Cùng trải nghiệm một cái Tết đậm ‘chất’ Hong Kong

Người Hong Kong cũng đang tất bật chuẩn bị cho năm mới Mậu Tuất đang đến dần. 
cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong Rộn ràng không khí Tết tại đường sách TP Hồ Chí Minh

Một cuộc diễu hành mừng năm mới

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Đoàn múa sư tử trên đường phố Hồng Kông
cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Đoàn diễu hành rực rỡ sắc màu...

Bên cạnh sắc đỏ nổi bật của những chiếc đèn lồng, một điều đặc biệt của lễ hội đón Tết tại Hong Kong là cuộc diễu hành rực rỡ màu sắc trên khắp các đại lộ tấp nập của khu Tiêm Sa Chủy. Năm nay, cuộc diễu hành hoành tráng này sẽ diễn ra vào 6 giờ tối ngày mùng một Tết (tức 16/2 dương lịch), với nhiều màn trình diễn bắt mắt như múa lân, múa sư tử trong tiếng trống và âm nhạc rộn ràng.

Đi xem pháo hoa

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Pháo hoa nhìn từ phố đi bộ Tiêm Sa Chủy. (Ảnh: e X p o s e/Shutterstock)

Người dân Á Đông có truyền thống bắn pháo hoa mừng năm mới với niềm tin rằng ánh sáng rực rỡ và tiếng ồn lớn có thể xua đuổi tà ma và điềm xấu để đón một năm mới may mắn, tốt lành. Điều đó cũng không ngoại lệ ở Hong Kong, năm nay, pháo hoa sẽ được bắn vào 8 giờ tối ngày mùng hai Tết phía trên cảng Victoria. Màn trình diễn áng sáng dài 25 phút này hứa hẹn sẽ hoành tráng hơn nhiều so với năm 2017. Những địa điểm xem pháo hoa đẹp nhất là tại phố đi bộ Tiêm Sa Chủy trên bán đảo Cửu Long, cầu cảng quận Tây hoặc quảng trường Golden Bauhinia tại Vịnh Nhỏ.

Chơi cây cảnh

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Cây quýt trong tiếng Quảng Đông phát âm gần giống “vàng” và tượng trưng cho sự may mắn. (Ảnh: H-AB/Shutterstock)

Đi sắm sửa và trang trí nhà cửa với cây cảnh cũng là một truyền thống đón Tết ở Hong Kong. Những loài hoa hay được chơi Tết ở đây là phong lan hoặc hoa súng (hoa súng nở vào thời điểm này trong năm nên được tin là mang lại may mắn cho gia chủ). Giống như ở Việt Nam, họ cũng mua cây quất hoặc cây quýt nhờ ý nghĩa tên của hai loài cây này trong tiếng Quảng Đông. Chợ hoa công viên Victoria là địa điểm hoàn hảo cho hoạt động này.

Đi thăm đền thờ Huỳnh Đại Tiên

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Tượng sư tử đá tại đền Huỳnh Đại Tiên được trang trí bằng ruy băng đỏ

Huỳnh Đại Tiên được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Hong Kong, nằm trên bán đảo Cửu Long giữa một khu dân cư tấp nập. Đây là đền thờ của Huỳnh Sư Bình, một tăng sư sống vào thế kỷ IV tại Trung Quốc. Người dân Hong Kong đến đây không chỉ để cầu tài lộc, may mắn vào năm mới mà còn để gieo quẻ vào xem bói. Lượng khách tới đền có thể lên đến 100.000 vào những ngày này.

Những món ăn cầu may

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong
Món gỏi cá sống yee sang

Người Hong Kong tin rằng một số món ăn có thể đem lại may mắn cho họ vào dịp Tết bởi tên gọi của chúng trong tiếng Quảng Đông gần âm với những từ mang ý nghĩa tích cực. Ví dụ như món hàu, trong tiếng Quảng Đông là “hàu sĩ”, phát âm gần giống với “hảo thị” trong câu “phát tài hảo thị”, tóc tiên là “phát thái”, gần giống với “phát tài”. Ngoài ra còn có yee sang, món gỏi cá sống, hoặc lẩu poon choi, cũng được cho là đem lại sự sung túc.

Những chú chó được đặc biệt quan tâm

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong

Chúng ta chuẩn bị bước sang năm Mậu Tuất – năm của những chú chó, những người bạn tốt nhất của con người. Dù Hong Kong không hẳn là một thành phố thân thiện với loài vật này khi đa số các bãi tắm và công viên đều cấm chó, bạn vẫn có thể thấy những chú chó tung tăng trong trang phục sặc sỡ sắc màu khắp các con phố của Hồng Kông. Trên đại lộ Lee Tung có hẳn bức tượng một chú chó cao bốn mét. Những mặt hàng được trang trí với hình những chú chó cũng được bán khắp nơi, từ những tấm thiệp lưu niệm của công ty MTR cho đến một sê-ri tem mang chủ đề chó được phát hành bởi Bưu điện Hong Kong.

'MỜI XEM THÊM'

cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong CNN điểm danh 14 nơi tuyệt vời nhất để đón Tết Nguyên đán, Việt Nam cũng góp mặt
cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong Xem bài so sánh, biết ngay nên đặt vé đi Singapore hay Hong Kong
cung trai nghiem mot cai tet dam chat hong kong Kế hoạch hoàn hảo chuyến du lịch Hong Kong cho người cao tuổi vào Tết dương lịch
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.