Cục phó Cục Quản lý thị trường: Vụ ‘bê bối’ của Khaisilk đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Việt

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho rằng vụ ‘bê bối’ của Khaisilk đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Việt.
cuc pho cuc quan ly thi truong vu be boi cua khaisilk da anh huong nghiem trong den uy tin thuong hieu viet Khách hàng muốn ‘tẩy chay’ lụa Khaisilk của ông Hoàng Khải
cuc pho cuc quan ly thi truong vu be boi cua khaisilk da anh huong nghiem trong den uy tin thuong hieu viet Chân dung Khải Silk: Kiếm 1 triệu USD từ năm 24 tuổi, 54 tuổi sở hữu khối tài sản nghìn tỷ
cuc pho cuc quan ly thi truong vu be boi cua khaisilk da anh huong nghiem trong den uy tin thuong hieu viet Ông chủ Khaisilk thừa nhận bán khăn 'made in China' và cúi đầu xin lỗi
cuc pho cuc quan ly thi truong vu be boi cua khaisilk da anh huong nghiem trong den uy tin thuong hieu viet
Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường, nguyên Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả . (Ảnh: K.D)

Theo ông Hùng, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Việt. Đây là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gầy dựng, giữ gìn.

Ông Hùng cho biết, sự việc của Khaisilk đã gây nên một chấn động rất lớn trong dư luận và ngay cả bản thân ông Hùng cũng cảm thấy bất ngờ bởi rất nhiều người đã và đang tin tưởng thương hiệu Khaisilk.

Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng đến “cái nhìn” của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam.

“Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin trong nhân dân”, ông Hùng nói.

Cũng theo vị Cục phó Cục Quản lý thị trường thì các cơ quan chức năng như lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế cần nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu ngọn nghành vụ việc.

Qua sự việc khăn lụa của Khaisilk thì các doanh nghiệp khác cần coi đây là một bài học đáng nhớ. Doanh nghiệp cần sằng phẳng và đưa thông tin rõ ràng về sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp cần có hướng đi đúng trong kinh doanh để tránh tình trạng phải mất nhiều năm xây dựng thương hiệu nhưng rồi lại bị sụp đổ trong chốc lát”, ông Hùng nhấn mạnh.

cuc pho cuc quan ly thi truong vu be boi cua khaisilk da anh huong nghiem trong den uy tin thuong hieu viet
Khăn lụa Khaisilk bị tố cắt tem "Made in China" và may thêm tem "Khaisilk Made in Vietnam".

Trước đó, ngày 17/10, Công ty V. có mua 60 chiếc khăn lụa của Khaisilk trị giá 38.640.000 đồng (644.000 đồng/chiếc) và phát hiện lô hàng khăn lụa mua từ thương hiệu Khaisilk có sản phẩm vừa gắn mác thương hiệu Việt vừa gắn mác Trung Quốc, một số khác thì chỉ có thương hiệu Khaisilk nhưng mác Trung Quốc đã bị cắt.

Vụ việc nói trên chưa kịp lắng xuống thì tiếp tục có một khách hàng khác tên L. đến từ Hà Nội cũng khẳng định mình gặp phải tình trạng tương tự.

Chia sẻ trên Facebook, anh L. cho biết ngày 20/10, anh L. có mua hai chiếc khăn lụa tại của hàng Khaisilk, địa chỉ 113 Hàng Gai, về tặng mẹ ruột và mẹ vợ. Hai chiếc khăn đều là chất liệu lụa tơ tằm, mỗi chiếc có giá 644.000 đồng.

Tuy nhiên sau vụ tranh cãi giữa Công ty V. và thương hiệu Khaisilk, anh L. về kiểm tra lại chiếc khăn tặng mẹ ruột thì phát hiện “cái tem nhỏ màu trắng có chữ Made in China đã được khéo léo cắt đi nhưng vẫn còn dính lại ở mép khăn, ngay bên cạnh là cái mác được thêu sang trọng và đầy tự hào "KHAI SILK" với chữ R trong vòng tròn nhận diện thương hiệu đã đăng ký”.

Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã chính thức lên tiếng xin lỗi, thừa nhận bán lụa “Made in China”.

Theo ông Khải, việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào giữa những năm 90, khi Khaisilk không tìm đủ nguồn hàng trong nước.

Khi đó, chính ông Khải đã sang Trung Quốc nhập hàng về vì nghĩ đơn giản rằng, các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa.

Ông Khải cũng cho biết, tập đoàn của ông đã phát triển thành tập đoàn đa ngành khiến ông lúng túng trong khâu quản lý và đặc biệt là mảng lụa tơ tằm chỉ còn đóng góp rất nhỏ trong tỷ trọng doanh thu nên ông lơ là, thiếu kiểm tra giảm sát.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City