Cuộc sống Hong Kong: Phỏng vấn Nhiếp ảnh gia Wei Leng Tay

Một dự án được thực hiện trong 10 năm mang tên Hong Kong Living. Dự án sẽ phần nào cho bạn thấy sắc màu cuộc sống, văn hóa cũng như thói quen sinh hoạt của người Hong Kong. 

Hong Kong Living là bộ ảnh đặc sắc của Wei Leng Tay - một nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh kiêm nghệ sỹ thị giác có trụ sở tại Hong Kong và Singapore. Wei Leng Tay từng nhận danh dự Poynter Fellowship tại Trường Nghệ thuật Yale, các tác phẩm của cô được trưng bày ở viện bảo tàng và phòng triển lãm Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Indonesia và nhiều nơi khác trên thế giới. Dưới đây là cuộc trò chuyện ngắn của Wei Leng Tay với Cuture Trip.

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Gia đình Lee' (2013) (Ảnh: Wei Leng Tay)

- Điều gì đã tạo cảm hứng để bạn thực hiện dự án Hong Kong Living?

Tôi bắt đầu triển khai dự án này khi tự hỏi mình về cuộc sống ở Hong Kong, về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, những mối quan hệ và đặc biệt, cách thành phố này - trong kiến ​​trúc của nó, trong các chính sách và trong các biểu hiện văn hoá đã ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như tương tác xã hội của mỗi cá nhân.

- Hong Kong Living được thực hiện từ 2005 đến năm 2015. Bạn có thể chia sẻ sự phát triển của dự án trong vòng một thập kỷ?

Những hình ảnh đầu tiên cho Hong Kong Living, nhiếp ảnh trong tâm trí tôi mang tính mô tả là chính. Nhưng khi tương tác và suy nghĩ về cuộc sống của người khác, tôi nhận ra nhiều điều trong cuộc sống của mình. Ở giai đoạn sau, ảnh hướng nội hơn, trở thành một sự sáng tạo của những cảm xúc bên trong. Có thể nói dự án phát triển cùng với các giai đoạn khác nhau của cuộc đời tôi.

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Fion và Hei Hei' (2013) (Ảnh: Wei Leng Tay)

- Chia sẻ về quá trình bạn quan sát, chụp ảnh mọi người trong ngôi nhà của họ. Làm thế nào để hai bên cảm thấy thoải mái và tự nhiên với nhau?

Tôi trò chuyện - tiếp xúc với mọi người rất nhiều để hiểu nhau hơn trước khi bắt đầu Hong Kong Living. Đó là cả một quá trình và sự cố gắng của tôi.

- Liệu điều đó có bao giờ giống như bạn xâm lấn và nắm bắt những khoảnh khắc riêng tư của họ?

Không.

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Mandy' (2008) (Ảnh: Wei Leng Tay)

- Có bao nhiêu phần trăm là dàn dựng trong bộ ảnh này?

Những người tham gia và tôi sẽ nói về nơi chúng tôi muốn chụp ảnh. Ban đầu tôi set up anh sáng khá nhiều, nhưng sau đó mọi thứ diễn ra tự nhiên. Mọi người sinh hoạt bình thường, còn tôi chụp ảnh mà không có sự can thiệp nào cả.

- Dường như hầu hết các gia đình xuất hiện trong ảnh của bạn đều thuộc tầng lớp trung lưu?

Dự án tập trung vào cuộc sống của người Hong Kong ở tầng lớp trung lưu, cũng là tầng lớp quen thuộc với tôi. Họ có nhiều tiềm năng di chuyển và thay đổi xã hội.

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Andy Wong' (2006) (Ảnh: Wei Leng Tay)

- Điều bạn muốn nói trong ảnh là các mối quan hệ giữa người với người, thay vì mô tả điều kiện sống đô thị, có phải không?

Mục đích của tôi không bao giờ là ghi chép điều kiện sống đô thị. Đó luôn là mối quan hệ. Các bức ảnh trong Hong Kong Living không truyền đạt bất kỳ bản chất cụ thể nào của mối quan hệ gia đình, nhưng có lẽ khi nhìn vào đó, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về văn hóa, truyền thống cũng như sự gắn kết tinh thần giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

- Cám ơn bạn.

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Louisa và gia đình' (2007) (Ảnh: Wei Leng Tay)
cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay
'Desmond' (2006) (Ảnh: Wei Leng Tay)

--

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay Gặp gỡ người phụ nữ 'Đi là để trải nghiệm cuộc sống và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp'

“Trong ấn tượng của nhiều người, Hà Ngụy không chỉ là một người phụ nữ yêu nhiếp ảnh, mê xê dịch mà còn là người ...

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay Nhiếp ảnh gia người Hà Lan và những bức ảnh thú vị về 'hàng rong' ở Việt Nam

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan Loes Heerink đã thực hiện một dự án ảnh thú vị về "người bán hàng rong" từ góc nhìn trên ...

cuoc song hong kong phong van nhiep anh gia wei leng tay Nhiếp ảnh gia Dzũng Art: ‘Tôi đã từng phải viết tường trình vì bày ảnh nude năm 2014’

"Năm 2014, tôi ra ra mắt bộ sưu tập ảnh nude có tên là “Đi đêm” tại Hà Nội. Sau đó cũng phải viết bản ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.