Cuộc đời đẫm nước mắt của 4 cố nghệ sĩ hài Việt

Cố nghệ sĩ hài Khánh Nam, Văn Hiệp, Phạm Bằng và Hán Văn Tình đều là những dễn viên tài năng. Họ "chia tay" vĩnh viễn với khán giả và nghệ thuật để lại rất nhiều tiếc thương, mất mát cho khán giả.

Trên phim ảnh, nghệ sĩ hài Khánh Nam, Văn Hiệp, Hữu Lộc, Phạm Bằng, Hán Văn Tình "đóng đinh" với những vai chất phác, hiền lành, thật thà, tốt bụng... Cái duyên chọc cười của những nghệ sĩ này làm người xem cứ vui vẻ khi họ bước lên sân khấu và màn ảnh nhỏ. Ấy thế mà, khi bước khỏi ánh hào quang để trở về đời thực, những nghệ sĩ hài này lại là người có số phận đầy bi kịch.

Nghệ sĩ hài Khánh Nam

Khánh Nam - người nghệ sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh qua đời lúc 5h20 sáng 28/9 tại nhà riêng sau hai ngày nguy kịch vì xuất huyết não. Sự ra đi của nam nghệ sĩ là thêm một mất mát nữa cho nghệ thuật Việt Nam.

cuoc doi dam nuoc mat cua 4 co nghe si hai viet
Cố nghệ sĩ Khánh Nam và Hoài Linh trong vở "Đứa con tiền kiếp" năm 2009 - Ảnh: Linh Đoan

Nổi tiếng với cách diễn hài hước tự nhiên, giản dị, nhẹ nhàng, nghệ sĩ Khánh Nam đã đem đến cho khán giả những phút giây thư giãn thoải mái.

Năm 2003, Khánh Nam lập nhóm hài kịch mang tên mình, diễn ở nhiều địa điểm giải trí ở TP.HCM với các tiểu phẩm như: Giã từ lưu linh, Lỗi tại ai, Liên khúc ba thời đại... Nhóm hài Khánh Nam từng đoạt giải nhất với tiểu phẩm Lô cốt ơi, lô cốt do ông viết kịch bản và dàn dựng tại Liên hoan sân khấu hài Nụ cười xanh 2011. Ngoài việc đi diễn ở tỉnh, Khánh Nam tham gia nhiều gameshow hài trong đó có chương trình Ơn giời, cậu đây rồi.

Cuộc sống sau cánh gà của người nghệ sĩ Khánh Nam cũng lắm truân chuyên. Nhiều người tiếc cho nam nghệ sĩ dành cả đời cống hiến cho sân khấu, đến độ tuổi "xế chiều", Khánh Nam vẫn chỉ có một mình đi qua mọi giông bão của cuộc đời, không có hậu phương ủng hộ.

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp - người gắn liền với hình ảnh ông trưởng thôn chất phác, vui tính và hết lòng với cuộc sống của những người dân trút hơi thở cuối cùng vào ngày 9/4/2013 vì bệnh ung thư phổi và suy thận, hưởng thọ 71 tuổi. Sự ra đi đột ngột của ông đã khiến hàng trăm nghệ sỹ và người hâm mộ tỏ lòng tiếc thương vô hạn.

cuoc doi dam nuoc mat cua 4 co nghe si hai viet
Cố nghệ sĩ Văn Hiệp. Ảnh: Eva

Là người mang tiếng cười cho khán giả, nhưng ít ai ngờ nghệ sĩ Văn Hiệp có một cuộc hôn nhân không hề yên bình. Đầu thập niên 90, vợ của ông sang Đức theo diện xuất khẩu lao động. Để người vợ đầu ấp tay gối phải ra nước ngoài tìm kế mưu sinh cho gia đình khiến Văn Hiệp vô cùng áy náy. Nhưng buồn hơn, người vợ ấy đã không trở về nữa.

