'Cúp vàng FIFA' được sản xuất ở Bát Tràng

Những chiếc cup vàng FIFA được sản xuất ở Bát Tràng (Hà Nội) giống hệt cup thật đang chuẩn bị đến tay người hâm mộ trong mùa World Cup 2018.
cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang
Cúp vàng FIFA được sản xuất ở... Bát Tràng. (Ảnh: Di Linh)

Chỉ còn ít ngày nữa là đến trận khai mạc vòng chung kết World Cup 2018. Để hướng ứng sự kiện, một người đàn ông sống ven sông Hồng đã "âm thầm" chứng tỏ niềm đam mê của mình bằng chiếc cúp vàng FIFA được làm từ thạch cao.

Cúp vàng FIFA... thương hiệu Việt

Về Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) hỏi ông Vương Hồng Nhật làm cúp vàng FIFA không ai không biết. "Không biết ông Nhật chắc không yêu bóng đá", một người dân Bát Tràng nói khi chúng tôi hỏi đường.

Đón chúng tôi từ đền Mẫu về căn xưởng nhỏ ven sông Hồng, ông Nhật - người nổi tiếng từ World Cup 2014 và được mệnh danh là "cha đẻ" của cúp vàng FIFA thương hiệu Việt đang tất bật phun sơn cup vàng để kịp giao cho khách.

"Trước mùa World Cup 2014, tôi đã có ý tưởng làm cup vàng nhưng hồi đó chỉ làm tặng bạn bè cùng đam mê.

Năm 2014, gia đình tôi mới chính thức làm cúp vàng và hầu như ngày nào cũng cháy hàng", ông Nhật cho biết.

Ông Nhật cho biết, để "biến" chiếc cúp vàng thật thành chiếc cúp làm từ thạch cao, ông đã phải tìm hiểu rất nhiều từ internet, sách báo để có kích thước, hình dáng chuẩn.

Theo ông Nhật, làm cup vàng FIFA bằng thạch cao không tốn công sức nhưng việc chế tạo khuôn đúc bằng cao su non và nhựa composite mất rất nhiều thời gian nghiên cứu.

"Cúp vàng FIFA thật cao 36,5 cm và được làm từ 5 kg vàng 18 carat (tỷ lệ 75% vàng) với đế có đường kính 13 cm gồm hai lớp đá xanh, phía dưới có dòng chữ FIFA World Cup, bên trên xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng chiến thắng.

Còn cúp bằng thạch cao cũng cao gần bằng nhưng trọng lượng nhẹ hơn và cũng có chữ ở đế, hình dáng như cúp "xịn", ông Nhật chia sẻ.

cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang
Cúp được làm từ thạch cao. (Ảnh: Di Linh)

Để làm được chiếc cúp, người thợ phải hòa bột thạch cao đều tay và đổ vào khuôn. Sau khoảng 20 phút, thạch cao đông lại và cup được lấy ra khỏi khuôn.

Ông Nhật cho biết, nếu không gấp, cúp thạch cao sẽ được phơi khô tự nhiên, còn nếu gấp thì có thể dùng lò sấy.

Sau khi chiếc cúp thành hình cứng cáp, người thợ sẽ cắt tỉa phần thạch cao thừa và phun sơn vàng giúp chiếc cúp giống y như thật.

"Mùa World Cup năm nay, giá cúp vàng "nhỉnh" hơn một chút là 80.000 đồng do chúng tôi làm thêm nhãn mác, hộp đựng", ông Vương Hồng Nhật nói.

"Cúp vàng" ở Bát Tràng "nổi tiếng thế giới"

Vừa phun sơn những chiếc "cúp vàng FIFA", ông Nhật vừa cười rất tươi bởi chiếc cúp của ông đã... "nổi tiếng thế giới".

"Mới đây, một người Việt định cư tại Nga có đặt chúng tôi vài trăm chiếc cúp. Mùa World Cup này chúng tôi cũng sản xuất nhiều hơn để tránh tình trạng khách đặt mà không có hàng", ông Nhật chia sẻ.

Ông Nhật cũng cho biết, vài ngày gần đây, nhiều đài truyền hình hẹn ông lên lịch quay quy trình sản xuất cúp vàng để chuẩn bị phát sóng mùa World Cup 2018.

"Hãng thông tấn AFP cũng đã liên hệ với chúng tôi", ông Vương Hồng Nhật cười.

cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang
Cúp vàng y như thật. (Ảnh: Di Linh)

Làm cúp vàng FIFA từ lâu, ông Nhật vẫn nhớ như in chuyện mùa World Cup 2014, có những người mê bóng đá, đặt cúp của ông nhưng không có hàng.

"Hai cậu thanh niên đặt cúp năm 2014 nhưng hồi đó hết cả mùa giải mà chúng tôi vẫn không có hàng để giao cho khách.

Nhiều lần tôi gọi điện đề nghị trả lại tiền nhưng hai cậu ấy bảo để đặt cho mùa sau", ông Nhật cười áy náy.

Còn gần nửa tháng nữa mới khai mạc World Cup 2018 nhưng ông Nhật đã phải "làm ngày đêm" để những người hâm mộ bóng đá không lỡ hẹn với "cúp vàng".

"Mùa này, chúng tôi dự tính làm nhiều gấp đôi mùa trước. Chỉ vài hôm nữa, xưởng ven sông này sẽ đông vui lắm", ông Nhật cười.

cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang Kí ức World Cup: Italia 90 - Không chỉ có 'Mùa hè nước Ý'

Kí ức về World Cup 1990 với những fan bóng đá không chỉ có bài hát "Mùa hè nước Ý", mà đó còn là những ...

cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang Nóng: Việt Nam đã có bản quyền phát sóng World Cup 2018

Theo xác nhận của Infront Sports & Media, công ty phân phối bản quyền World Cup 2018, Việt Nam đã có tên trong danh sách ...

cup vang fifa thuong hieu viet san xuat o bat trang Sự thật việc "Trạm thu giá" BOT đổi thành... "Trạm thu đội"

Vài ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng "Trạm thu giá" BOT được đổi thành "Trạm thu đội".

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.