Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân

Như dự kiến, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, người đang bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng.
cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga lanh an chung than
Chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX tuyên án.

Chiều 16/10, sau 5 ngày nghị án, HĐXX đã đưa ra phán quyết cuối cùng với Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) và 9 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Mức án Tòa tuyên án với cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Housing Group Châu Thị Thu Nga: Chung thân (VKS đề nghị mức án chung thân)

Bốn cựu Phó TGĐ Housing Group:

- Nguyễn Trường Sơn: 6 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)

- Lê Hồng Cương: 4 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)

- Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù (VKS đề nghị 36-42 tháng)

- Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng)

Các cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group:

- Nguyễn Thị Tình: 7 năm tù (VKS đề nghị 8-9 năm tù)

- Lưu Thị Thúy: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).

Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng:

- Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm)

- Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (VKS đề nghị 36-42 tháng)

- Đoàn Thanh Thuỷ: 24 tháng tù (VKS đề nghị 3-4 năm tù)

Theo HĐXX, Dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ.

Thế nhưng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đăng lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn; cùng với những thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án này.

Chưa hết, bị cáo Nga còn chỉ đạo thuê lập mô hình dự án theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn gian dối này, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bị cáo Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Cơ quan tố tụng xác định, số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Còn lại hơn 348 tỷ đồng, bị cáo này đã chiếm đoạt, đến nay không có khả năng chi trả và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng. hâu Thị Thu Nga, cho thu tiền của khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền còn lại Nga chiếm đoạt sử dụng hết và đến nay không có nhà bàn giao cho khách hàng và cũng không trả được cho khách hàng. Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với một số đề nghị cho rằng HĐXX cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tòa cho rằng căn cứ các hồ sơ tài liệu trong vụ án, căn cứ kết quả thẩm vấn của phiên tòa, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu riêng của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Mức án dành cho bị cáo Nga phải nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn.

Đối với 9 bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người phạm tội lần đầu, là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương. HĐXX áp dụng NQ 41 của Quốc hội, để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị các bị cáo Nguyễn Trường Sơn, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group 7- 8 năm tù; Lê Hồng Cương, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group 7- 8 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group 36- 42 tháng tù; Phan Thanh Tuyên, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group 30- 36 tháng tù; Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc sàn dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group 8- 9 năm tù; Lưu Thị Thúy, cựu giám đốc Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group 4-5 năm tù; Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group 4-5 năm tù; Đinh Phúc Tiếu, cựu Kế toán trưởng Housing Group 36- 42 tháng tù; Đoàn Thanh Thủy, cựu quyền Kế toán trưởng công ty Housing Group 3- 4 năm tù.

cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga lanh an chung than Người đàn ông tử vong sau khi làm việc với công an về hành vi xâm phạm mồ mả

Được mời về trụ sở công an phường để làm rõ về hành vi xâm hại mồ mả, người đàn ông 45 tuổi đã phải ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.