Hơn 20 năm, Văn Hiệp và vợ ông sống trong cảnh cách biệt. Một mình ông bươn bải "giật gấu vá vai", chắt bóp từng đồng thù lao ít ỏi nuôi hai người con, một trai một gái trưởng thành. Khi đã trưởng thành, con trai nghệ sĩ đã bỏ lại bố ở Việt Nam một mình và sang nước ngoài cùng mẹ. Trải qua gian khổ, nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn "lẻ bóng" chống trọi với bệnh tật hiểm nghèo cho đến cuối cuộc đời.

Nghệ sĩ hài Phạm bằng

NSƯT Phạm Bằng sinh năm 1931 tại Hà Nội. Ông là một nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu mến bởi các vai diễn trong các tác phẩm hài kịch, chính kịch và trên màn ảnh nhỏ, đặc biệt là chương trình Gặp nhau cuối tuần. Sau nhiều tháng chống chọi với căn bệnh gan, dù đã được gia đình và các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu đã từ trần ngày 31/10/2016, hưởng thọ 85 tuổi.

cuoc doi dam nuoc mat cua 4 co nghe si hai viet
Cố nghệ sĩ Phạm Bằng. Ảnh: Zing

Những vai diễn để đời của ông phải kể đến: vai thiếu úy Minh trong vở kịch tình báo Đêm tháng 7 (đạo diễn Dương Linh), vai Lý Trưởng trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt (của Lưu Quang Vũ) và vai Thương trong Mớ đời Thương (của Tất Đạt).

Sinh ra trong gia đình giàu có nhưng thiếu hơi ấm vì cha mất sớm, mẹ mải lo buôn bán nuôi ba người con nhỏ, Phạm Bằng lúc nào cũng thèm khát tình yêu thương của mẹ mà không thành. Người mẹ của nghệ sĩ chưa một lần đặt chân vào rạp hát xem con trai nổi tiếng của mình diễn, thậm chí chưa bao giờ dành một lời khen ngợi, động viên ngoại trừ những câu miệt thị về cái nghiệp “xướng ca vô loài”, cho đến tận cuối cuộc đời.

Nghệ sĩ hài Hán Văn Tình

Nghệ sĩ Hán Văn Tình hay vẫn được công chúng quen gọi là Chu Văn Quềnh qua đời tại nhà riêng vào ngày 4/9/2016. Nghệ sĩ ra đi sau thời gian dài chiến đấu cùng căn bệnh ung thư phổi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè và đông đảo khán giả. Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật của mình, "lão Quềnh" được đồng nghiệp nhớ tới là người hiền lành, sống nghĩa tình và sẵn sàng nhận vai để phục vụ công chúng mà không màng tiền bạc.

cuoc doi dam nuoc mat cua 4 co nghe si hai viet
Cố nghệ sĩ Hán Văn Tình trong phim "Đất và người". Ảnh chụp màn hình

Được biết, nhiều năm chống chọi với bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh kinh tế của gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình đã kiệt quệ đi nhiều. Trước khi phát hiện bệnh, nam nghệ sĩ cũng chỉ sống nhờ đồng lương hưu và tiền cát-sê phim “năm thì mười họa”. Bà Lan, vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình có công việc không ổn định với thu nhập ít ỏi. Trong khi đó, 2 con của nam nghệ sĩ đều còn đang đi học, chưa thể hỗ trợ kinh tế cho bố trong việc điều trị bệnh.

Hoạt động nghệ thuật lâu năm, từ diễn tuồng, đóng phim đến tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình thế nhưng NSƯT Hán Văn Tình vẫn không thể thoát khỏi cái nghèo. Những giờ phút cuối cùng của đời mình, ông vẫn sống trong căn nhà tạm ở Từ Liêm, Hà Nội. Thậm chí khi ông mất, bà Lan - vợ của Hán Văn Tình đã phải vay tiền để lo hậu sự cho chồng. Tài sản nghệ sĩ Hán Văn Tình để lại cho đời chỉ là những vai diễn mang dấu ấn "thương hiệu" riêng của mình. Sự ra đi của nam diễn viên khiến không ít người rớt nước mắt cảm thương và kính phục.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.