cũng không tệ nên tôi vẫn mua".
Trước đó, Burger King chi nhánh tại New Zealand đã đăng tải lên tài khoản Instagram của mình một đoạn clip ngắn để quảng cáo cho món bánh mì Việt Nam mà hãng này kinh doanh, kèm theo thông điệp: "Tận hưởng vị giác của bạn với món bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi".
Trong đoạn clip quảng cáo là hình ảnh những người phương Tây đang ăn món bánh burger, tuy nhiên thay vì cầm tay để ăn bình thường, những người này sử dụng một đội đũa cỡ lớn để ăn chiếc bánh theo một cách hết sức khó khăn.
Đoạn clip sau khi được đăng tải đã lập tức gây nên một làn sóng ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng tại Việt Nam và Trung Quốc, những quốc gia châu Á thường xuyên sử dụng đũa. Nhiều người cho rằng Burger King đang có hàm ý phân biệt chủng tộc và châm biến văn hóa sử dụng đũa của người Đông Á.
Sau đó clip đã được gỡ bỏ khỏi tài khoản Instagram, Twitter cũng như Facebook của hãng, mặc dù món ăn này vẫn có trên website của hãng.
Người phát ngôn của Burger King nói với CNN rằng công ty đã yêu cầu đại diện nhượng quyền tại New Zealand gỡ bỏ quảng cáo ngay lập tức. "Quảng cáo này thiếu nhạy cảm và nó không phản ánh giá trị thương hiệu của chúng tôi vốn chú trọng vào sự đa dạng".
Hiện nay trên thị trường bánh mì kẹp tại Việt Nam, hai cái tên McDonald's và Burger King đang là đối thủ "truyền kiếp" giống như Grab và Go-Viet, ngang tài ngang sức.
Dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng Burger King đang cho thấy mình thực sự là đối thủ đáng gờm của "bậc tiền bối" McDonald's.
Về giá, hai hãng này đều có giá ngang nhau tùy vào combo cũng với hai loại đó là burger bò và burger gà, trước đây cuộc cạnh tranh chỉ tập trung vào bánh burger, hai tập đoàn đều muốn chứng tỏ bánh hamburger của họ rẻ hơn, ngon hơn và quá trình mua diễn ra thuận tiện hơn.
Cuộc chiến giữa Burger King và McDonald's. (Ảnh minh họa).
Trong thập niên 50 và 60 - khi văn hóa xe hơi và thức ăn nhanh thống trị nước Mỹ, thực đơn của hai chuỗi thức ăn nhanh cho thấy câu chuyện về tấn công và phản đòn trong hành trình gây dựng của họ.
Nhưng hiện tại, khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, hai tập đoàn chuyển trọng tâm sang món thịt gà viên chiên. Mỗi bên cố gắng chứng tỏ rằng thịt gà viên chiên của họ có vị ngon hơn so với đối thủ.
Theo CNBC, McDonald và Burger King hiện chỉ chiếm được khoảng 2,8% thị phần ngành kinh doanh đồ ăn nhanh tại Việt Nam, trong khi đó KFC có 11,4% còn Pizza Hut chiếm được 21,3%.
McDonald và Burger King tuy nhiên chưa hề từ bỏ, họ đang thay đổi thực đơn để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Thế nhưng các chuyên gia khẳng định tương lai của hai hãng không mấy sáng sủa khi mà người Việt đang bớt thích đồ ăn nhanh và họ có quá nhiều lựa chọn hợp khẩu vị, rẻ tiền hơn.